Lãnh đạo Trung Quốc sắp đến Mỹ để tiếp tục đàm phán thương mại?

Thứ Sáu, 11/01/2019, 12:24
Các quan chức Mỹ cho biết có khả năng Phó thủ tướng Lưu Hạc, trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Washington vào cuối tháng này.

"Phó Thủ tướng Lưu Hạc rất có thể sẽ đến thăm chúng tôi vào cuối tháng này và tôi hy vọng việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ không có tác động gì tới chuyện này", SCMP ngày 11-1 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết.

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: Bloomberg)

Ông Mnuchin hi vọng rằng cuộc gặp gỡ tới đây sẽ tiếp tục nhằm mục đích bàn luận sâu hơn nữa về những vấn đề liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sau cuộc đám phán cấp thứ trưởng diễn ra giữa hai bên vào ngày 7 đến 9-1 vừa qua.

Tờ The Wall Street Journal và Bloomberg cho biết, cuộc đàm phán sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 30 và 31-1 tới, với sự có mặt của ông Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Chính phủ Mỹ hiện đã đóng cửa một phần trong 20 ngày qua do mâu thuẫn giữa chính quyền Trump và quốc hội về ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico.

Những nhân vật được tiếp xúc với cuộc họp cấp thứ trưởng giữa Mỹ và Trung Quốc tại Bắc Kinh vừa qua cũng cho biết nhiều khả năng cuộc đàm phán giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cùng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (cà vạt đỏ, đứng bên phải) xuất hiện trong phòng đàm phán hôm 7-1. (Ảnh: SCMP)

Trước đó, phái đoàn do Phó Đại diện Thương Mại Mỹ Jeffrey Gerrish dẫn đầu đã tới Bắc Kinh từ ngày 7 đến 9-1 để bàn luận sâu hơn về lệnh đình chiến thương mại "tạm thời" sau khi Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý một lệnh 'đình chiến' tạm ngưng cuộc chiến thương mại giữa hai nước, được đàm phán trong bữa tối của các nguyên thủ G20 tại Argentina vào đầu tháng 12-2018 vừa qua.

Hình ảnh được tiết lộ từ phòng đàm phán ở trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc hôm 7-1 có sự xuất hiện của Phó thủ tướng Lưu Hạc, trợ lý kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là người phụ trách đàm phán của Bắc Kinh.

Theo SCMP, ông Lưu Hạc vốn được cho là sẽ không tham dự cuộc đàm phán mà về mặt chính thức là ở cấp "thứ trưởng" này. Các nhà phân tích Trung Quốc nói sự có mặt của Phó thủ tướng Lưu trong cuộc đàm phán cho thấy thiện chí và cam kết của Bắc Kinh về việc đi đến một thỏa thuận với Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8-1 thông báo trên trang Twitter cá nhân về việc “cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp” nhưng không tiết lộ thêm bất cứ thông gì nào khác. 

Cao Trung
.
.
.