Lee Myung Bak cựu Tổng thống thứ 4 bị điều tra

Thứ Ba, 20/03/2018, 11:54
Ngày 14-3, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã đến cơ quan công tố để thẩm vấn trong một cuộc điều tra liên quan đến hàng loạt cáo buộc tham nhũng. Và ông đã xin lỗi vì vụ bê bối này.


Các cáo buộc tham nhũng liên quan đến người thân và phụ tá của cựu Tổng thống 76 tuổi trong suốt nhiệm kỳ từ 2008-2013 của ông đã nổi lên vài tuần gần đây, khi các công tố viên tiến hành điều tra một số vụ hối lộ với số tiền lên đến hàng triệu USD.

Liên quan nhiều tập đoàn

Trong số các cáo buộc có việc Tập đoàn Samsung bị tình nghi mua chuộc sự khoan hồng của Tổng thống Lee Myung Bak khi Chủ tịch Lee Kun Hee bị kết án tù treo vì tội trốn thuế vào năm 2009. Tập đoàn Samsung và ông Lee đều phủ nhận những lời buộc tội này.

Ông Lee Myung Bak bị buộc tội nhận hối lộ 2,2 tỷ won từ cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Woori Financial Lee Pal Sung để giúp ông này ngồi vào chiếc ghế quyền lực. 

Ông Lee Myung Bak còn đối mặt với cáo buộc bỏ túi 1,7 tỷ won từ quỹ bí mật của Cơ quan Tình báo Hàn Quốc, nhận 400 triệu won tiền hối lộ của một nhà lập pháp và hàng trăm nghìn won từ một công ty xây dựng vì đã giúp họ có được một dự án của chính phủ. 

Ngoài ra, cựu Tổng thống cũng bị cho là đã biển thủ hàng triệu USD thông qua một công ty phụ tùng ôtô mà ông sở hữu dưới tên những người thân của mình.

Cuộc điều tra đối với ông Lee có nghĩa là tất cả 4 cựu tổng thống Hàn Quốc trước đây đã bị kết án, buộc tội, hoặc bị lôi kéo vào các vụ điều tra hình sự. "Tôi đứng đây với một trái tim nặng nề", ông Lee nói khi đến văn phòng của công tố viên ở Seoul, sau một cuộc hành trình bằng xe hơi từ nhà của ông ở phía nam thủ đô được truyền trực tiếp trên truyền hình. 

Ông Lee nói: "Tôi rất xin lỗi vì đã gây ra sự lo lắng cho người dân". Ông cũng nói thêm sinh kế của người Hàn Quốc rất "khó khăn" và tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên rất "kinh khủng".

Ông Lee cùng với luật sư của mình đã được một công tố viên cấp cao đưa vào phòng 1001, nơi người kế nhiệm ông - cựu Tổng thống Park Geun-hye - đã trải qua cuộc thẩm vấn dài. 

Ông bị 3 công tố viên thay nhau thẩm vấn trong khoảng 20 giờ đồng hồ, và Hãng tin Yonhap cho biết câu hỏi sẽ được ghi lại. Các công tố viên đã chuẩn bị khoảng 120 trang câu hỏi liên quan đến 20 cáo buộc vi phạm. 

"Chúng tôi sẽ tôn trọng cựu Tổng thống nhưng chúng tôi sẽ tiến hành một cuộc điều tra thông suốt và minh bạch", một công tố viên cao cấp nói với các nhà báo.

Cái “dớt” của các cựu tổng thống

Ông Lee hy vọng sẽ được trở về nhà sau khi thẩm vấn, nhưng các công tố viên được cho là sẽ yêu cầu tòa ra lệnh bắt giữ. Hai trong số những phụ tá cũ của cựu Tổng thống đã bị bắt giữ trong một cuộc điều tra và các anh em ông đã bị khám xét nhà cửa và văn phòng. Trước đó, cựu Tổng thống tố cáo cuộc điều tra là "trả thù chính trị" và ông hy vọng đây sẽ là "lần cuối cùng trong lịch sử" các cựu lãnh đạo Hàn Quốc bị triệu tập.

Nhiều vị tổng thống Hàn Quốc có khuynh hướng kết thúc sự nghiệp không mấy êm thấm. Năm 2017, bà Park đã bị lật đổ vì một vụ xì căng đan tham nhũng lớn xảy ra trước đó, và tòa sẽ phán quyết về tội hối lộ và lạm dụng quyền lực của bà vào tháng tới, với mức án đề nghị là 30 năm tù giam.

Người tiền nhiệm của ông Lee, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, đã tự tử sau khi bị thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng năm 2009. 

Sau khi miền Nam thống nhất dân chủ vào những năm 1990, cựu Tổng thống độc tài Chun Doo-Hwan và người kế nhiệm Roh Tae-Woo đã bị tuyên án tử hình vì liên quan đến cuộc đảo chính quân sự năm 1979 và nhận hàng trăm triệu đô la tiền hối lộ từ các doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, án tử hình đã giảm xuống chung thân và cuối cùng họ đã được ân xá và tha bổng chỉ sau 2 năm ngồi tù.

Gia Hân
.
.
.