Nhiều mô hình hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID

Thứ Bảy, 14/01/2023, 08:09

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án số 06 “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, từ giữa tháng 12/2022 đến nay, Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình tuyên truyền về chuyển đổi số tại những  địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người, thành lập những tổ xung kích hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID…

Hà Nội: Nhiều mô hình hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID -0
Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan được cán bộ Công an phường Liễu Giai hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID.

Những tổ “xung kích” hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID

Nhằm tích cực đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, ngày 13/1, UBND phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội cũng đã tổ chức ra mắt 2 “Tổ xung kích hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID”.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Liễu Giai cho biết, sau thời gian triển khai Đề án 06, việc người dân trên địa bàn phường kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng ký các thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn. Đa phần người dân chưa tiếp cận các thủ tục hành chính theo dịch vụ công (qua môi trường mạng); công dân thường vẫn mang hồ sơ trực tiếp đến trụ sở UBND Phường và Công an phường để nộp dẫn tới việc, cán bộ công chức, Công an làm thủ tục giải quyết phải giành nhiều thời gian hướng dẫn thao tác thực hiện kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Từ thực tế trên, UBND phường Liễu Giai đã thành lập 2  “Tổ xung kích hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID”.

Thiếu tá Phạm Vũ Quang, Trưởng Công an phường Liễu Giai cho biết, qua việc việc triển khai Đề án số 06 trên địa bàn phường cho thấy, tỷ lệ người dân kích hoạt thành công tài khoản định danh điện tử chưa cao; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến còn thấp, do người dân chưa nắm rõ các thao tác khi đăng nhập, sử dụng các ứng dụng về dịch vụ trực tuyến. Ban chỉ huy Công an phường đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND phường thành lập “Tổ xung kích hướng dẫn, tuyên truyền nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID”.

“Theo đó, từng thành viên trong tổ tình nguyện giới thiệu và hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính gồm 25 đầu dịch vụ công trực tuyến qua trang mạng:  Cổng dịch vụ công quốc gia: https://dichvucong.go.vn; Cổng dịch vụ công quản lý cư trú: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. Chuẩn bị các loại giấy tờ liên quan và tích hợp giấy tờ qua thiết bị được trang cấp hoặc thiết bị của cá nhân mang theo; nộp lệ phí (nếu có) và thanh toán trực tuyến, tra cứu kết quả và nhận kết quả. Trong quá trình thực hiện phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu; bảo vệ bí mật Nhà nước và bảo vệ dữ liệu cá nhân theo đúng quy định của pháp luật”, Trung tá Phạm Vũ Quang thông tin.

Trước đó, tại nhiều địa bàn các quận, huyện và thị xã của Hà Nội, lực lượng Công an đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tổ chức nhiều mô hình tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID không chỉ ở các đơn vị hành chính mà còn được triển khai tại các khu vực công cộng.

Hà Nội: Nhiều mô hình hướng dẫn nhân dân kích hoạt ứng dụng VNeID -0
Các thành viên của tổ xung kích Công an quận Hoàn Kiếm tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID quanh hồ Hoàn Kiếm.

Điển hình, ngày 17/12/2022, Công an Hoàn Kiếm phối hợp cùng Quận đoàn tổ chức Lễ phát động tuyên truyền về định danh điện tử, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID và tuyên truyền công tác phòng cháy, chữa cháy... Hoạt động này đã được các tổ xung kích làm nhiệm vụ cụ thể hỗ trợ người dân kích hoạt định danh điện tử, tuyên truyền lưu động về định danh điện tử và ứng dụng VNeID tại các khu vực công cộng như quanh hồ Hoàn Kiếm.

Người dân hồ hởi đón nhận

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1952, ở tổ dân phố số 9, phường Liễu Giai) cho biết, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, việc thực hiện các giao dịch hành chính trên môi trường mạng là tất yếu. Tuy nhiên, nhiều người dân độ tuổi cao lúc mới nghe đến ứng dụng di động “Công dân số từ VNeID” trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ như y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hoạt động ngân hàng, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm… bản thân thấy rất hoang mang vì việc sử dụng điện thoại công nghệ với tôi rất khó khăn. Nhưng sau khi được các đồng chí Công an phường hướng dẫn một cách tận tình, chu đáo, tôi đã sử dụng một cách rất thành thạo. Việc này cũng sẽ được chúng tôi tuyên truyền rộng rãi cho người thân và những người khác.

Ông Nguyễn Tử Quý (SN 1964, ở khu 5, tổ 9C, phường Liễu Giai) chia sẻ, từ khi được các đồng chí tình nguyện viên hướng dẫn cài đặt về định danh điện tử, sử dụng ứng dụng VNeID ngay trên thiết bị điện thoại, tôi thấy rất tiện lợi, giảm các thủ tục hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho bản thân tôi và cộng đồng. Đến nay, các thành viên trong gia đình tôi đều sử dụng nhiều dịch vụ công trên môi trường mạng như thông báo lưu trú; đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; cấp đổi giấy phép lái xe; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa… Mọi khó khăn, vướng mắc đều được các cán bộ cơ quan chức năng giải đáp một cách dễ hiểu, dễ thực hiện; giúp tỷ lệ giải quyết các thủ tục hành chính công đạt cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Bí thư Quận đoàn Ba Đình Nguyễn Thị Thanh Phượng cho biết, qua công tác phối hợp, các đoàn viên cơ sở và đoàn viên, thanh niên Công an quận Ba Đình đã có nhiều hoạt động thiết thực, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, đã xây dựng bài tuyên truyền trên fanpage, nhóm zalo của các tổ chức đoàn thể, chính quyền trên địa bàn; in biển mã QR-code, tiến hành dán, hướng dẫn truy cập sổ tay, hướng dẫn đăng ký, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến. Với tinh thần xung kích, tiên phong, các đoàn viên đã đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công, chủ động tìm hiểu, nắm vững trình tự cơ bản các bước nộp hồ sơ để có thể hướng dẫn cho người thân trong gia đình và nhân dân cùng thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Những hành động thực tiễn này được người dân hồ hởi đón nhận.

Quang Trường
.
.