Công an TP Hồ Chí Minh nói gì về phản ánh thủ tục hành chính phiền hà, phức tạp hơn trước?

Thứ Năm, 03/08/2023, 20:23

Liên quan đến một số phản ánh về việc hiện nay, một bộ phận người dân thực hiện các thủ tục hành chính cảm thấy phiền hà, phức tạp hơn trước, chiều 3/8, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, qua khảo sát, Công an thành phố ghi nhận một số khó khăn về lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú dẫn đến một số người dân chưa thực sự hài lòng khi thực hiện dịch vụ trên cổng dịch vụ công.

Cụ thể: Thành phố chưa triển khai xong dịch vụ chứng thực văn bản điện tử từ bản chính và chưa liên thông dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu về đất đai, môi trường. Do đó, cơ quan Công an gặp khó khăn trong việc xác định giá trị pháp lý của giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở...) do người dân chỉ chụp hình gửi qua cổng dịch vụ công.

Bên cạnh đó, việc nộp, theo dõi, bổ sung hồ sơ trực tuyến, người dân, doanh nghiệp phải tự tìm hiểu quy trình, thủ tục nên bước đầu chưa quen sẽ cảm thấy khó khăn trong thao tác thực hiện. Cơ sở vật chất thực hiện dịch vụ công trực tuyến (năng lực truy cập của phần mềm; đường truyền, hệ thống máy tính…) chưa hoàn thiện, đầy đủ và hoạt động ổn định nên có lúc, có thời điểm việc thao tác gặp khó khăn, dẫn đến người dân có phản ánh kiến nghị.

Nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến đem lại lợi ích lâu dài cho người dân -0
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin cho báo chí tại họp báo chiều 3/8.

Tuy nhiên, khi đã thực hiện nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho người dân như: các giấy tờ đã nộp có thể sử dụng được nhiều lần, giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí sao y hoặc photo giấy tờ. Người dân có thể nộp, theo dõi được tiến độ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà, không phải đi đến cơ quan nhà nước. Cùng với đó, khi thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, hồ sơ đã được số hóa, lưu trữ do đó rất thuận lợi cho người dân và cơ quan Công an trong việc tra cứu, tìm kiếm, chia sẽ dữ liệu phục vụ các yêu cầu giải quyết của người dân được nhanh chóng thuận lợi.

Số hóa thủ tục hành chính hiện là một trong những mục tiêu của nhiều cơ quan, tổ chức, đóng vai trò nền tảng cho việc xây dựng Chính phủ số, với mục tiêu đổi mới hoàn toàn dịch vụ công. Thay vì làm việc thủ công, chủ yếu lưu trữ dựa trên giấy tờ, sổ sách... kém hiệu quả, giờ đây hầu hết các cơ quan Nhà nước đã thi hành chính sách một cửa và chuyển đổi số bước đầu để nâng cao chất lượng dịch vụ công trong lòng Nhân dân.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cũng cho biết, Công an thành phố đang chủ động thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp theo quy định, hướng dẫn của Bộ Công an. Sau khi Bộ Công an hoàn thành phần mềm và Kho dữ liệu số hóa trên cổng dịch vụ công Bộ Công an và liên thông dữ liệu với các bộ, ngành, người dân và doanh nghiệp có thể tận dụng những hồ sơ, kết quà giải quyết thủ tục hành chính trên kho dữ liệu của mình để tái sừ dụng hoặc nộp hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính khác có liên quan.

Hiện nay, Công an thành phố đang cung cấp, áp dụng 124 dịch vụ công trực tuyến theo quyết định của Bộ Công an, trong đó có thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú... Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một quyết tâm chính trị là một cuộc cách mạng chuyển đổi từ quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bằng hồ sơ giấy sang tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Từ đó, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn và phục vụ công tác quản lý Nhà nước của lực lượng Công an theo hướng hiện đại.

Nguyễn Cảnh
.
.