Đồng Tháp nỗ lực đưa tiện ích Đề án 06 vào cuộc sống
Để thực hiện hiệu quả Đề án 06, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo triển khai, thực hiện 40 mô hình điểm, trong đó Công an tỉnh chủ trì 13 mô hình như: Mô hình “Triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, nhà khách, nhà công vụ” thí điểm tại huyện Tháp Mười; “Đảm bảo điều kiện công dân số” thí điểm ở xã An Bình (huyện Cao Lãnh); “Giải pháp xử phạt và trật tự, an toàn xã hội” thí điểm tại huyện Châu Thành...
Các mô hình đã phát huy tối đa hiệu quả trong công tác quản lý người, quản lý đối tượng, góp phần phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và phát triển công dân số. Đến thời điểm hiện tại, các sở, ban, ngành đã và đang thực hiện 33/40 mô hình.
Thiếu tá Trà Thanh Hữu, Phó Đội trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Đơn vị đã tham mưu Ban giám đốc đẩy mạnh Đề án 06, trong đó tập trung 40 mô hình điểm, đưa ứng dụng dữ liệu dân cư vào trong cuộc sống thông qua những mô hình này. Đơn vị đã tham mưu Công an tỉnh đôn đốc các sở, ngành trong thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là tiếp tục chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu chuyên ngành để tiến tới kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành khác”.
Các thủ tục hành chính được đồng bộ, thực hiện tiếp nhận, xử lý hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia. 100% cơ quan hành chính đều bố trí Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện hơn 154.000 lượt truy xuất thông tin cư trú khi người dân đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa các cấp. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Công an tỉnh Đồng Tháp chuyển đổi, làm sạch tài khoản công dân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống có liên quan sang sử dụng tài khoản VNeID trước ngày 1/7/2024. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong việc sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập vào Cổng dịch vụ công.
Toàn tỉnh hiện có 1.037 thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến toàn trình và một phần được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt 53 dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp đúng tiến độ, yêu cầu tại Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.
Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đạt trên 55%. Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt hơn 65%. Số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến trên 100.000 hồ sơ, góp phần cắt giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, đưa tối đa những tiện ích của Đề án 06 vào đời sống xã hội. Toàn tỉnh có 178/178 cơ sở khám chữa bệnh dùng thẻ CCCD gắn chip với hơn 2 triệu lượt tra cứu thành công. Cơ quan Công an vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng VNeID để kịp thời cung cấp tin báo, tố giác tội phạm, đã tiếp nhận 107 tin trên VNeID…
Dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” là một nội dung quan trọng để đảm bảo Cơ sở dữ liệu quốc gia được kết nối, chia sẻ. Đến nay, toàn tỉnh thu nhận hơn 1,8 triệu hồ sơ cấp CCCD; trả kết quả trên 1,7 triệu thẻ; thu nhận gần 1,4 triệu hồ sơ tài khoản định danh điện tử; đã phê duyệt hơn 1,1 triệu tài khoản, kích hoạt trên 936.000 tài khoản. Toàn tỉnh đã cấp, kích hoạt hơn 12.000 chữ ký số.