Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho công dân, kinh nghiệm từ tỉnh Bạc Liêu
Công an Bạc Liêu đang quyết liệt đưa các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đủ điều kiện lên mức độ 4; đồng thời thực hiện các giải pháp để người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, số lượng người sử dụng DVCTT và số tài khoản định danh điện tử được kích hoạt chưa cao do một số rào cản, khiến tiến độ chuyển đổi số còn chậm so với yêu cầu.
Một trong những rào cản khiến người dân chưa được tiếp cận, sử dụng DVCTT và đăng ký tài khoản định danh điện tử chính là...thiết bị điện tử. Bởi, không phải người dân nào cũng có đủ thiết bị điện tử (điện thoại thông minh hoặc máy tính) có thể kết nối, thực hiện các thao tác để làm thủ tục hành chính trực tuyến, đặc biệt là người dân nông thôn, người lớn tuổi, người ít tiếp xúc với công nghệ. Hiện, đa phần người sử dụng những DVCTT và tài khoản định danh điện tử được kích hoạt là cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp… quen với các thiết bị công nghệ, với các dịch vụ trên mạng internet.
Một rào cản lớn nữa đó là “tâm lý truyền thống” của người dân khi làm thủ tục hành chính. Thông thường, người dân có thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước làm thủ tục hành chính với suy nghĩ chắc chắn hơn, được hướng dẫn cụ thể hơn về các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan và cảm thấy an tâm hơn khi được hướng dẫn thực hiện.
Ngoài ra, có thể thấy hiện một số DVCTT có nhiều quy trình khiến người dân khó thao tác khi sử dụng. Đơn cử như việc triển khai DVCTT mức độ 4 đối với việc cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), người dân phải thực hiện nhiều thao tác, như: Truy cập vào cổng DVCTT sau đó đăng ký, nhận mã xác thực qua điện thoại di động; người dân phải có CCCD cùng với số điện thoại chính chủ; phải tra cứu dữ liệu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ; tra cứu dữ liệu sức khỏe…. Thậm chí, dù đã thanh toán trực tuyến lệ phí đổi GPLX vào Kho bạc nhà nước qua chức năng thanh toán trực tuyến, nhưng nếu đăng ký không thành công do hồ sơ chưa hợp lệ, việc hoàn trả lại tiền mất nhiều thời gian.
Cung cấp DVCTT, đặc biệt là mức độ 4, tích hợp các giấy tờ tùy thân vào tài khoản định danh điện tử đòi hỏi việc kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông giữa các ngành phải thông suốt. Chẳng hạn để kết nối dữ liệu trong cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến, Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an để kết nối dữ liệu khám sức khỏe, dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Để người dân tiếp cận, sử dụng DVCTT, đăng ký tài khoản định danh điện tử, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh Bạc Liêu tăng cường đến người dân hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng DVCTT cũng như cách thức đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử với nhiều đổi mới về nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Chẳng hạn, phối hợp với các nhà mạng viễn thông tổ chức rà soát, cập nhật thông tin chính chủ cho thuê bao di động của người dân, tạo thuận lợi khi đăng ký tài khoản định danh điện tử; phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng, THPT tổ chức hướng dẫn học sinh, sinh viên cài đặt ứng dụng VNeID; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân đăng ký DVCTT, tài khoản định danh điện tử…
Công an cơ sở cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai DVCTT và tài khoản định danh điện tử trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; tạo chuyển biến tích cực trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi, công khai, minh bạch, đúng quy định. Từ đó, người dân được tiếp cận các dịch vụ công của ngành Công an một cách nhanh nhất, gần nhất, thực sự trở thành trung tâm phục vụ.
Công an tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; đảm bảo kết nối liên thông, thực hiện chia sẻ dữ liệu một cách thông suốt, đồng bộ, an ninh an toàn với nền tảng dữ liệu quốc gia.
Công an các cấp trong tỉnh thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp DVCTT; thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, góp phần nâng cao năng lực số cho công dân, tiến tới xây dựng Chính phủ số, xã hội số thời gian tới.