Thực hiện thành công hơn 800 hồ sơ cấp lý lịch tư pháp trên VNeID
Trưa 23/4, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, tính đến 11h30 cùng ngày, đã có hơn 800 hồ sơ xin cấp lý lịch tư pháp trên VNeID được thực hiện thành công. Dự báo trong những ngày sắp tới, số lượng người dân tham gia sử dụng VNeID để xin cấp lý lịch tư pháp sẽ tiếp tục tăng cao.
Sáng 23/4, số lượng công dân đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp đã giảm hơn so với những ngày trước đó. Nguyên nhân do nhiều người đã biết đến thông tin cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Đối với những công dân đến trực tiếp, Sở Tư pháp Hà Nội đã phân luồng công dân tập trung thực hiện làm các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Ngay từ khu vực cổng ra vào của Sở Tư pháp Hà Nội đã được đơn vị đặt biển cùng cán bộ hướng dẫn người dân.
Tại khoảng sân trước khu vực bộ phận một cửa, tiếp nhận hồ sơ, nhiều bàn hướng dẫn đã được Sở Tư pháp Hà Nội bố trí có nhân viên và hệ thống bảng biểu. Một số người dân do chưa nắm được thông tin nên đến trực tiếp Sở Tư pháp Hà Nội. Tuy nhiên, sau khi biết việc cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, họ đã vui mừng sử dụng điện thoại để thao tác với thời gian rất ngắn hoàn thành xong thủ tục.
Qua thông tin hướng dẫn của cán bộ Sở Tư pháp Hà Nội, anh Đỗ Thanh Bình, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội đã không cần mất nhiều thời gian, công sức chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để xin cấp trực tiếp lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa của Sở nữa. Thay vào đó, với chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet, anh Bình chỉ cần ngồi một chỗ và sau ít phút đã hoàn thành xong những thủ tục cấp lý lịch tư pháp trên VNeID. “Thật sự nhanh chóng và tiện ích. Với những người ở xa thì không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà cả chi phí đi lại cho người dân”- anh Bình cho biết.
Chìa chiếc điện thoại có dòng chữ thông báo đã thực hiện thành công thủ tục cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, anh Dương Minh Tiến, trú tại huyện Đông Anh cho biết, thật sự không nghĩ thao tác các thủ tục cấp lý lịch tư pháp trên VNeID lại dễ dàng đến thế. Thời gian trước, thấy cảnh hàng dài người dân phải thức dậy sớm đứng chờ xin cấp lý lịch tư pháp, anh Dương Minh Tiến khá “hoảng”.
“Tôi cảm thấy thật sự may mắn khi đến lúc cần lý lịch tư pháp thì TP Hà Nội và các cơ quan chức năng triển khai cấp lý lịch tư pháp trên VNeID. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh và ít phút thao tác trên máy điện thoại là đã hoàn thành xong thủ tục”- anh Dương Minh Tiến phấn khởi chia sẻ.
Cũng trong tâm trạng vui mừng khi thực hiện xong thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chị Lê Thị Thanh Thúy, ở huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội cho biết, ban đầu khá lo lắng bởi sợ thời gian chờ đợi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại Sở Tư pháp Hà Nội lâu, vất vả cho người dân. Tuy nhiên, khi đến nơi, chị được các cán bộ hướng dẫn việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, chị sử dụng ngay điện thoại của mình làm thủ tục. Và cũng chỉ sau ít phút, trên màn hình điện thoại đã thông báo thủ tục hồ sơ của chị gửi thành công, chờ nhận kết quả.
Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, thay vì mỗi ngày phải tiếp nhận trực tiếp khoảng trên dưới 500 hồ sơ của người dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp như trước, thì nay với phương thức cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID đã giúp giảm hồ sơ trực tiếp của người dân đến nộp.
Thống kê ngày đầu tiên đã có khoảng gần 500 hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp của người dân thực hiện thành công trên VNeID. Việc này không những giúp công dân tiết kiệm thời gian, công sức mà ngay cả các cán bộ tiếp dân cũng đỡ vất vả hơn trước. Sự tiện ích của việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID đã được người dân cũng như các cơ quan chức năng, doanh nghiệp nồng nhiệt đón nhận, ủng hộ mạnh mẽ. Những giá trị mang lại từ việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID là vô cùng lớn.
Trong những ngày tiếp theo, Sở Tư pháp Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng như phía ngân hàng, cơ quan chức năng mở rộng và tăng cường tiện ích của ngân hàng trong việc thanh toán. Cùng với đó, “mở” ra kênh thanh toán bằng QR giúp người dân dễ dàng trong khâu thanh toán, giải quyết thủ tục hành chính.