Đưa đề án 06 đến với người dân

Thứ Sáu, 07/10/2022, 16:18

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa Đề án 06 đến gần với người dân, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của người dân trong quá trình triển khai Đề án 06.

Ngày 7/10, tại Công an phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, trong đó có đăng ký tạm trú, thường trú…

Anh Cao Minh Tiến, quê ở huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình sau khi được hướng dẫn của Công an phường, đã nhanh chóng làm thủ tục đăng ký tạm trú trên máy tính được đặt tại cửa ra vào của Công an phường. Anh Tiến cho biết, thủ tục khá đơn giản và nhanh chóng, chỉ mất 5 - 10 phút. Cũng theo anh Tiến, trước khi đi làm thủ tục trên, cho rằng phải mất nhiều thời gian, với nhiều công đoạn nhưng đến Công an phường, anh chỉ cần có căn cước công dân (CCCD) gắn chip để đăng ký tạm trú.

Đưa đề án 06 đến với người dân -0
Công an phường Yên Hòa hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử.

Theo ông Lê Mạnh Cường, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Yên Hòa: Đề án 06 của Chính phủ được Công an phường Yên Hòa và UBND phường triển khai rất kịp thời đến người dân các tổ dân phố, thông qua các phương thức tuyên truyền…

“Chúng tôi đưa thư ngỏ của Chủ tịch UBND phường thông qua các cuộc họp chi bộ, tổ dân phố và đưa đến từng hộ dân để người dân hiểu tiện ích về Đề án 06”- ông Lê Mạnh Cường nhấn mạnh.

Đưa đề án 06 đến với người dân -0
Công an phường Yên Hòa phát tờ rơi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trung tá Trương Mai Công, Phó Trưởng Công an phường Yên Hoà cho biết, đến nay, tại phường Yên Hòa đã cấp 3.028 CCCD gắn chíp cho người dân; định danh điện tử đã cấp 19.724, đạt chỉ tiêu đề ra. Cũng theo Trung tá Trương Mai Công, trước đó, Ban chỉ huy Công an phường đã chỉ đạo Cảnh sát khu vực thông qua các cuộc họp dưới cụm dân cư, qua tin nhắn Zalo của nhóm kết nối trong khu dân cư, kết hợp phát tờ rơi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đưa những bài tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ những lợi ích khi thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Cảnh sát khu vực khi xuống địa bàn, bên cạnh công tác chuyên môn thì khi tiếp xúc với nhân dân thường xuyên lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân làm CCCD gắn chip.

Đưa đề án 06 đến với người dân -0
Chủ cửa hàng đồ điện nghe Công an phường hướng dẫn các thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 

Ngoài ra, đơn vị cũng hướng dẫn công dân đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến về công tác đăng ký thường trú, tạm trú để giảm thiểu thời gian đi lại của công dân. Ngay cả đối với việc người dân trực tiếp đến làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, Công an phường cũng quán triệt đến các bộ phận tiếp dân nhiệt tình hướng dẫn công dân khai báo trên hệ thống dịch vụ công để công dân làm quen dần với việc thực hiện các thủ tục qua dịch vụ hành chính công, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Đưa đề án 06 đến với người dân -0
Hệ thống màn hình LED được đặt tại sảnh sân bay tuyên truyền về Đề án 06.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, thời gian qua, đã phối hợp với Công an TP.Hà Nội triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại 3 điểm tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội; tăng cường tuyên truyền để người dân biết và sử dụng dịch công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Bộ Công an còn phối hợp với các ngân hàng triển khai thí điểm sử dụng thẻ CCCD thay thế thẻ ATM tại một số chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội và Quảng Ninh.

Đưa đề án 06 đến với người dân -0
Các chuỗi màn hình LED tuyên truyền về Đề án 06 được đặt ở các khu vực nơi có nhiều người dân đi lại. 

Sau hơn 3 tháng triển khai, đã có 762 lượt công dân sử dụng thẻ CCCD để giao dịch với tổng số tiền trên 22,73 tỉ đồng. Đã có 11.171/13.150 cơ sở Y tế sử dụng thẻ CCCD gắn chip tích hợp BHYT trong khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 84,9% với 1.675.330 công dân sử dụng thẻ CCCC gắn chip đi khám chữa bệnh.

Để Đề án 06 đến gần dân hơn, Bộ Công an cũng đã phối hợp với Goldsun Media Group hỗ trợ thiết kế thông điệp cho Đề án. Đơn vị này đã lắp đặt màn hình LCD, DP ở gần 2.000 toà nhà trên toàn quốc; chuỗi 16 màn hình LED ngoài trời tại các thành phố lớn.

Hiện tại, Bộ Công an đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để công dân nắm về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn hiệu lực và quy định của Luật Cư trú năm 2020 khi thực hiện các giao dịch dân sự, các thủ tục hành chính cũng như tính bảo mật thông tin của công dân trong sử dụng các phương thức thay cho sổ hộ khẩu; tuyên truyền sâu rộng hơn nữa các phương thức, cách thức sử dụng thông tin công dân thay cho xuất trình sổ hộ khẩu.

Sau 31/12/2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết hiệu lực, nghĩa là không còn giá trị pháp lý trong việc chứng minh các thông tin cư trú của người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Thay vào đó sẽ sử dụng các phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính như: Sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú; sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú; sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử …

Minh Hiền
.
.