Lợi thế mới của bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ Bảy, 11/06/2016, 07:48
Không chỉ cán được mốc điều kiện để trở thành ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã giành thêm nhiều lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng bởi nhận được sự ủng hộ công khai của đương kim Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden.

Đáng chú ý là một số nhân vật trước từng là đối thủ của bà trong cuộc cạnh tranh ở nội bộ đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng tuyên bố sát cánh cùng cựu Đệ nhất phu nhân để đánh bại ứng cử viên của đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump.

Trong một đoạn ghi hình được công bố hôm 9-6 (theo giờ Mỹ), với những lời lẽ đầy thuyết phục, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi cử tri ủng hộ đối thủ cũ của mình 8 năm trước, đồng thời là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Ông Barack Obama nói rằng, không ai có đủ tiêu chuẩn hơn cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ để đảm nhiệm vị trí người chủ mới của Nhà Trắng. 

Khẳng định sẽ cùng bà Hillary Clinton trong cuộc vận động tranh cử ở bang Wisconsin vào tuần tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, nữ ứng cử viên này đã thuyết phục được ông bởi sự can đảm và lòng nhân ái. 

Ông Barack Obama nhấn mạnh: “Tôi biết công việc này khó khăn như thế nào. Và đó là lý do tại sao tôi hiểu rằng bà Hillary Clinton có thể làm tốt nếu bà ấy được lựa chọn. Tôi nghĩ không ai có thể làm tốt hơn bà ấy để nắm giữ chức vụ này. Bà ấy có sự can đảm, lòng nhân ái và có trái tim để có thể làm tốt công việc này”. 


Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai sự hậu thuẫn của mình đối với bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào NhàTrắng. Ảnh: Getty.

Trước đó một ngày, trong lần phát biểu trên sóng Đài Truyền hình NBC sau khi cựu Ngoại trưởng Mỹ giành đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để có được tấm vé đại diện của đảng Dân chủ cho cuộc đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama cũng đã bày tỏ hy vọng rằng giới nghị sĩ của đảng này có thể thu hẹp những khác biệt và sớm nhóm họp trở lại trong một vài tuần tới để cùng nhau thảo luận về những biện pháp hỗ trợ chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton. 

Hiện các trợ lý cấp cao của ông Barack Obama đang tích cực thảo luận với đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton về cách thức cũng những lĩnh vực mà ông sẽ giúp ích được nhiều nhất.  

Giới quan sát thì cho rằng, sự ủng hộ của ông Barack Obama sẽ đem đến cho cựu Ngoại trưởng Mỹ thêm nhiều lá phiếu từ các cử tri da màu và cử tri trẻ - những người vốn có nhiều thiện cảm với Tổng thống bởi ông chính là hiện thân của “giấc mơ Mỹ” mà họ luôn kiếm tìm.

Nhưng lợi thế của bà Hillary Clinton không chỉ dừng ở đó.  Chỉ vài giờ sau tuyên bố của Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng công khai hậu thuẫn cựu Ngoại trưởng. 

Phát biểu tại hội nghị American Constitution Society ở thủ đô Washigton D.C, ông Joe Biden đã công kích đối thủ của bà Hillary Clinton ở đảng Cộng hòa là tỷ phú Donald Trump và cho rằng cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ hội tụ đầy đủ những yếu tố, phẩm chất của một người đứng đầu Nhà Trắng. 

Bất ngờ hơn nữa là đối thủ duy nhất của bà Hillary Clinton trong đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với cựu Ngoại trưởng nhằm đánh bại ông Donald Trump. 

Nhiều chính khách nổi tiếng ở Mỹ sau nhiều tháng giữ lập trường trung lập trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ nay cũng sẵn sàng “nhảy vào cuộc và đảm bảo rằng bà Hillary Clinton sẽ là Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ”. Điển hình trong số đó là Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Massachusetts Elizabeth Warren…

Giới quan sát nhận định, với những chuyển biến mới trong nội bộ đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đang có nhiều lợi thế so với ứng viên của đảng Cộng hòa là ông Donald Trump. Kết quả cuộc thăm dò dư luận mới đây do Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) trực thuộc tập đoàn The Economist (Anh) thì cho thấy, so với thời điểm năm 2008, bà Hillary Clinton đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ hơn của cử tri. Bà cũng đã ghi tên mình vào lịch sử khi trở thành nữ ứng cử viên đầu tiên ra tranh cử Tổng thống Mỹ. 

Đồng thời, căn cứ vào những nhược điểm của tỷ phú Donald Trump trong mắt cử tri cộng với các chỉ số tích cực của nền kinh tế Mỹ, EIU dự đoán, cựu Ngoại trưởng Mỹ có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn nhưng có thể đây sẽ không phải là một chiến thắng vang dội mà kết quả sẽ rất sít sao.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai sự hậu thuẫn của mình đối với bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào NhàTrắng. Ảnh: Getty
Sông Thương
.
.
.