Cảnh sát Jordan giải cứu con tin

Thứ Bảy, 24/12/2016, 11:18
Tuyên bố của đại diện cảnh sát Jordan và Bộ trưởng Nội vụ Salama Hammad cho thấy, cơ quan chức năng nước này chưa bắt thêm đối tượng tình nghi trong vụ tấn công vào tòa lâu đài cổ Karak (lâu đài Crusader) ở thành phố Karak hôm 18-12.


Và mặc dù đã tiêu diệt được 4 tay súng, nhưng cho đến nay cảnh sát Jordan vẫn từ chối tiết lộ danh tính và quốc tịch của chúng. Tuy nhiên, theo đại diện cảnh sát Jordan, các đối tượng này là thành viên một mạng lưới khủng bố tại Jordan bị cáo buộc có liên hệ với IS.

Cảnh sát còn cho biết, họ đã tìm thấy các dây thắt lưng chứa chất nổ (vật dụng phổ biến của các đối tượng tấn công liều chết) cùng một khối lượng lớn thuốc nổ tại nơi cư trú của những đối tượng tình nghi là thành viên IS, thực hiện vụ tấn công hôm 18-12 ở trong và ngoài lâu đài Crusader.

Cảnh sát Jordan thực thi nhiệm vụ.

Theo giới truyền thông, 4 kẻ tấn công đã bắn vào lực lượng cảnh sát đang tuần tra ở Qatraneh, thị trấn sa mạc cách thành phố Karak gần 30 km về phía Đông Bắc (chiều 18-12) trước khi chạy vào lâu đài Crusader nằm trên đỉnh đồi.

Và các cuộc đấu súng đã diễn ra trong nhiều tiếng đồng hồ sau khi các tay súng chạy vào lâu đài Crusader và chiếm một tháp cao để bắn vào đồn cảnh sát ở lâu đài. Vừa tấn công các tay súng, cảnh sát vừa giải cứu 10 du khách mắc kẹt trong lâu đài Crusader khi bọn chúng xông vào.

Karak là điểm du lịch nổi tiếng với một trong những tòa thành lớn nhất thời kỳ Thập tự chinh, cách Thủ đô Amman khoảng 120km về phía Nam. Trong khi đại diện Bộ Nội vụ cho rằng, có 5 hoặc 6 tay súng có dính líu đến những vụ xả súng, thì Thủ tướng Hani al-Malki cho biết, cảnh sát đã bao vây 10 tay súng cố thủ trong lâu đài Crusader.

Theo hãng tin Petra của Jordan, lực lượng cảnh sát đã nhận được một cuộc gọi nặc danh báo cháy tại khu vực Karak.

Và khi các xe của lực lượng chức năng đến hiện trường, các tay súng phục sẵn trong ngôi nhà đã xả súng bắn bị thương một số người. Sau đó chúng đột nhập và xả súng bên trong lâu đài Crusader. Cảnh sát đã phối hợp với lực lượng an ninh bao vây lâu đài Crusader và tiêu diệt được 4 tay súng sau nhiều tiếng đồng hồ giao tranh.

Hãng AFP đưa tin, việc truy lùng và tiêu diệt các đối tượng khủng bố đặc biệt khó khăn vì lâu đài Crusader có kết cấu phức tạp, có nhiều điểm lẩn trốn và chúng cố thủ tại các cao điểm vững chắc.

Trong khi đó, hãng Al Jazeera đưa tin, các tay súng tấn công lực lượng cảnh sát khi họ tới kiểm tra một ngôi nhà bị cháy ở Karak.

Và một số tay súng không rõ tung tích từ trong ngôi nhà bị cháy đã nổ súng khiến 1 cảnh sát bị thương rồi bỏ chạy. Sau đó, chúng tấn công vào lực lượng cảnh sát đi tuần trước khi lẩn trốn và cố thủ trong lâu đài Crusader.

Theo giới truyền thông, ngoài 4 tay súng bị tiêu diệt, còn có 4 cảnh sát, 3 nhân viên an ninh, 2 dân thường Jordan và 1 nữ du khách quốc tịch Canada bị chết, cùng 34 người bị thương.

Trong số 34 người bị thương có 15 cảnh sát và nhân viên an ninh, cùng 17 dân thường và 2 khách du lịch nước ngoài. Giới chức Jordan gọi đây là cuộc tấn công khủng bố hèn nhát.

Bộ Ngoại giao Canada cho biết, các nhân viên ngoại giao của họ đang làm việc với quan chức địa phương để thu thập thông tin và hỗ trợ công tác lãnh sự đối với nữ du khách quốc tịch Canada vừa bị chết trong vụ tấn công hôm 18-12. Đồng thời cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Jordan truy tìm những kẻ chủ mưu trong vụ khủng bố kể trên.

Quốc vương Jordan Abdullah II thăm một nạn nhân bị thương trong vụ xả súng tại trường đào tạo cảnh sát quốc tế.

Theo số liệu không chính thức, khoảng 4.000 công dân Jordan đã gia nhập các lực lượng thánh chiến tại Iraq, Syria và đây là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây bất ổn tại nước này.

Jordan là một trong những quốc gia Arab tham gia chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Syria. IS từng bắt giữ, nhốt trong lồng và thiêu sống phi công Jordan Maaz al-Kassasbeh lái chiến đấu cơ tham gia chiến dịch không kích IS bị rơi máy bay ở Syria hồi tháng 12-2014.

Hơn 1 năm trước (9-11-2015), 5 người đã chết (2 người Mỹ, 1 người Nam Phi và 2 người Jordan) sau khi bị Đại úy cảnh sát Anwar Abu Zaid tại Trung tâm đào tạo cảnh sát quốc tế do Mỹ tài trợ ở Muwaqqar, ngoại ô phía đông thủ đô Amman bắn. Và trước khi bị bắn hạ, kẻ xả súng còn làm bị thương 2 người Mỹ và 2 người Jordan khác. Vụ việc xảy ra vào đúng ngày kỷ niệm 10 năm Al Qaeda đánh bom tự sát, nhằm vào 3 khách sạn ở Amman, làm hơn 50 người thiệt mạng. Và sau khi làn sóng phản đối vụ cảnh sát truy quét mạnh tay một vụ biểu tình tại thủ đô Amman, Bộ trưởng Nội vụ Hussein al-Majali phải từ chức (18-5-2015). Khi đó, Thủ tướng Abdullah Nsur còn cho biết, Cảnh sát trưởng quốc gia Tawfik al-Tawabla và lãnh đạo lực lượng hiến binh Ahmed al-Swelmin cũng phải nghỉ hưu sớm cùng với Bộ trưởng Nội vụ Hussein al-Majali.

Thiện Lân
.
.
.