Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak chuẩn bị "bóc lịch"

Thứ Ba, 25/09/2018, 15:54
Ngày 20-9, cựu Thủ tướng Najib Razak đã chính thức bị cơ quan công tố Malaysia buộc tội lạm quyền và rửa tiền trong vụ bê bối thất thoát hàng triệu USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).


Sau khi bị Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) ra lệnh bắt hôm 19-9, ngày 20-9, cựu Thủ tướng Najib Razak đã chính thức bị cơ quan công tố Malaysia buộc tội lạm quyền và rửa tiền trong vụ bê bối thất thoát hàng triệu USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB). 

Theo đó, ông Najib Razak bị buộc 4 tội danh lạm dụng quyền lực liên quan tới 2,3 tỷ ringgit (556,3 triệu USD) của 1MDB và 21 tội danh liên quan đến rửa tiền. Nhưng ông Najib Razak đã bác bỏ tất cả 25 tội danh này. 

Tin từ MACC cho biết, họ phối hợp với cảnh sát để ghi âm lời khai của ông Najib Razak trước khi cựu Thủ tướng bị dẫn đến tòa án hôm 20-9. Theo hãng Chanel News Asia, ông Najib Razak có liên quan tới số tiền 2,6 tỷ ringgit (khoảng 628 triệu USD) được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân. Và phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng quyền lực theo Điều khoản 23 (1) của Đạo luật MACC 2009. 

Ngày 20-9, tờ New Straits Times dẫn lời Tổng chưởng lý Tommy Thomas cho biết, hàng trăm hợp đồng "không cân xứng" đã được ký dưới thời chính phủ của cựu Thủ tướng Najib Razak. 

Theo ông Tommy Thomas, trong khi những hợp đồng như xây dựng đường cao tốc, dịch vụ, tài chính tư nhân dưới mô hình xây dựng, cho thuê, duy tu và chuyển giao; hay trong lĩnh vực phát triển cầu cảng, đấu thầu có lợi cho các đối tác, nhưng lại bất lợi đối với chính phủ. Tổng thống Mahathir Mohamad đã sử dụng những từ ngữ nặng nề khi coi đây là "sự ngu ngốc chưa từng thấy trong lịch sử Malaysia".

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Theo giới truyền thông, Tổng chưởng lý Tommy Thomas được bổ nhiệm thay thế người tiền nhiệm Mohamed Apandi Ali vì bị cáo buộc đã xóa tất cả hành vi sai trái của ông Najib Razak có liên quan tới 1MDB. Nên ngay sau khi nhậm chức, ông Tommy Thomas tuyên bố, ưu tiên hàng đầu của mình là truy tố những nhân vật có sai phạm trong vụ bê bối 1MDB. 

Tờ New Straits Times vừa dẫn kết quả điều tra của cảnh sát Malaysia cho thấy, 972 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của cựu Thủ tướng Najib Razak tại Ngân hàng Amislamic. 

Phó Thanh tra Cảnh sát Noor Rashid Ibrahim tuyên bố, ông Najib Razak có liên quan tới việc nhận tiền bất hợp pháp, sử dụng tiền bất hợp pháp và chuyển tiền tới các thực thể khác không khai báo. 

Và số tiền 972 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản của ông Najib Razak thông qua 3 công ty Good Star, AABAR và Tanore. Trước đó, ông Noor Rashid Ibrahim tiết lộ, cảnh sát đã phát hiện 132 giao dịch bất hợp pháp chuyển tiền từ 1MDB đến tài khoản của 50 người và họ đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng một số nước để hỗ trợ cuộc điều tra.

Ông Noor Rashid Ibrahim còn thông báo, cảnh sát đã có thông tin về nơi lẩn trốn của doanh nhân đang bị truy nã Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low), người được coi có vai trò quan trọng trong vụ bê bối tại 1MDB. 

"Vì vấn đề chủ quyền của đất nước Jho Low đang lẩn trốn, nên cảnh sát không thể cử người đến đó", Phó Thanh tra Cảnh sát cho biết. Hai tháng trước, Tổng thanh tra Cảnh sát Mohamad Fuzi Harun tuyên bố, Jho Low (đã bị hủy hộ chiếu Malaysia và được cho đang giữ hộ chiếu của St Kitts và Nevis - một quốc đảo nhỏ ở Tây Ấn) đã rời Ma Cao sau khi nước này phát lệnh truy nã đỏ Interpol đối với doanh nhân này. 

Mấy ngày trước, hãng Reuters dẫn nguồn tin từ hãng Bernama cho biết, MACC sẽ buộc tội ông Muhammad Shafee Abdullah, luật sư của cựu Thủ tướng - bị buộc tội rửa tiền cho dù đang dẫn đầu nhóm bào chữa cho ông Najib Razak. Công tố viên Gopal Sri Ram cho biết, luật sư Muhammad Shafee Abdullah bị cáo buộc nhận 9,5 triệu ringgit (khoảng 2,29 triệu USD) từ cựu Thủ tướng.

Số phận của ông Najib Razak sẽ được định đoạt vào phiên tòa khai đình ngày 12-2-2019. Và với những chứng cứ kể trên, cựu Thủ tướng sẽ phải "bóc lịch" nhiều năm trong tù. Ông Najib Razak có thể bị buộc tội chiếm đoạt tài sản theo Bộ luật hình sự Malaysia và nếu bị buộc tội, cựu Thủ tướng có thể phải chịu mức án 15 năm tù, cùng khoản tiền phạt gấp 5 lần con số đã chiếm đoạt. 

Hơn 3 tháng trước (6-6), Thống đốc Ngân hàng Trung ương Muhammad Ibrahim đệ đơn từ chức sau khi cơ quan chức năng thông báo, đã phát hiện vụ mua bán đất đai có dấu hiệu tiêu cực, vì 2 tỷ ringgit (khoảng 503 triệu USD) đã được Ngân hàng Trung ương sử dụng để trả nợ cho 1MDB. 

Dư luận cũng đang quan tâm tới thông tin, ông Najib Razak từng nhờ CIA hỗ trợ trong trường hợp thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua. Bộ trưởng Tài chính Liam Guan Eng cho biết, nước này đang làm rõ thông tin kể trên bởi liên quan đến chủ quyền quốc gia. 

Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng cũng cho biết, việc thu hồi tài sản từ 1MDB đang diễn ra chậm hơn rất nhiều so với dự kiến - nếu may mắn chúng tôi sẽ thu hồi được 30%!

Trọng Hậu
.
.
.