EU và Mỹ tăng cường an ninh sân bay

Thứ Tư, 17/05/2017, 11:07
Liên minh châu Âu (EU) đã có phản ứng ngay sau khi Bộ An ninh nội địa Mỹ tuyên bố, chuẩn bị mở rộng lệnh cấm các thiết bị điện tử có kích cỡ lớn trên khoang hành khách các chuyến bay xuất phát từ một số sân bay ở châu Âu do mùa du lịch đang tới gần.


Bộ An ninh nội địa Mỹ khẳng định, các hãng hàng không liên quan đều đã nhận được khuyến cáo kể trên. Mỹ muốn tăng cường an ninh sân bay trước cảnh báo phải bảo quản pin dự phòng cất trong hành lý không gây cháy nổ.

Được biết, EU muốn đối thoại khẩn với Mỹ xung quanh lệnh cấm kể trên, nhưng Brussels hiện chưa nhận được phản hồi của Washington về yêu cầu này.

Theo người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề đi lại, bà Anna-Kaisa Itkonen, hiện EU không có thông tin mới về các nguy cơ an ninh đặc biệt để dẫn tới việc Mỹ phải mở rộng lệnh cấm kể trên.

Bà Anna-Kaisa Itkonen cũng cho biết, Mỹ và EU đã có chung quan điểm và hợp tác tích cực trong vấn đề an ninh, và EC đang nỗ lực tiếp cận Washington để tiếp tục theo đuổi sự hợp tác này.

Theo giới truyền thông, ngày 12-5, Bộ An ninh nội địa Mỹ đã hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng với Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, và Italia về vấn đề kể trên.

chức an ninh nội địa Mỹ cũng đã gặp các hãng hàng không (Delta Air Lines Inc, United Airlines Inc, American Airlines Group Inc) và nhóm thương mại Mỹ (Airlines for America) để thảo luận về lệnh cấm chuẩn bị được ban hành. Ngoài các hãng của Mỹ có thể bị ảnh hưởng, nhiều hãng châu Âu cũng có thể chịu trận chung như Lufthansa, British Airways, Air France-KLM.

Theo tờ The Times, Anh nằm trong danh sách các quốc gia đang được xem xét bổ sung các giới hạn nhằm đảm bảo an toàn hàng không trong thời gian tới. Việc áp đặt lệnh cấm với Anh nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới cả châu Âu bởi sân bay quốc tế Heathrow là phi trường có lưu lượng hành khách đông nhất "lục địa già".

Kiểm tra an ninh tại sân bay Mỹ.

Hãng Reuters vừa dẫn bức thư của Uỷ viên châu Âu phụ trách giao thông vận tải, bà Violeta Bulc gửi Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly và Bộ trưởng giao thông Mỹ Elaine Chao, theo đó nguy cơ an ninh là vấn đề chung và cần được chia sẻ.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng và đề xuất các cuộc gặp khẩn cấp, ở cấp độ chính sách lẫn kỹ thuật, để cùng nhau đánh giá mối đe doạ và xem xét các biện pháp chung", bà Violeta Bulc bày tỏ.

Đại sứ EU tại Mỹ dự kiến gặp Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly để thảo luận về vấn đề này. Theo giới truyền thông, Bộ An ninh nội địa Mỹ chuẩn bị áp dụng biện pháp kể trên sau khi ra lệnh cấm hành khách trên các chuyến bay trực tiếp đến Mỹ từ 10 sân bay tại 8 quốc gia Bắc Phi và Trung Đông.

Theo tờ The Daily Beast, với lệnh cấm mới hành khách phải ký gửi các thiết bị công nghệ có kích cỡ lớn hơn điện thoại di động như máy tính bảng, máy tính xách tay, đầu đọc DVD cầm tay, máy quay phim và thiết bị chơi game.

Theo khuyến cáo, pin lithium-ion dùng trong laptop, máy tính bảng có thể gây cháy, và một khi sự cố như vậy xảy ra, chẳng có ai ở khoang hành lý để có thể kịp xử lý.

Theo tờ The Wall Street Journal, nếu căn cứ vào các biện pháp kiểm soát gắt gao đang được Washington xem xét, du khách nước ngoài đến Mỹ có thể buộc phải cung cấp danh bạ điện thoại di động, mật khẩu tài khoản mạng xã hội cũng như dữ liệu về tài chính. Thậm chí họ còn phải trải qua "bài kiểm tra về tư tưởng" để nhà chức trách loại các đối tượng có suy nghĩ bị coi là cực đoan.

Hơn 1 tháng trước (5-4), khi phát biểu tại cuộc điều trần về an ninh biên giới, Bộ trưởng John Kelly từng nhấn mạnh, lệnh cấm hiện nay vẫn chưa đủ, cần phải mở rộng số lượng sân bay áp dụng lệnh cấm này trong tương lai gần.

Và theo ông John Kelly, việc này xuất phát từ báo cáo tình báo giám sát các tổ chức khủng bố cho thấy, các phần tử cực đoan thường xuyên thảo luận về các vụ tấn công máy bay bằng "bom máy tính".

Hãng CNN từng công bố một loạt cuộc thử nghiệm được tiến hành cuối năm ngoái, và FBI đã phát hiện chất nổ có thể được cài vào pin laptop.

FBI cũng kiểm tra "bom máy tính" có thể qua mặt những đời máy quét an ninh ở sân bay. Đây là các hệ thống kiểm tra được Cơ quan An ninh giao thông Mỹ phê duyệt và đang sử dụng rộng rãi tại Mỹ. Và nếu điều này xảy ra, an toàn hàng không và tính mạng của hàng trăm hành khách sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Các báo cáo tình báo mới đây cho thấy, việc IS và các nhóm khủng bố khác có thể giấu chất nổ bằng cách giữ lại năng lượng cho thiết bị di động đủ thời gian trong trạng thái hoạt động để thoát khỏi quá trình kiểm tra.

Trọng Hậu
.
.
.