Cựu Thủ tướng Malaysia Najib bị buộc tội rửa tiền

Thứ Tư, 08/08/2018, 09:59
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 8-8 đã bị Tòa án nước này buộc tội rửa tiền liên quan đến cuộc điều tra thâm hụt ngân sách thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia (1MDB).

Reuters đưa tin, các cáo trạng được đọc tại tòa án có liên quan đến việc chuyển 42 triệu ringgit (10 triệu USD) từ SRC International, một đơn vị cũ thuộc 1MDB, vào tài khoản ngân hàng cá nhân của ông Najib trong khoảng thời gian từ tháng 12-2014 đến tháng 2-2015.

Theo Malay Mail, ông Najib có thể bị lãnh án tù tối đa 15 năm với tội rửa tiền, và bị phạt tiền tối thiểu là 5 lần giá trị của số tiền thu được bất hợp pháp tại thời điểm vi phạm được thực hiện. 

Ông Najib xuất hiện tại tòa án hôm 8-8. Ảnh: Reuters

Các cáo trạng đã được đọc trong một phiên tòa diễn ra vào sáng 8-8 tại Kuala Lumpur với sự điều hành của thẩm phán Azura Alwi, và hiện đang được chuyển đến Tòa án tối cao. 

Hồi đầu tháng trước, cựu Thủ tướng Malaysia đã bị Ủy ban chống tham nhũng Malaysia bắt giữ và bị buộc tội lạm dụng quyền lực và hành vi lạm dụng tín nhiệm sau những kết luận trong cuộc điều tra về SRC International, một công ty con của quỹ 1MDB.

Cựu Thủ tướng Malaysia liên tục phủ nhận những cáo buộc trên.

Vào tối ngày 7-8, một ngày trước khi phiên tòa diễn ra, báo Star Daily dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết cơ quan chống tham nhũng của Malaysia đã yêu cầu cựu Thủ tướng Najib Razak ra trình diện tại cơ quan này trong cùng ngày để phục vụ quá trình điều tra.

1MDB là quỹ đầu tư do chính cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở 6 nước trong đó có Mỹ, Thụy Sĩ và Singapore.

Lam Ninh
.
.
.