Bộ Công an gương mẫu, đi đầu trong Đề án 06, chuyển đổi số

Thứ Hai, 02/09/2024, 07:21

Trong 3 năm liên tiếp (từ 2022 đến tháng 8/2024), các số liệu về dịch vụ công trực tuyến hằng năm tăng ở cả 3 tiêu chí về số lượng dịch vụ, số lượng người dùng và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. “Điểm sáng” của Đề án 06 với sự đóng góp rất lớn của Bộ Công an đã lan tỏa rộng khắp các lĩnh vực thiết yếu trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp.

Nổi bật những kết quả vững chắc

Bám sát vào quan điểm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã đồng bộ, chủ động, quyết liệt triển khai các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06. Lộ trình đặt ra tại Đề án 06 cũng như các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đó là, các bộ, ngành, địa phương phải tích hợp, cung cấp 76 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trong năm 2022 đã cung cấp 25/25 dịch vụ công thiết yếu, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 4,17%, số lượng tài khoản dịch vụ công đạt hơn 3,8 triệu tài khoản; năm 2023 đã cung cấp 38/53 dịch vụ công thiết yếu, số lượng hồ sơ trực tuyến đạt 29,29%, số lượng tài khoản dịch vụ công đạt 6,8 triệu tài khoản; đến tháng 8/2024 đã cung cấp 43/76 dịch vụ công thiết yếu, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 43,54%, số lượng tài khoản dịch vụ công đạt 20,9 triệu tài khoản.

Như vậy, các số liệu về dịch vụ công trực tuyến hằng năm tăng ở cả 3 tiêu chí về số lượng dịch vụ, số lượng người dùng và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Đến thời điểm này, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua, ban hành nhiều luật, nghị định, quyết định để thúc đẩy triển khai dịch vụ công trực tuyến. Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã tập trung hướng dẫn triển khai hiệu quả việc cắt giảm những thủ tục hành chính (TTHC). Chỉ tính riêng trên lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, hàng trăm thủ tục liên quan đến nội dung này cũng đã được Thủ tướng phê duyệt phương án cắt giảm theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an gương mẫu, đi đầu trong Đề án 06, chuyển đổi số -0
Lực lượng Công an cơ sở tăng cường cấp căn cước cho học sinh, tạo lập xây dựng công dân số, xã hội số, Chính phủ số.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an, Thư ký Tổ Công tác triển khai Đề án 06 cho biết: Hiện đã có 63/63 địa phương ban hành Nghị quyết miễn giảm phí, lệ phí. Đặc biệt, có 4 địa phương (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Thái Bình) đã thông qua chính sách áp dụng mức phí “không đồng” đối với các TTHC thuộc thẩm quyền đến hết 31/12/2025. Dự kiến, ngân sách không thu sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khoảng 37 tỷ đồng/năm khi thực hiện tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, lợi ích mang lại vô cùng lớn khi Hà Nội và các tỉnh, thành phố sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng từ việc đơn giản hóa TTHC này.

Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện đơn giản hóa 828/1.084 TTHC được giao, đạt 76% theo 19 Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ. Trong đó, đã có 7 bộ, cơ quan hoàn thành thực hiện 100% phương án đơn giản hóa; 10 bộ, cơ quan đạt trên 50%. TP Hà Nội là địa phương đầu tiên thực hiện phương án “ủy quyền giải quyết TTHC” với hơn 600 thủ tục được thực hiện ủy quyền từ thành phố về các sở, ngành; từ các sở, ngành về cho UBND các quận, huyện, thị xã và UBND cấp xã, thời gian ủy quyền tiếp tục tới hết năm 2025.

Về phía Bộ Công an, với vai trò, trách nhiệm gương mẫu, đi đầu, Bộ Công an đã tổ chức triển khai và đạt được 4 kết quả nổi bật, đó là đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công theo thẩm quyền trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100% TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (vượt tiến độ Chính phủ giao hoàn thành trong năm 2025).

Bộ Công an cũng chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc quyết liệt tạo lập công cụ số cho người dân (100% công dân đã được cấp mã số định danh cá nhân; 86,3 triệu công dân đã được cấp thẻ căn cước gắn chíp điện tử; hơn 75,7 triệu tài khoản định danh điện tử đã được cấp và kích hoạt trên 55,25 triệu tài khoản) để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trên VNeID như: Triển khai hiệu quả thí điểm cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên VNeID tại TP Hà Nội (43.183 hồ sơ) và tỉnh Thừa Thiên Huế (4.183 hồ sơ) từ ngày 22/4/2024, là căn cứ quan trọng để Chính phủ xem xét, quyết định mở rộng thí điểm trên toàn quốc từ 1/10/2024, mang lại lợi ích lớn lao cho người dân, xã hội.

Triển khai dịch vụ công toàn trình “Đăng ký, cấp biển số xe lần đầu trên VNeID" từ 1/8/2024; hướng dẫn hàng triệu lượt người nắm vững những thao tác thực hiện TTHC. Những kết quả trên đã tạo hiệu ứng lan tỏa, mang lại giá trị to lớn cho xã hội, tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp trong công cuộc cải cách TTHC của Chính phủ.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đã nói là phải làm, có kết quả

Theo Thư ký Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế về pháp lý. Đối với 76 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 hiện còn 6 bộ, ngành (Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tư pháp, Lao động Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) chưa hoàn thành tích hợp, cung cấp 10 TTHC trên Cổng dịch công quốc gia. Về hạ tầng công nghệ vẫn còn 27/63 địa phương chưa thực hiện điều chỉnh Hệ thống thông tin giải quyết TTHC  dẫn đến nguy cơ không kết nối được với phần mềm dịch vụ công liên thông, người dân không thực hiện được các TTHC liên thông “khai sinh”, “khai tử”.

Về dữ liệu, hiện nay, các dữ liệu gốc như dữ liệu hộ tịch, đất đai đã được số hóa nhưng chưa sử dụng được để cắt giảm các TTHC, gây lãng phí (đã có 28 địa phương hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch và 455 huyện đã số hóa 46 triệu thửa đất). Còn 33/135 Hệ thống thông tin giải quyết TTHC chưa đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng, không phục vụ hiệu quả việc tái sử dụng thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, không thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công.

Nhận diện được những tồn tại, hạn chế trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ Công an đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công. Nhiều kinh nghiệm quý đã được Bộ Công an triển khai như, Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 13- NQ/ĐUCA ngày 30/9/2022 về tăng cường lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 trong lực lượng CAND, thể hiện sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương đối với nhiệm vụ đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bộ Công an tích cực tham mưu Chính phủ hoàn thiện hành lang pháp lý như ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu tại 19 Nghị định khác; tái cấu trúc quy trình, cắt giảm tối đa các giấy tờ, thủ tục con đã khai thác được thông tin trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành (như cắt giảm 48 TTHC do đã khai thác được thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cung cấp dịch vụ công đăng ký xe lần đầu mức toàn trình để người dân nộp hồ sơ, bấm biển số tại bất cứ đâu).

Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá, Bộ Công an luôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi số; triển khai thực hiện phong trào xuyên suốt tại bốn cấp Công an đến cấp xã để hình thành đội ngũ cán bộ nòng cốt với phương châm mỗi cán bộ là hạt nhân trong chuyển đổi số và vận động người thân, gia đình, bạn bè sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ Công an kiến nghị, đề xuất Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, trưởng ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong việc thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo theo các Nghị quyết, Chỉ thị liên quan Đề án 06; lấy kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo các tiêu chí tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ là một trong các tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong nhiệm kỳ. Chỉ đạo 4 tỉnh/thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh xây dựng, triển khai thí điểm mô hình bộ phận một cửa theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ công của các đơn vị hành chính trên cùng địa bàn.

Cụ thể, về pháp lý, Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thành định mức kinh tế - kỹ thuật cho hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ, ngành, địa phương do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện và hoàn thành việc tích hợp giải pháp ký số từ xa với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ đôn đốc các bộ, ngành điều chỉnh quy trình nội bộ theo quy định của Luật Giao dịch điện tử để việc sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tương đương với giấy tờ giấy khi thực hiện các TTHC.

Hiện 27 địa phương cần khẩn trương hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để kết nối được với phần mềm dịch vụ công liên thông theo hướng dẫn của Bộ Công an. Bộ Tư pháp nâng cấp, hoàn thiện Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Phần mềm dịch vụ công liên thông, hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh thông suốt, đáp ứng yêu cầu. Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tư pháp, Lao động Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, khẩn trương hoàn thành tích hợp, cung cấp 10 TTHC chậm tiến độ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Về dữ liệu, giao Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương đề ra lộ trình hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch, đất đai từ nay đến cuối năm 2024. Chủ tịch UBND các địa phương chỉ đạo đối với các dữ liệu hộ tịch, đất đai đã được số hóa cần khẩn trương nghiên cứu, đưa vào áp dụng để cắt giảm các TTHC tại địa phương, thực hiện trong tháng 9/2024.

Hoàng Phong
.
.