Trung Quốc: “Khai đao” với cựu Chủ tịch Tân Cương

Thứ Sáu, 29/03/2019, 07:36
Theo thông báo vừa được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc công bố, cựu Chủ tịch Tân Cương Nur Bekri (Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực) đã bị cách chức và khai trừ Đảng do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp, trong đó có tội nhận hối lộ.

Việc Trung Quốc công bố Sách Trắng với tựa đề "Cuộc chiến chống khủng bố, cực đoan và bảo vệ quyền con người ở Tân Cương" thực sự thu hút mối quan tâm của dư luận. Bởi diễn ra trong bối cảnh Tân Cương từng chịu sự ảnh hưởng của các phần tử ly khai, cực đoan tôn giáo và khủng bố, đặc biệt là quyết định truy tố cựu Chủ tịch Tân Cương Nur Bekri. 

Theo thông báo vừa được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc công bố, ông Nur Bekri (Nỗ Nhĩ Bạch Khắc Lực), cựu Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, đã bị cách chức và khai trừ Đảng do vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp, trong đó có tội nhận hối lộ. 

Trước khi được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, ông Nur Bekri là Chủ tịch Tân Cương (2008-2014). 

Và ông Nur Bekri là một trong những quan chức dân tộc Duy Ngô Nhĩ cao cấp nhất ở Trung Quốc bị truy tố vì phạm tội tham nhũng. Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, ông Nur Bekri từng cản trở công tác điều tra và không khai báo đúng sự thật.

Ông Nur Bekri khi tiếp Bộ trưởng Năng lượng Thụy Điển Ibrahim Baylan.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, ông Nur Bekri đã lợi dụng vị trí của mình để sở hữu một số lượng lớn tài sản bằng cách trực tiếp nhận hoặc thông qua người thân. 

"Ông Nur Bekri có lối sống xa hoa, tham nhũng vô đạo đức và dùng quyền lực đổi tình dục", trích thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Ông Nur Bekri còn bị cáo buộc đã nhận hối lộ và yêu cầu cung cấp các dòng xe sang trọng cùng dịch vụ tài xế cao cấp cho các thành viên trong gia đình của mình. 

Vẫn theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, các khoản tài chính bất chính của ông Nur Bekri đã bị tịch thu, và hồ sơ của cựu Chủ tịch Tân Cương đã được chuyển tới Viện Kiểm sát để tiến hành điều tra thêm. 

Ngoài Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Ủy ban Giám sát Quốc gia cũng cho biết, họ đã tiến hành điều tra đối với ông Nur Bekri theo chức năng của mình. Và được biết, cựu Chủ tịch Tân Cương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để giúp đỡ những người “có nhu cầu” thăng chức, vận hành doanh nghiệp, và khai thác tài nguyên khoáng sản. 

Những sai phạm của ông Nur Bekri diễn ra có hệ thống, không có dấu hiệu kiềm chế ngay cả sau Đại hội Đảng lần thứ XVIII và có ảnh hưởng xấu tới dư luận nên phải bị trừng trị nghiêm minh.

Cựu Chủ tịch Tân Cương Nur Bekri.

Theo hãng AFP, ông Nur Bekri bị cáo buộc “có hành vi tham nhũng theo kiểu gia đình” và có hành vi đổi tình ái lấy quyền lực. Cựu Cục trưởng Cục Năng lượng Quốc gia kiêm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia thường tham gia các bữa yến tiệc xa hoa, cũng như nhận quà biếu đắt tiền từ những người “có nhu cầu được quan tâm”. 

Được biết, cựu Chủ tịch Tân Cương đã bị đặt dưới sự giám sát của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương từ tháng 9-2018. Giới truyền thông cho biết, trước khi trở thành quan chức cấp cao, ông Nur Bekri bắt đầu sự nghiệp chính trị tại quê nhà (sinh tháng 8-1961, tại Bole và là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ), khi được kết nạp Đảng (tháng 12-1982) lúc còn là sinh viên khoa Chính trị, trường Đại học Tân Cương - 31 năm làm việc tại Tân Cương, được coi là “hạt giống đỏ Duy Ngô Nhĩ”, rồi lần lượt trở thành Ủy viên dự khuyết Trung ương khóa 17 và Ủy viên Trung ương khóa 18. 

Tương ứng với sự thăng tiến về Đảng, ông Nur Bekri lần lượt được bổ nhiệm ngồi vào ghế Phó Bí thư Thành ủy Urumqi, Phó Thị trưởng và Thị trưởng Urumqi, tiếp đến là Phó Bí thư và Chủ tịch Tân Cương. 

Hơn nửa năm trước, ông Nur Bekri từng tháp tùng Phó Thủ tướng Hàn Chính tham dự Hội nghị Ủy ban Hợp tác đầu tư Trung-Nga ở thủ đô Moskva. Nhưng khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế ở thủ đô Bắc Kinh, ông Nur Bekri đã bị người của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương bắt đưa đi (19-9-2018). 

Ngày 21-9-2018, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương thông báo, ông Nur Bekri bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng pháp luật và quy định của Đảng". 

Tòa án trung cấp thành phố Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây vừa tuyên bản án 14 năm tù giam đối với nguyên Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông Quý Tương Khởi vì phạm tội tham nhũng. Ngoài việc phải “bóc lịch” 14 năm tù, cùng khoản phạt 3 triệu nhân dân tệ (NDT), ông Quý Tương

Khởi còn phải sung công toàn bộ số tài sản có được từ hành vi tham ô va ânhận hối lộ. Những sai phạm của nguyên Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông diễn ra trong thời gian ông Quý Tương Khởi giữ chức Chủ tịch Tập đoàn Thương mại Sơn Đông, Chủ tịch Trung tâm Thương mại Thế giới Sơn Đông và đại diện pháp luật của Bảo tàng Mỹ thuật Ginza Sơn Đông.
Phạm Huy Anh
.
.
.