Nhân rộng mô hình hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến

Thứ Bảy, 14/05/2022, 06:16

Thời gian qua, nhằm đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến với người dân tại cơ sở, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình “tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân” được Công an xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc tham mưu cho chính quyền địa phương và trực tiếp tổ chức thực hiện là một trong những cách làm hay được chính quyền ghi nhận, người dân hưởng ứng, đánh giá cao.

Chị Lê Thị Tú, người dân thôn Hanh Đông, xã Đại Thạnh (Đại Lộc, Quảng Nam) chia sẻ, chị làm công nhân nên phải làm việc cả ngày, vì thế tranh thủ thời gian ban đêm cùng bà con trong thôn đến nhà văn hóa thôn để được cán bộ Công an và các đoàn thể địa phương hướng dẫn việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Tại đây có 6 máy tính để hướng dẫn người dân sử dụng. Cũng như nhiều bà con trong thôn, chị Tú rất vui mừng khi được hướng dẫn các thao tác cơ bản để tự mình thực hiện các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến bản thân, gia đình.

7-1.jpg -0
Công an xã tuyên truyền cho người dân về những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến.

“Tôi và bà con khi đến được cán bộ Công an hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ về các bước thực hiện các dịch vụ công. Tôi thấy cũng dễ thực hiện. Khi nắm được các bước thực hiện, nếu cần đăng ký dịch vụ gì như khai sinh, xác nhận số CMND khi được cấp thẻ CCCD... thì tôi có thể tự làm ở nhà được. Rất tiện ích. Cảm ơn các anh Công an rất nhiều!”, chị Tú phấn khởi nói.

Ông Trương Văn Long, trưởng thôn Hanh Đông, nói rằng, lần đầu tiên bà con nông dân biết tự mình thực hiện, nộp hồ sơ các dịch vụ công qua hình thức trực tuyến nên ai nấy cũng phấn khởi. Ở thôn, bà con đi làm cả ngày, đôi khi cần làm giấy tờ gì phải trực tiếp đi đến xã vừa tốn công, tốn thời gian. Vậy nên khi được hướng dẫn để tự thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thì bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Vì đó là tiện ích cho bản thân mỗi người dân...

Đại úy Võ Đình Xuân, Trưởng Công an xã Đại Thạnh cho biết thêm, trong hơn 10 ngày qua, ngoài điểm hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các dịch vụ công trong giờ hành chính tại trụ sở UBND xã Đại Thạnh với 3 máy tính và cán bộ hướng dẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ, phục vụ người dân thì tại 5 điểm hướng dẫn được đặt ở nhà văn hóa các thôn luôn có cán bộ Công an xã đại diện đoàn thể, chính quyền địa phương túc trực từ 19-20h hằng đêm để hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân nắm, biết và thực hiện các thủ tục, thao tác thực hiện các dịch vụ công.

Với một xã nông thôn, thuần nông như xã Đại Thạnh, huyện Đại Lộc, đời sống người dân còn khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến với người dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm đưa việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ với mục tiêu hướng đến phục vụ người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đăng ký, sử dụng dịch vụ công thiết yếu trên cổng dịch vụ công quốc gia ngay tại cơ sở, ngay tại gia đình của mỗi người dân, lực lượng Công an xã đã trực tiếp, tích cực tham mưu chính quyền địa phương tổ chức việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4 tại cơ sở.

7-2.jpg -0
Cán bộ Công an xã Đại Thạnh đến các nhà văn hóa thôn để hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Cũng theo Đại úy Võ Đình Xuân, để thực hiện mô hình này, cùng với việc tham mưu chính quyền, huy động các cơ quan, đoàn thể, mặt trận ở xã, thôn tham gia thì lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, tuyên truyền trực tiếp cho người dân để người dân biết dịch vụ công trực tuyến là gì, lợi ích của thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Từ đó người dân trong xã đều biết và hưởng ứng thực hiện. Công an xã cũng bố trí cán bộ chiến sĩ hằng đêm xuống tại các điểm thôn để hướng dẫn cho bà con để bà con biết, tự thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Minh Nam, Chủ tịch UBND xã Đại Thạnh, bày tỏ: “Công an xã Đại Thạnh tham mưu rất tích cực các nội dung trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tại xã, trong đó có việc tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân, gắn kết rất thiết thực với việc xây dựng xã thông minh, chuyển đổi số tại xã Đại Thạnh. Công an xã đã bố trí cán bộ hướng dẫn người dân tại các điếm thôn tất cả các đêm trong tuần, kể cả ngày nghỉ. Đến nay thì hàng trăm người dân trên địa bàn xã đã được hướng dẫn và tự mình thực hiện việc nộp các hồ sơ trực tuyến.

Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 rất có lợi cho người dân. Qua theo dõi thì thời gian gần đây, khi bà con được tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến thì tỷ lệ hồ sơ phát sinh trên cổng dịch vụ công tăng dần, đây là tín hiệu vui cho thấy bà con đã từng bước tiếp cận và thực hiện các dịch vụ công”.

Những ngày này, hằng đêm, người dân xã Đại Thanh tiếp tục được lực lượng Công an xã kêu gọi, vận động đến nhà văn hóa các thôn để hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Với việc tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến cho người dân tại cơ sở, những dịch vụ công thiết yếu như đăng ký tạm trú, đăng ký giấy khai sinh... đã và đang được bà con trực tiếp thực hiện trên cổng dịch vụ công, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ nhân rộng mô hình này đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để người dân chủ động tiếp cận, thực hiện và hưởng lợi từ những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở.

Mai Xuân
.
.