Chấn động bởi các cuộc tấn công bằng dao "lục địa già"

Thứ Năm, 26/10/2017, 15:40
Cảnh sát trưởng thành phố Munich Hubertus Andrae đã loại trừ khả năng vụ tấn công bằng dao xảy ra chiều 21-10 mang động cơ khủng bố, chính trị hay tôn giáo.


Đồng thời cho biết nghi phạm 33 tuổi này từng có nhiều tiền án, trong đó có liên quan tới trộm cắp và có vấn đề về tâm thần. Và đối tượng này hành động một mình khi tấn công nhiều người ở những địa điểm khác nhau, rồi chạy trốn bằng xe đạp.

Trước đó, cảnh sát Đức đã bắt nghi phạm khoảng 40 tuổi, phù hợp với các miêu tả của nhân chứng tại hiện trường trong vụ tấn công ở trung tâm thành phố Munich khiến ít nhất 8 người bị thương, trong đó có 1 phụ nữ và 1 trẻ em 12 tuổi). Theo giới truyền thông, cảnh sát bắt nghi phạm khoảng 3 giờ sau khi xảy ra vụ tấn công bằng dao.

Và khi phát biểu trước báo giới, người phát ngôn cảnh sát Munich Marcus da Gloria Martins cho biết, họ đã bắt một người có đặc điểm giống với miêu tả của nhân chứng (độ tuổi 40, không cạo râu, với quần màu xám và áo choàng màu xanh lá cây, đeo một chiếc ba lô), nhưng chưa thể xác nhận đây có phải là hung thủ hay không. Đồng thời kêu gọi người dân Munich nên ở yên trong nhà và hợp tác với cơ quan điều tra bằng cách cung cấp thông tin về cách di chuyển của nghi phạm.

Vụ tấn công bằng dao ở Đức diễn ra chỉ một ngày sau khi nghi phạm 27 tuổi được cho có tâm thần không ổn định đã dùng dao tấn công nhiều người tại một trung tâm mua sắm ở thị trấn Stalowa Wola, Ba Lan, khiến ít nhất một người chết và 7 người bị thương hôm 20-10.

Theo các nhân chứng, một nam thanh niên đã tiến vào trung tâm mua sắm và đâm một phụ nữ từ phía sau rồi đâm thêm 7 người khác. Sau đó hắn đã bị những người đi mua sắm bắt giữ và giao cho cảnh sát.

Cảnh sát Ba Lan khống chế nghi phạm.

Theo tờ Daily Mail, vụ việc xảy ra vào lúc 15 giờ ngày 20-10 (theo giờ địa phương) và các nạn nhân được đưa tới 3 bệnh viện, trong đó 2 thiếu niên đang trong tình trạng nguy kịch.

"Nghi phạm không thể giải thích động cơ gây án và cũng không biết tại sao lại làm như vậy. Tôi thấy anh ta đang ở trong tình trạng suy nhược thần kinh nặng", cảnh sát Krzysztof Pobuta nói với giới truyền thông.

Đồng thời cho biết, giao tiếp với nghi phạm gặp khó khăn. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, người này không say xỉn khi gây án nhưng cảnh sát vẫn lấy máu của anh ta để xét nghiệm chất kích thích.

Theo một số cư dân địa phương cho biết, nghi phạm là cầu thủ bóng đá nhiệt huyết, từng nộp đơn xin gia nhập quân đội và từng phải điều trị bệnh tâm thần phân liệt trong quá khứ.

Hơn 10 ngày trước (10-10), cảnh sát Pháp đã bắt 2 nghi can có liên quan đến vụ tấn công bằng dao khiến 2 phụ nữ trẻ bị chết hôm 1-10 ở thành phố cảng Marseille. Bởi theo điều tra, 2 nghi can này có thể đã tiếp đón Ahmed Hanachi, hung thủ của vụ tấn công kể trên khi hắn tới Toulon.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, Ahmed Hanachi từng có 7 tiền sự kể từ năm 2005. Trước đó (9-10), cảnh sát Thụy Sĩ bắt 2 người Tunisia (đều là người xin tị nạn) do nghi ngờ có liên quan đến vụ tấn công bằng dao ở thành phố Marseille.

Vụ bắt giữ được tiến hành sau khi có lệnh truy nã quốc tế đối với các đối tượng tình nghi có liên quan tới Ahmed Hanachi (đã bị lực lượng chống khủng bố Pháp bắn hạ sau khi gây án). Cảnh sát Italia cũng bắt em trai của Ahmed Hanachi là Anis Hanachi theo lệnh truy nã quốc tế do Pháp đưa ra.

Mặc dù tuyên bố không có dấu hiệu cho thấy đây là hành vi tấn công khủng bố, nhưng cảnh sát Anh vẫn đang khẩn trương điều tra vụ tấn công bằng dao khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Theo giới truyền thông, án mạng xảy ra hôm 16-10 (theo giờ địa phương), bên ngoài ga tàu điện ngầm Parsons Green, phía Tây Nam Thủ đô London.

Theo tờ The Independent, cảnh sát đã bắt ít nhất 6 nghi can trong độ tuổi từ 17 đến 48. Gần 2 tháng trước (31-8), cảnh sát Anh đã buộc tội khủng bố đối với Mohiussunnath Choudhury, 26 tuổi, bị buộc tội theo Luật chống khủng bố, vì mang một thanh kiếm dài 1,2m bên ngoài Điện Buckingham.

Đây là đối tượng bị bắt ngay sau khi xảy ra vụ tấn công bên ngoài Điện Buckingham tối 25-8, khiến 2 cảnh sát bị thương nhẹ ở tay. Cảnh sát cho biết, nghi phạm liên tục hô "Thánh Allah vĩ đại" khi gây án và bị bắt.

Ngày 21-10, Cơ quan công tố Pháp đã buộc tội 8 đối tượng (từ 17 đến 29 tuổi), trong đó có 3 vị thành niên, có quan hệ với Logan Alexandre Nisin, phần tử cực hữu bị bắt gần Marseille hồi tháng 6-2017, sau cuộc điều tra đối với một nhóm phần tử cực hữu âm mưu tấn công vào các đền thờ và chính trị gia. Trước đó (17-10), cảnh sát chống khủng bố đã bắt 10 đối tượng với cáo buộc tham gia vào âm mưu này, nhưng 2 người đã được trả tự do.

Anh Phương
.
.
.