Tàu cao tốc Iran sẽ tàng hình và phóng tên lửa

Thứ Sáu, 18/01/2019, 15:29
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho biết hôm 31-12 họ có kế hoạch nâng cấp tàu cao tốc ở vùng Vịnh bằng công nghệ tàng hình chống radar và các bệ phóng tên lửa mới khi căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng trên tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng.


Chấm dứt sự vắng mặt lâu nay của các hàng không mẫu hạm Mỹ trong khu vực, tàu sân bay USS John C. Stennis đã vào vùng Vịnh vào cuối tháng 12 và bị phủ bóng bởi những chiếc tàu cao tốc của Vệ binh Cách mạng. Đã có những cuộc đối đầu định kỳ giữa các tàu Vệ binh Cách mạng và quân đội Mỹ ở vùng Vịnh, mặc dù số lượng sự cố đã giảm trong những tháng gần đây.

"Chúng tôi đang cố gắng tăng cường sự nhanh nhẹn của các tàu cao tốc của Vệ binh và trang bị cho chúng công nghệ tàng hình để tạo thuận lợi cho hoạt động của chúng tôi", Alireza Tangsiri, Chỉ huy Hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran, được Hãng thông tấn IRNA dẫn lời. 

Ông Tangsiri cũng cho biết các tàu cao tốc sẽ được trang bị tên lửa mới và tốc độ của chúng sẽ đạt 80 hải lý mỗi giờ. Ông Tangsiri không nói rõ liệu Iran đã thành thạo các công nghệ này hay chưa hoặc chúng vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Tàu cao tốc Seraj-1.

Iran cho biết họ đã phát triển công nghệ tàng hình riêng cho máy bay chiến đấu và tàu chiến, nhưng các nguyên mẫu mà Tehran đã tiết lộ trong những năm gần đây hầu hết đã bị các chuyên gia quốc phòng chế giễu. Vệ binh Cách mạng tuần trước đã phát động các trò chơi chiến tranh ở vùng Vịnh, nơi 1/3 các loại dầu từ biển trên thế giới đi qua, và cảnh báo rằng các lực lượng của họ đã sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào của Mỹ.

Một cuộc chiến ngôn từ Mỹ-Iran đã leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Washington ra khỏi thỏa thuận hạt nhân của các cường quốc thế giới với Iran hồi tháng 5 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các lĩnh vực năng lượng và ngân hàng. Iran đã cảnh báo rằng nếu họ không thể bán dầu do áp lực của Mỹ, thì sẽ không có quốc gia nào trong khu vực được phép làm như vậy, và đe dọa sẽ chặn eo biển Hormuz ở vùng Vịnh.

Cánh tay hải quân của Vệ binh thiếu một hạm đội thông thường mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó có nhiều tàu cao tốc và bệ phóng tên lửa chống hạm di động, và có thể đặt mìn. Tàu cao tốc của Iran còn được gọi là Seraj-1. Nó dựa trên Bradstone Challenger do Anh sản xuất, một Bladerunner 51, giữ kỷ lục về tốc độ nhanh nhất trên biển của Anh. Tàu cao tốc quân sự là cốt lõi của học thuyết quân sự Iran vì các chỉ huy của họ tin rằng tàu cao tốc có thể chống lại tàu chiến khổng lồ của Hoa Kỳ.

Việc bán Bladerunner 51 cho Iran đã bị cấm. Tuy nhiên, vào năm 2009, Iran đã có được một chiếc từ một đại lý vũ khí ở Nam Phi. Iran đã tạo ra phiên bản quân sự hóa của Bladerunner 51, được đặt tên là Seraj-1 vào năm 2010. 

Nhà thiết kế của Bladerunner, Lorne Campbell, bày tỏ sự thất vọng rằng Iran đã sao chép thiết kế của mình. Chỉ huy lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn đô đốc Ali Fadavi nói Seraj-1 sẽ được sản xuất hàng loạt từ tháng 3-2011 đến tháng 3-2012. 

Ông Fadavi cũng đã tuyên bố Hải quân của Iran sẽ tăng tốc độ của các tàu quân sự hóa lên 80-85 hải lý trong tương lai gần, và thậm chí lên tới 100 hải lý sau đó. Những chiếc thuyền tốc độ theo kế hoạch này có lẽ sẽ được đặt tên là Seraj-2, Seraj-3, v.v…, vì những chiếc tàu có tốc độ đó và sự ổn định để mang vũ khí sẽ phụ thuộc vào thiết kế của Seraj-1.

Bộ trưởng Quốc phòng Ahmad Vahidi tuyên bố "Seraj-1, với thân tàu bằng sợi thủy tinh, có thể bắn tên lửa và được trang bị hệ thống dẫn đường điện tử". Seraj-1 cũng sở hữu khả năng chống radar, bởi nó được trang bị MRLS 107mm và DShK 12,7mm. Một lợi thế của Seraj-1 là, giống như Bladerunner 51, nó rất ổn định ở tốc độ cao trong vùng biển động, từ đó tạo ra một nền tảng ổn định để bắn vũ khí. Bộ trưởng Ahmad Vahidi mô tả Seraj-1 "là một bệ phóng tên lửa nhanh và được thiết kế cho các khu vực có thời tiết nhiệt đới”.

Ngọc Bảo
.
.
.