Quân đội Mỹ sẽ có “xe tăng 4 chân”?

Thứ Ba, 20/11/2018, 09:28
Quân đội Mỹ đang xem xét tất cả mọi thứ từ phương tiện đi bằng 4 chân đến những chiếc xe truyền thống giống như xe tăng hiện nay, theo Defense News.


Quân đội Mỹ đang xem xét một phương tiện mới để thay thế xe tăng chiến đấu chính M1 Abram của mình, và cảnh báo rằng nó có thể trông giống như bất cứ điều gì trong thực tế. Hiện lực lượng này đang nghiên cứu một số tùy chọn mới cho tương lai và chỉ có một yêu cầu quan trọng, không thể thương lượng: Dù chiếc xe mới là gì thì nó phải là thứ chết chóc nhất trên chiến trường.

Loạt xe tăng M1 Abrams được đưa vào hoạt động năm 1981 để chống lại các xe tăng chiến đấu chính T-64 và T-72 của Liên Xô. Được trang bị súng 105mm M68, các điểm chụp ảnh nhiệt, bộ giáp ma trận tổng hợp Chobham và động cơ tuabin khí, M1 là xe tăng mang tính cách mạng và có ưu điểm vượt trội kéo dài đến tận khi kết thúc Thế chiến II. Trong những năm qua, Abrams đã được nâng cấp bao gồm súng M256 lớn hơn 120 mm, đạn dược mới, áo giáp uranium và hệ thống mạng kỹ thuật số.

Theo Defense News, tướng Ross Coffman, người đứng đầu hiện đại hóa xe quân đội, cho biết đang xem xét “mọi thứ từ một khẩu súng chạy trên ray đến một sinh vật 4 chân giống Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars) bắn laser”. Yêu cầu quan trọng duy nhất là nó mang trong mình hỏa lực mạnh, là thứ gây chết người nhất trên chiến trường.

“Tam giác sắt” quy định thiết kế xe bọc thép là hỏa lực, bảo vệ và tính di động chiến lược và chiến thuật. M1 Abrams, được tối ưu hóa để chống lại xe tăng Liên Xô, là sự kết hợp khá tốt của cả 3 tính năng trong bất kỳ lĩnh vực cụ thể nào. Các nước khác lại muốn có một tùy biến trong tam giác sắt này, phù hợp với yêu cầu chiến trường của họ. Ví dụ như xe tăng Merkava của Israel nhấn mạnh hỏa lực và bảo vệ di động.

Không giống như nhiều lực lượng mặt đất, quân đội Mỹ phải có kế hoạch khá nhiều cho bất kỳ chiến trường nào, trên bất kỳ lục địa nào, chống lại tất cả các loại kẻ thù. Trong 30 năm qua, xe tăng Abrams đã chiến đấu với quân nổi dậy ở các thành phố và quân đội cơ giới, thường xuyên với tất cả loại kẻ thù, từ các thành phố của Iraq đến miền núi Afghanistan. Bây giờ, khi Nga khai thác một thế hệ xe bọc thép mới để đi cùng với một chính sách ngoại giao táo bạo, chiến trường tương lai một lần nữa chuyển sang những kẻ thù cơ giới nặng nề.

Quân đội Mỹ đang phải đối mặt với một số quyết định khó khăn, và mỗi quyết định đều mang rủi ro. Liệu nó có đi với một "chiếc xe tăng", hy sinh áo giáp cho khả năng chở chúng nhanh hơn ở nước ngoài, có lẽ dựa vào một hệ thống bảo vệ tích cực để bảo vệ? Nó có trang bị một khẩu railgun hay “súng bắn tia lazer” trên súng bồn truyền thống, rủi ro về các vấn đề kỹ thuật và các chi phí vượt quá chi phí hay không?

Quân đội Mỹ dự định có kế hoạch vào năm 2023 để thay thế Aprams, và ra mắt các xe đầu tiên vào năm 2025.

Hồng Định
.
.
.