Hàn Quốc:

Tới lượt cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị "sờ gáy"

Chủ Nhật, 04/03/2018, 16:54
Việc tư dinh và văn phòng của ông Lee Sang-joo, con rể cựu Tổng thống Lee Myung-bak (nắm quyền trong giai đoạn 2009-2013) bị khám xét hôm 26-2 được coi là động thái mới để sớm thẩm vấn chính trị gia của xứ sở kim chi.


Bởi ông Lee Sang-joo (lấy con gái lớn của ông Lee Myung-bak) là lãnh đạo cấp cao của Tập Đoàn điện tử Samsung, bị nghi ngờ đã thay mặt bố vợ nhận hối lộ từ bên thứ ba.

Được biết, các công tố viên đang điều tra ông Lee Myung-bak trong vụ tham nhũng có liên quan tới DAS, công ty sản xuất linh kiện ôtô của Hàn Quốc. Và họ có thể thẩm vấn ông Lee Myung-bak vào đầu tháng 3 với một loạt cáo buộc tham nhũng có liên quan đến công ty cung cấp phụ tùng ôtô của người anh trai Lee Sang-eun.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak.

Bởi tuy trên giấy tờ, DAS được đăng ký dưới tên anh trai Lee Sang-eun, nhưng từ lâu cựu Tổng thống Lee Myung-bak đã bị nghi ngờ chính là chủ nhân thực sự của công ty này. Khi trả lời thẩm vấn của công tố viên, ông Lee Sang-eun khẳng định, đã mua cổ phần của DAS bằng tiền bán đất.

Theo giới truyền thông, DAS từng kiện một doanh nghiệp tư vấn đầu tư tại Mỹ để đòi lại 14 tỷ won (khoảng 13 triệu USD) đầu tư vào công ty này và Samsung bị nghi thay DAS trả hàng tỷ won phí bào chữa cho công ty luật Akin Gump trong vụ kiện kể trên.

Theo các công tố viên, số tiền này là khoản hối lộ của Samsung (vì không có mối liên hệ nào với DAS) để đổi lấy ưu đãi từ Chính phủ dưới thời ông Lee Myung-bak nắm quyền. Việc này có thể liên quan tới việc cựu Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee được ông Lee Myung-bak ân xá năm 2009.

Ngoài ra, DAS còn bị phát hiện đã lập quỹ đen trị giá 12 tỷ won (khoảng 11 triệu USD) cho ông Lee Myung-bak. Những thông tin kể trên được công bố sau khi cựu Phó Chủ tịch Samsung Lee Hak-soo thừa nhận, tập đoàn này đã trả phí bào chữa cho DAS.

Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul đã thẩm vấn ông Lee Hak-soo, người đang bị điều tra vì dính líu tới khoản thanh toán cho Công ty Luật Akin Gump của Mỹ đại diện cho DAS.

Được biết, các công tố viên đang xin lệnh bắt ông Lee Young-bae - Giám đốc nhà thầu của DAS do tình nghi nhân vật này đã sử dụng nguồn quỹ công ty để thành lập quỹ đen, có khả năng liên quan đến cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Ông Lee Young-bae là em vợ ông Lee Myung-bak và cũng được cho là người quản lý tài sản của cựu Tổng thống.

"Chúng tôi chỉ có thể quyết định triệu tập ông ấy một khi đã điều tra kỹ lưỡng vụ này và tháng 3 có thể là thời điểm thích hợp", một quan chức tiết lộ. Cơ quan công tố Hàn Quốc khẳng định, đã thu thập được các chứng cứ rõ ràng về việc ông Lee Myung-bak có dính líu tới vụ bán đất đáng ngờ năm 1995 của người anh Lee Sang-eun.

Theo giới truyền thông, trong tổng số 26,3 tỷ won (khoảng 24,4 triệu USD) thu được từ việc bán lô đất nằm ở phía Nam thủ đô Seoul, cơ quan công tố đã tìm được bằng chứng cho thấy 15 tỷ won có thể thuộc về bên thứ ba, không phải thuộc về người anh trai của cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Trước khi tư dinh và văn phòng của ông Lee Sang-joo bị khám xét, người quản lý tài sản của cựu Tổng thống Lee Myung-bak bị bắt.

Trong thông báo của Văn phòng công tố quận trung tâm Seoul, ông Lee Byung-mo, Thư ký điều hành Quỹ Cheonggye đã bị bắt vì phạm tội phá hủy chứng cứ, cản trở quá trình điều tra bê bối tham nhũng có liên quan tới ông Lee Myung-bak.

Ông Lee Byung-mo từng phụ trách việc quản lý tài sản của ông Lee Myung-bak, bị tình nghi tiêu hủy sổ cái ghi chép chi tiết các tài khoản của cựu Tổng thống, có thể được đăng ký dưới tên người khác và các giao dịch của các tài khoản này.

Ngoài những cáo buộc kể trên, ông Lee Myung-bak còn phải đối mặt với án tham nhũng khác có liên quan đến Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS). Các công tố viên đang điều tra xem văn phòng của ông Lee Myung-bak có nhận hơn 400 triệu won (khoảng 375.880 USD) tiền hối lộ từ NIS.

Hơn 1 tháng trước (22-1), hãng thông tấn Yonhap cho biết, các công tố viên đã lục soát nhà ở và văn phòng của ông Lee Sang-deuk (83 tuổi), anh trai cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Bởi các quan chức NIS và trợ lý của cựu Tổng thống Lee Myung-bak khai nhận, họ đã chuyển hàng triệu won từ quỹ của NIS cho ông Lee Sang-deuk. Tòa án trung tâm Quận Seoul cũng đã phát lệnh truy nã đối với ông Kim Jin-mo, cựu công tố viên và từng là trợ lý chủ chốt của ông Lee Myung-bak, vì đã nhận các khoản tiền bất hợp pháp từ NIS.

Theo các công tố viên, ông Kim Jin-mo đã nhận 500 triệu won (khoảng 472.000 USD) từ NIS trong thời gian làm thư ký phụ trách các vấn đề dân sự của ông Lee Myung-bak. Ông Lee Myung-bak đã phủ nhận mọi cáo buộc và phản đối cuộc điều tra của công tố viên nhằm vào các trợ lý cũ của mình.

Khắc Tuấn
.
.
.