FBI chất vấn ứng cử viên Tổng thống Hillary Clinton

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:47
Mặc dù gần như chắc chắn trở thành ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, nhưng ngày 2-7, bà Hillary Clinton vẫn bị FBI chất vấn xung quanh việc sử dụng thư điện tử (email) cá nhân khi còn là Ngoại trưởng Mỹ. 


"Bà Clinton đã trả lời chất vấn sáng 2-7 về việc sử dụng email khi còn là Ngoại trưởng. Và bà vui lòng khi có cơ hội hỗ trợ Bộ Tư pháp kết thúc quá trình xem xét vấn đề này. Và bởi tôn trọng quá trình điều tra, nên bà sẽ không bình luận thêm về cuộc chất vấn", người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông Nick Merrill đã đưa ra tuyên bố kể trên.

Theo ông Nick Merrill, bà Hillary Clinton đã trải qua cuộc thẩm vấn kéo dài 3,5 tiếng đồng hồ tại trụ sở của FBI ở Washington. Và dư luận đã có những phản ứng khác nhau sau khi cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton bị FBI “sờ gáy”. Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng, gần như không có khả năng bà Hillary Clinton bị kết tội, thì một số nghị sỹ đảng Cộng hòa, trong đó có ứng cử viên Tổng thống Donald Trump cho rằng, hành vi của cựu Ngoại trưởng là phạm pháp.

Bà Hillary Clinton.

Theo giới truyền thông, cuộc thẩm vấn của FBI diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch tuyên bố, sẽ chấp nhận các đề xuất của nhân viên liên bang đang điều tra vụ bà Hillary Clinton sử dụng email cá nhân khi đương nhiệm. Và bà Loretta Lynch đưa ra tuyên bố kể trên sau khi giới truyền thông đề cập tới cuộc gặp riêng giữa Bộ trưởng Tư pháp và ông Bill Clinton tối 27-6.

Theo kênh truyền hình ABC15, ông Bill Clinton và bà Loretta Lynch đã gặp nhau trên máy bay của nữ Bộ trưởng tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor và cuộc gặp riêng kéo dài khoảng 30 phút. Được biết, Giám đốc FBI James Comey đã đưa ra khuyến nghị đối với Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch về khả năng buộc tội hình sự đối với bà Hillary Clinton.

Hãng Sputnik cũng vừa dẫn báo cáo của FBI cho biết, trong giai đoạn 2011-2012, bà Hillary Clinton đã dùng điện thoại cá nhân để phê chuẩn cho CIA thực hiện các cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan, Yemen, Somalia, Afghanistan. Sau khi Pakistan phản đối các cuộc không kích vì khiến nhiều dân thường thiệt mạng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích việc CIA chọn thời điểm không thích hợp, nhưng không phản đối các mục tiêu không kích.

Gần 10 tháng trước (8-9-2015), bà Hillary Clinton từng xin lỗi (lần đầu tiên) về việc sử dụng email cá nhân trong công việc khi còn làm Ngoại trưởng. Trong khi đó, tờ Washington Post từng cho biết, FBI đã bắt đầu điều tra công ty cung cấp dịch vụ email cá nhân, mà cựu Đệ nhất phu nhân từng sử dụng để nhận và gửi các văn bản công vụ khi còn tại vị.

Sau khi FBI tiết lộ vấn đề này (tháng 7-2015), đảng Cộng hòa luôn tìm cách công kích cùng tuyên bố, bà Hillary Clinton không đủ tiêu chuẩn để ra tranh cử Tổng thống. Cựu Ngoại trưởng bị chỉ trích sử dụng một server tư nhân thay vì tên miền chính thức của chính phủ để gửi tất cả các email của mình trong thời gian đương nhiệm. Theo thống kê, bà Hillary Clinton đã gửi và nhận tổng cộng 62.320 email trong thời gian làm Ngoại trưởng (2009-2013) và cung cấp 30.490 email cho Bộ Ngoại giao để phục vụ công tác điều tra. Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner, số email mật của bà Hillary Clinton vào khoảng 150.

Dư luận cho rằng, vụ bê bối thư điện tử đang có nguy cơ phủ bóng đen lên chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Bởi theo báo cáo được Văn phòng Tổng thanh tra (OIG) trực thuộc Chính phủ Mỹ công bố mới đây, các nhà điều tra đã chỉ trích những giải thích trước đây của bà Hillary Clinton khi biện bạch rằng, việc sử dụng email cá nhân để giải quyết việc công là được phép.

Mặc dù khẳng định không tìm thấy bằng chứng cho thấy, bà Hillary Clinton đã yêu cầu hay nhận được sự cho phép về vấn đề này, nhưng OIG cũng cho biết, đã tiến hành điều tra việc lưu trữ email của 5 đời Ngoại trưởng Mỹ, trong đó có ông John Kerry và kết luận, công việc này được thực hiện một cách lỏng lẻo và không đồng đều. Nhưng Tổng thống Barack Obama luôn bênh vực cựu Ngoại trưởng khi cho rằng, bà Hillary Clinton không bao giờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia trong quá trình sử dụng thư điện tử khi còn giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn ngầm thể hiện sự ủng hộ đối với cựu Ngoại trưởng khi tới thăm Viện bảo tàng tưởng niệm cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng của phụ nữ Belmont-Paul tại Washington. Cùng tuyên bố, một ngày nào đó mọi người sẽ không còn ngạc nhiên khi biết nước Mỹ chưa từng có một nữ Tổng thống. Và hiện ông Barack Obama đang “xắn tay” hỗ trợ bà Hillary Clinton trở thành người kế nhiệm trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.