Tuy là thế hệ tàu đệm từ tốc độ trung bình thấp thứ ba của CRRC Zhuzhou Locomotives nhưng tốc độ tàu vẫn đạt tới 200km/h, nhanh hơn 40km/h so với thế hệ thứ hai và gấp đôi thế hệ đầu tiên.

Khi hoàn thiện, đây sẽ là tàu đệm từ thương mại nhanh nhất được phát triển và chế tạo hoàn toàn bởi công ty Trung Quốc. Thế hệ tàu 1.0 đã hoạt động hai năm tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Tàu 2.0 đang được lắp ráp và thử nghiệm cũng tại thành phố này.

Thế hệ thứ ba của tàu đệm từ sẽ không có người lái.

Thế hệ thứ ba có sự khác biệt lớn khi là tàu không người lái. Chúng được thiết kế nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông trong thành phố, khác với phiên bản tốc độ cao chủ yếu dùng để kết nối các thành phố lớn. So với tàu truyền thống, tàu đệm từ an toàn và êm hơn, phát ra âm thanh dưới 70 dB, nhỏ hơn máy hút bụi thông thường.

Chủ tịch Công ty CRRC Zhuzhou Locomotives Zhou Qinghe cho biết, tàu 3.0 có khả năng chở nhiều người hơn, tăng tốc nhanh và leo dốc tốt hơn. Nó cũng có "bộ não" mạnh mẽ hơn, cho phép chúng tự lái an toàn. Khi hoàn tất thử nghiệm, chúng dự kiến chạy trên các tuyến đường dài 50-200km.

Công nghệ đệm từ trên thế giới đang được phát triển và nhiều người dự đoán đây là tương lai của tàu chở khách. Tuy nhiên, chỉ có một số ít quốc gia đang vận hành loại tàu này, gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tàu đệm từ sử dụng lực đẩy nam châm để nâng con tàu lên khỏi mặt đất, giúp giảm ma sát, đồng thời đẩy nó di chuyển về phía trước.

V.Cường (tổng hợp)