Rút gọn mọi thủ tục nhờ dịch vụ công trực tuyến

Thứ Hai, 13/11/2023, 07:36

Để triển khai thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo chức năng của ngành Công an, thời gian qua, Công an thành phố Sơn La đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Ghi nhận tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Sơn La, sau khi được thăm khám, các bệnh nhân có nhu cầu ở lại lưu trú để tiếp tục điều trị được cán bộ y tế nhập thông tin một cách nhanh chóng qua phần mềm quản lý lưu trú ASM được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị cũng như người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Điều dưỡng trưởng, Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Sơn La chia sẻ: Khi có trang mạng điện tử cán bộ làm nhiệm vụ phải nhập thủ công gõ từng tên bệnh nhân, từng địa chỉ và số căn cước nên nhiều khi gặp những khó khăn, khi nhập mà không đúng thì phải nhập lại từ đầu.

“Tuy nhiên từ khi triển khai được phần mềm ASM có đầu đọc thẻ cán bộ làm nhiệm vụ nhập liệu thấy có rất nhiều thuận lợi trong công tác khai báo lưu trú cũng giảm được nhiều thời gian về công việc hàng ngày. Ngoài ra, bệnh nhân vào viện khi đã làm thủ tục nhập viện cho bệnh nhân xong cũng có khai báo lưu trú luôn cho bệnh nhân và hàng ngày công việc này đã được Công an phường Chiềng Lề tiếp nhận và duyệt đầy đủ” – bà Trần Thị Thanh Tâm chia sẻ thêm.

Rút gọn mọi thủ tục nhờ dịch vụ công trực tuyến -0
Công an TP Sơn La tăng cường hướng dẫn các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến cho cán bộ y tế.

Hiện nay, trong lực lượng Công an có trên 300 thủ tục thuộc 17 nhóm lĩnh vực đã được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, Công an thành phố Sơn La đã triển khai thực hiện 5 lĩnh vực với 35 thủ tục theo phân cấp được giao,  đa số các thủ tục đã được nâng lên ở mức độ 3 và mức độ 4. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện lực lượng Công an cũng gặp phải không ít khó khăn.

Theo Đại úy Dương Thị Hải Yến, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Sơn La: Trong quá trình xử lý vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công quốc gia, chúng tôi vẫn gặp phải một số khó khăn. Thứ nhất là nhân dân không sử dụng điện thoại thông minh. Thứ hai nhiều người ở vùng sâu vùng xa còn chưa sử dụng dịch vụ của ngân hàng để thanh toán trực tuyến. Thứ ba đôi khi cổng dịch công bị lỗi không thanh toán được hoặc đã trừ tiền trong tài khoản nhưng không trả biên lai và đối với những trường hợp công dân đến xử lý vi phạm hành chính chúng tôi đều tuyên truyền những lợi ích của việc nộp phạt trực tuyến qua dịch vụ công quốc gia để người dân hiểu được và thực hiện.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, tại Công an TP Sơn La đã tiếp nhận, giải quyết 21.246 hồ sơ đăng ký cư trú qua dịch vụ công trực tuyến đạt gần 91%; xác nhận thủ tục hành chính trong ngày 22.838 trường hợp; 26 hồ sơ cấp giấy chứng nhận huấn luyện PCCC và phê duyệt phương án PCCC đạt 100%; làm thủ tục đăng ký xe 12.382 hồ sơ đạt 95% và xử lý 1.319 trường hợp vi phạm TTATGT-TTCC đạt gần 85%.

Việc giải quyết TTHC của người dân hiện nay cũng đã được xử lý một cách nhanh chóng, thuận lợi như trường hợp của anh Trần Văn Mận, tổ 2, phường Chiềng Lề, TP Sơn La khi đến Công an phường để làm xác nhận cư trú thì được Công an phường hướng dẫn thì sau này đã có thể làm được tại nhà, không phải đến trực tiếp Công an phường nữa.

Đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú như chị Nguyễn Thị Thảo, nhân viên lễ tân Khách sạn Sơn La cũng đã hướng dẫn nhiều thủ tục góp phần giảm chi phí và tiết kiệm thời gian đi lại: “Đối với các cơ sở lưu trú nói chung và Khách sạn Sơn La nói riêng, trước khi có cổng dịch vụ công chúng tôi phải trực tiếp ra cơ quan Công an để nộp hồ sơ, từ khi có cổng dịch vụ công thì việc đó đã được rút gọn nhanh chóng, chính xác và kịp thời, giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí nộp hồ sơ đến các lực lượng Công an giải quyết nhanh chóng và kịp thời”.

Hiện, Công an tỉnh Sơn La đã và đang tăng cường hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đã được Bộ Công an cung cấp DVCTT trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, khi người dân đến làm TTHC, các đơn vị trực tiếp giải quyết của Công an tỉnh sẽ hướng dẫn người dân lựa chọn dịch vụ BCCI để nộp hồ sơ bổ sung và nhận kết quả giải quyết. Đây là một bước tiến quan trọng trong tiến trình đổi mới quản trị theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế,tạo tiền đề để thực hiện chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Trung tá Võ Tuấn Dũng, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về TTXH, Công an TP Sơn La cho biết: Để nâng cao tỷ lệ công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chúng tôi đã tham mưu với tổ công tác Đề án 06 thành phố đăng ký thực hiện 7 mô hình điểm thực hiện Đề án 06 với Ủy ban tỉnh, trong đó có mô hình dịch vụ công trực tuyến triển khai nhân rộng và duy trì mô hình điểm hướng dẫn dịch vụ công tại 12 xã, phường, hướng dẫn hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công của quốc gia, cổng dịch vụ công của Bộ Công an và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp cho lực lượng Công an nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ trong lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT.

Khẳng định quyết tâm trong thực hiện nội dung này, Thượng tá Đinh Văn Thành – Phó Trưởng Công an TP Sơn La cho biết: Trong thời gian tới Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo và với sự nỗ lực của toàn bộ CBCS để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích cơ quan, tổ chức, công dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, trong đó duy trì đổi mới cách làm mô hình dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời phân công, bố trí cán bộ theo dõi hướng dẫn công dân và tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên phần mềm hệ thống, đảm bảo tỉ lệ phát sinh tiếp nhận và giải quyết trên dịch vụ công trực tuyến đạt trên 90% và một số nhóm dịch vụ phấn đấu và duy trì đạt 100%.

“Công an TP Sơn La sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình nâng các dịch vụ công mức độ 3 lên mức độ 4. Bốn là triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh và một phần cung cấp trên cổng dịch vụ công của Bộ Công an theo phân cấp” – Thượng tá Đinh Văn Thành khẳng định.

C.Thiên – T.Hiếu – Đ.Tùng
.
.