Vận đen đeo bám, quân đội Mỹ mất liền lúc 5 máy bay siêu thanh

Thứ Tư, 14/11/2018, 18:59
Một máy bay huấn luyện T-38C của quân đội Mỹ vừa rơi gần căn cứ Laughlin ở bang Texas, khiến phi công thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 5 của dòng T-38 trong chưa đầy một năm qua.

Căn cứ không quân Laughlin (AFB) của quân đội Mỹ, nơi thường xuyên được sử dụng cho nhiệm vụ huấn luyện bay, xác nhận một phi công thiệt mạng và một phi công đã bị thương sau khi một máy bay huấn luyện Talon T-38C rơi ở Texas, RT ngày 14-11 đưa tin.

Máy bay T-38C của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

"Một phi công đã thiệt mạng, một người khác nhập viện khi máy bay huấn luyện T-38C bị rơi tối 13-11", AFB xác nhận. Danh tính của nạn nhân sẽ chỉ được tiết lộ cho tới khi gia đình viên phi công nhận được thông báo.

Hiện nguyên nhân vụ rơi máy bay vẫn chưa thể xác định. Đây là lần thứ năm trong năm 2018 máy bay huấn luyện T-38 bị rơi, chiếm một nửa số máy bay của không quân Mỹ bị phá hủy trong các sự cố năm nay.

Northrop T-38 Talon là tiêm kích huấn luyện siêu thanh hai động cơ, được biên chế cho không quân Mỹ từ thập niên 1960. Thế hệ máy bay này được nâng cấp nhiều lần trong 60 năm qua song vẫn bị bị đánh giá là đã lạc hậu. 

Máy bay T-38 từng được sử dụng để đào tạo trên dưới 50.000 phi công trên khắp thế giới. Mỗi chiếc T-38C có giá khoảng 6 triệu USD.

Mỹ gần đây ký một hợp đồng 9,2 tỷ USD với nhà sản xuất Boeing để phát triển chương trình T-X thay thế cho dòng T-38. Tuy nhiên, dòng T-X sẽ chỉ có thể vận hành đầy đủ sau ít nhất một thập kỉ nữa. Từ nay đến lúc ấy, T-38 sẽ vẫn là cơn "ác mộng" với các phi công Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.