Công an Vĩnh Long thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính
Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực công tác.
Công an tỉnh Vĩnh Long chủ động phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức triển khai các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh trên Cổng dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nhất là các công việc có liên quan đến cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an đối với 17 thủ tục hành chính. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.500 hồ sơ đảm bảo thời gian quy định, kể cả giải quyết trước hạn, nhận được sự đồng thuận, tin tưởng từ người dân, doanh nghiệp.
Cùng với cả nước, từ ngày 21/5, Công an tỉnh Vĩnh Long thực hiện phân cấp công tác cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định đối với 8 đơn vị Công an cấp huyện và 71 Công an xã, phường. Qua hơn 5 tháng thực hiện, đã mang đến hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đây là sự quyết tâm cải cách hành chính của Công an tỉnh Vĩnh Long, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện.
Để giúp người dân, doanh nghiệp thấy rõ được lợi ích và vai trò, trách nhiệm của bản thân, cũng như tính tất yếu của việc chuyển đổi, số hóa các thủ tục hành chính và tích cực tham gia, Công an các địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm để doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận, thực hiện. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử thông qua công tác cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Tại các bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, Công an các địa phương niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục, xây dựng nội quy làm việc rõ ràng, tạo sự gần gũi, thân thiện với nhân dân khi đến làm việc.
Thượng tá Đoàn Văn Thuận, Trưởng Công an huyện Tam Bình cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tổ chức lấy ý kiến của người dân đánh giá sự hài lòng, phấn đấu đạt được sự hài lòng của người dân một cách cao nhất và xem đây là tiêu chí thi đua đối với cán bộ, chiến sĩ".
Thực hiện đợt thi đua 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip điện tử cho công dân từ ngày 20/6 đến ngày 20/9, Công an tỉnh Vĩnh Long đã bố trí bàn hướng dẫn và phân công cán bộ phát số thứ tự và trực tiếp hướng dẫn công dân về cách kê khai đảm bảo trật tự, an toàn, nhanh chóng. Công an tỉnh Vĩnh Long đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, kết hợp tuyên truyền trực tiếp cho công dân và trực quan qua màn hình tại nơi tiếp dân, tuyên truyền rộng rãi qua mạng xã hội.
Nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn TP Vĩnh Long cho biết từ khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ này, các chủ cơ sở lưu trú không cần phải đến trụ sở Công an mà chỉ cần thao tác trên máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể khai báo trực tuyến và đăng ký lưu trú cho khách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Thượng tá Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: "Đơn vị đã tổ chức triển khai có hiệu quả các công tác cải cách hành chính theo chức năng nhiệm vụ và chủ động phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hiệu quả công tác làm sạch dữ liệu luôn đúng, đủ, sạch, sống".
Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của lực lượng Công an Vĩnh Long, tác động tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho cơ quan, tổ chức, cá nhân, quyết tâm thực hiện cải cách hành chính để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.