Quân đội Mỹ lại bị tố ném bom nhầm, làm chết nhiều dân thường ở Syria

Chủ Nhật, 04/11/2018, 07:26
Truyền thông Syria cho biết một vụ không kích nhầm do Mỹ tiến hành ở tỉnh Deir ez-Zor gần biên giới Iraq đã khiến ít nhất 15 dân thường Syria thiệt mạng.

Hãng thông tấn Syria SANA ngày 3-11 dẫn nguồn tin địa phương cho biết, liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các vụ không kích tại thành phố Hajin ở tỉnh Deir ez-Zor, phía Đông Syria, song đòn tấn công lại không nhằm vào khủng bố mà  khiến ít nhất 15 dân thường thiệt mạng.

Khói, bụi bốc lên từ hiện trường một vụ không kích ở Syria. Ảnh: EPA

Kênh truyền hình Ikhbariya cho biết đa số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em. Trước đó cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cũng xác nhận liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công dữ dội nhằm vào các khu vực ở Deir ez-Zor.

Các đòn không kích này được Mỹ vội vàng tăng cường sau khi IS hôm 27-10 đã đánh bật nhóm phiến quân Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thân Mỹ khỏi thị trấn Hajin và chiếm lại các khu vực chiến lược ở miền Đông Syria.

Hajin hiện là "thành trì" của IS ở tỉnh miền Đông Deir ez-Zor gần biên giới với Iraq. Với việc đánh bật SDF khỏi Hajin, IS đã củng cố được lực lượng tại khu vực này, nâng tổng số tay súng tại miền Đông Syria lên trên 4.000 người.

Đây không phải lần đầu Mỹ bị tố không kích nhầm khiến thường dân Syria thiệt mạng. Bộ Quốc phòng Nga ngày 1-11 tuyên bố chỉ trong tháng 10, các cuộc không kích do liên quân của Mỹ tiến hành ở miền Đông Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 120 dân thường.

“Những cuộc không kích do liên quân Mỹ tiến hành không những có hiệu quả thấp mà còn thiếu sàng lọc đã khiến nhiều dân thường phải bỏ mạng”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Thiện Minh
.
.
.