Thân thiện, vì dân phục vụ với phương châm “4 xin, 4 luôn”
Công tác cải cách hành chính (CCHC) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Công an Hà Nam trong năm 2022. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Công an Hà Nam đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trên tất cả các lĩnh vực công tác. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả của CCHC”, mỗi CBCS Công an Hà Nam đã luôn tận tụy, trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong công việc, hết lòng phục vụ lợi ích của người dân, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
Chỉ cần những thao tác đơn giản, như: sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet quét mã QR code Bộ nhận diện thủ tục hành chính (TTHC) của Công an tỉnh Hà Nam, người dân có thể dễ dàng, thuận tiện tiếp cận thông tin và tra cứu về TTHC liên quan đến lĩnh vực mình đang cần tìm hiểu về đăng ký, quản lý cư trú; chính sách; cấp, quản lý CCCD; đăng ký, quản lý con dấu; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; PCCC; tiếp nhận, kiến nghị tố giác; quản lý xuất, nhập cảnh… mà không cần phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước hay cơ quan Công an như trước kia.
Chị Trần Thị Thu Thủy, trú tại phường Minh Khai, thành phố Phủ Lý phấn khởi chia sẻ với chúng tôi về những tiện ích khi sử dụng mã QR Code. Thay vì phải đến trụ sở y tế nơi gần nhất để khai báo y tế, giờ đây, chị và các thành viên trong gia đình chỉ cần ngồi nhà sử dụng máy tính, điện thoại thông minh truy cập vào trang Zalo Công an Hà Nam, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh hoặc vào trình duyệt gõ địa chỉ http:// bit.ly/khaiytehanam… để thực hiện khai báo y tế điện tử phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đây được xem là phương pháp tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro lây nhiễm do Công an tỉnh Hà Nam xây dựng, triển khai trong thời gian qua, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao và nhân rộng ở nhiều tỉnh, thành.
Để nâng cao chỉ số CCHC, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động đề ra nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của Công an tỉnh. Trong đó, để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác CCHC, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12 về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác CCHC, trọng tâm là hiện đại hóa nền hành chính, cải cách TTHC hướng đến xây dựng chính quyền số giai đoạn 2022-2026”.
Chỉ đạo tổ chức trên 100 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”; 7 Hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân về giải quyết TTHC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, niêm yết TTHC bằng mã QR code tại trụ sở tiếp dân; ra mắt giao diện mới của Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh có ứng dụng trí tuệ nhân tạo; ban hành Quyết định danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được cắt giảm thời gian; triển khai 21 mô hình CCHC Công an cấp xã; ban hành Sổ tay công tác CCHC gồm 122 TTHC trên 9 lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an để phục vụ CBCS nghiên cứu, kịp thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND bản lĩnh, nhân văn, chính quy, chuyên nghiệp, ứng xử văn minh, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, Công an Hà Nam đã xây dựng Mô hình “Chiến sĩ Công an thân thiện, vì nhân dân phục vụ” với phương châm: “4 xin, 4 luôn” (4 “xin” gồm: xin chào, xin phép, xin cảm ơn, xin lỗi và 4 “luôn” gồm: luôn thượng tôn pháp luật, luôn ân cần, luôn giúp đỡ, luôn lắng nghe.
Việc xây dựng, triển khai mô hình được chỉ đạo quyết liệt ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, việc tổ chức lễ ra mắt. Từ đó tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động của cấp ủy, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương và CBCS trong toàn lực lượng Công an tỉnh trong việc thực hiện mô hình. Bà Nguyễn Thị Hạnh, trú tại thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục nhận xét: “CBCS làm nhiệm vụ tiếp dân của Công an Hà Nam rất niềm nở, cởi mở và thân thiện. Các anh, chị tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân thực hiện các TTHC nhanh chóng, thuận lợi.
Trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết về chuẩn bị đầy đủ để không phải đi lại nhiều lần”. Thượng tá Phan Trọng Nhân, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh đánh giá: “Việc xây dựng mô hình “Chiến sĩ Công an thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo chuyển biển rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCS, từng bước mang đến sự hài lòng cho nhân dân”.
Có thể khẳng định, cùng với việc phát huy hiệu quả của mô hình, Công an Hà Nam đã có bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC như: Duy trì 118 trang Zalo và 160 nhóm Zalo cung cấp thông tin về TTHC, tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về TTHC đối với Công an cấp tỉnh, huyện, xã; duy trì trên 60 trang Facebook Công an tỉnh, Công an cấp huyện, Công an cấp xã phục vụ có hiệu quả công tác tuyên truyền thủ tục CCHC, giải đáp thắc mắc TTHC, là kênh để người dân hỏi đáp 24/24h với các lực lượng trong Công an tỉnh về các TTHC và giải quyết các TTHC. Đặc biệt, Fanpage, Facebook Công an tỉnh Hà Nam hiện tại ghi nhận trên 113 nghìn lượt theo dõi. Mô hình kết nối Zalo – Vì bình yên cuộc sống đã được UBND tỉnh công nhận sáng kiến năm 2022.
Nhằm thực hiện hiệu quả công tác CCHC, trong tổ chức thực hiện, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Hà Nam đã không quản ngại khó khăn, vất vả làm thêm ngày, thêm giờ, đề ra nhiều cách làm sáng tạo, đột phá bảo đảm mục tiêu 3 giảm (giảm thời gian, thủ tục, chi phí) theo hướng cải tiến quy trình, công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân làm thước đo đánh giá chất lượng công việc, qua đó đã tạo nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho nhân dân, các tổ chức, cơ quan và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Các lực lượng: CSGT, Quản lý xuất, nhập cảnh; Cảnh sát PCCC & CNCH; Cảnh sát QLHC về TTXH đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Quá trình thực hiện đã có nhiều TTHC trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT và cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh.
Với cách làm sáng tạo, thiết thực, công tác CCHC của Công an tỉnh Hà Nam đã có bước chuyển biến tích cực với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Tại Hội nghị công bố kết quả xác định chỉ số CCHC, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết TTHC trong CAND năm 2022, Công an tỉnh Hà Nam được Bộ Công an chấm 95 điểm, đạt điểm xuất sắc, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố về chỉ số CCHC. Kết quả đó chính là động lực tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hoạt động của đội ngũ CBCS trong quá trình giải quyết TTHC cho cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Trong thời gian tới, Công an Hà Nam sẽ tiếp tục xác định công tác CCHC là mục tiêu trọng tâm, trên tinh thần đổi mới, sáng tạo triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.