Cựu Thủ tướng Malaysia Najib tiếp tục đối mặt 21 tội danh

Thứ Năm, 20/09/2018, 12:03
Cảnh sát Malaysia ngày 20-9 thông báo, cựu Thủ tướng nước này Najib Razak đã bị bắt và đối mặt với 21 tội danh về hoạt động rửa tiền, liên quan đến việc 628 triệu USD thuộc quỹ đầu tư nhà nước 1MDB được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông.

The Guardian dẫn nguồn tin Phó Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Noor Rashid Ibrahim xác nhận, ông Najib sẽ hầu tòa vào chiều 20-9. 

Tại đây, ông sẽ phải đối mặt với một loạt cáo buộc, bao gồm 9 cáo buộc về việc nhận tiền bất hợp pháp, 5 cáo buộc về việc sử dụng tiền bất hợp pháp, và 7 cáo buộc về chuyển giao số tiền thu được cho các thực thế khác. 

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: The Guardian

Các cáo buộc này sẽ được xem xét theo một điều khoản của Đạo luật Chống tham nhũng MACC về hành vi lợi dụng chức quyền để tham ô công quỹ. Hiện, cựu thủ tướng Najib đã bị bắt đến trụ sở Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia ở thành phố Putrajaya, Malaysia.

Hồi tháng 8 vừa qua, ông Najib đã bị truy tố thêm 3 tội danh mới về rửa tiền bên cạnh 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và 1 tội danh về lạm dụng quyền lực liên quan đến vụ bê bối hàng tỷ USD của quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. 

Quỹ 1MDB là quỹ đầu tư do chính cựu Thủ tướng Najib sáng lập năm 2009, được ra đời nhằm phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội thông qua thu hút đối tác toàn cầu và kêu gọi đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Hiện quỹ này đang là trung tâm vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc.

Ông Najib và gia đình đã bị điều tra bổ sung từ tháng 5 vừa qua, kể từ sau khi cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad trở lại nắm quyền sau cuộc tổng tuyển cử. Ông Mahathir đã mở lại cuộc điều tra Quỹ 1MDB và cấm ông Najib và vợ ra nước ngoài.

Cho đến nay, ông Najib vẫn phủ nhận các cáo buộc trên.

An Nhiên
.
.
.