FBI thẩm vấn bà Hillary Clinton 3 tiếng rưỡi vụ bê bối sử dụng email

Thứ Hai, 04/07/2016, 08:18
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 2-7 đã thẩm vấn ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton về cáo buộc xung quanh việc bà và những trợ lý dưới quyền đã vi phạm luật pháp khi sử dụng email cá nhân để giải quyết các công việc Chính phủ thời còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Rắc rối này thực tế đã nảy sinh từ khi bà Hillary Clinton tuyên bố tham gia vận động tranh cử để trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ. 

Đến nay, các đối thủ chính trị của cựu Ngoại trưởng vẫn yêu cầu phải có báo cáo chính thức cuối cùng về vụ việc trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ dự kiến diễn ra vào ngày 25-7 tại Philadelphia. 

Tờ The New York Times cho biết, sáng 2-7 (theo giờ địa phương), một nhóm đặc vụ FBI đã có mặt tại trước cửa nhà riêng của bà Hillary Clinton để mời bà về trụ sở chính của FBI tại Washington. 

Bà Hillary Clinton bị phát hiện đã sử dụng email cá nhân để giải quyết công việc chung trong thời gian 4 năm làm Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: CNN

Cuộc thẩm vấn sau đó kéo dài 3,5 tiếng đồng hồ xung quanh nội dung chính là hành động sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton khi còn là Ngoại trưởng và rằng bà và các nhân viên dưới quyền đã vi phạm điều gì khi sử dụng email cá nhân trong công việc chung. 

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông Nick Merrill cho biết: “Bà Hillary Clinton đã có một cuộc chất vấn tự nguyện về việc sử dụng email khi còn là Ngoại trưởng. Bà rất vui lòng khi có cơ hội hỗ trợ Bộ Tư pháp kết thúc quá trình xem xét này. Vì tôn trọng quá trình điều tra, bà sẽ không bình luận thêm về cuộc chất vấn này”. 

Nguồn tin từ hãng Reuters cho biết, trước khi thẩm vấn bà Hillary Clinton, FBI cũng đã dành vài ngày để tiến hành thẩm vấn các cố vấn hàng đầu cho cựu Đệ nhất phu nhân gồm Cheryl Mills và Huma Abedin, Chánh Văn phòng và Phó Chánh văn phòng cựu Ngoại trưởng nhằm xem xét xem liệu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ có xử lý sai các thông tin tuyệt mật hay không.

Được biết, trước khi tự nguyện tham gia cuộc thẩm vấn, cựu Ngoại trưởng Mỹ từng thừa nhận việc bà sử dụng một máy chủ ở nhà để gửi email cá nhân cho công việc của Chính phủ là một sai lầm. Bộ Ngoại giao Mỹ khi đó cũng xác định rằng có 305 email cá nhân của ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ trong thời gian bà làm Ngoại trưởng Mỹ thuộc diện cần điều tra vì có khả năng chứa thông tin tuyệt mật. 

Trong một văn bản đệ trình lên tòa hồi tháng 8 năm ngoái. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết, số lượng thư nói trên được lọc ra từ khoảng 20% thư điện tử của bà Hillary Clinton thuộc diện cần kiểm tra để quyết định có thể được công khai. Còn FBI thì đã tiến hành kiểm tra hơn 7.000 trang thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Mỹ thời còn đương chức. 

FBI cũng chỉ rõ rằng nhiều thông tin đáng lẽ không được trao đổi qua các kênh không được bảo mật nhưng bà Hillary Clinton vẫn trao đổi. Tuy nhiên, giới chức Bộ Ngoại giao lại lý giải rằng các thông tin đã được kiểm duyệt trên được xếp vào loại mật trong quá trình chuẩn bị cho việc công bố công khai chứ không phải tại thời điểm bà Hillary Clinton nhận và gửi thư các điện tử nói trên.

Trong khi đó, một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa, bao gồm cả ứng viên Tổng thống của đảng này là tỷ phú Donald Trump vẫn cho rằng, hành vi của bà Hillary Clinton là phạm pháp và rằng với bê bối này, cựu Ngoại trưởng Mỹ không đủ tư cách để trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ. 

Hiện chưa có lời bình luận nào từ phía FBI về việc này nhưng theo một nguồn tin từ hãng CNN, cuộc thẩm vấn là bước cuối cùng để Bộ Tư pháp kết thúc cuộc điều tra liên quan đến bê bối sử dụng email cá nhân của ứng viên Tổng thống Hillary Clinton. 

Nhiều khả năng, bà Hillary Clinton sẽ không phải đối mặt với cáo buộc nào. Song theo nhiều nhà phân tích, cựu Ngoại trưởng Mỹ có thể sẽ gặp thêm rắc rối nhỏ liên quan đến cuộc gặp riêng giữa chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton và Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch hôm 27-6. Dù bà Loretta Lynch đã khẳng định rằng cuộc gặp không liên quan đến vụ điều tra nhằm vào bà Hillary Clinton song nhiều người vẫn tỏ ý nghi ngờ. 

Kênh truyền hình ABC 15 cho biết, ông Bill Clinton và bà Loretta Lynch đã gặp nhau 30 phút trên máy bay của nữ Bộ trưởng tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor. Các phụ tá của ông Bill Clinton giải thích rằng đây là chuyến thăm đột xuất đơn thuần thăm hỏi xã giao bởi thời điểm đó, cựu Tổng thống Mỹ cũng đang có mặt ở sân bay để chuẩn bị cho một chuyến bay.

Sông Thương
.
.
.