Đấu súng ở Jordan: 13 cảnh sát và dân thường thiệt mạng

Thứ Hai, 19/12/2016, 09:51
Lực lượng cảnh sát Jordan sáng 19-12 tuyên bố đã tiêu diệt 4 tên khủng bố có vũ trang, kết thúc vụ đấu súng kéo dài nhiều giờ với những kẻ có vũ trang ẩn nấp trong một lâu đài cổ vùng Karak nước này.

AP dẫn lời Cảnh sát Jordan cho biết, với 9 người đã thiệt mạng trước, tổng số người thiệt mạng do vụ đấu súng đã bị được nâng lên con số 13. Ngoài ra, có tới ít nhất 34 người khác bị thương.

Vụ đấu súng xảy ra đêm 18-12 tại tòa lâu đài Karak ở thành phố cùng tên Karak, khi nhiều kẻ có vũ trang nghi là khủng bố đã chiếm giữ tòa lâu đài với rất nhiều du khách bị mắc kẹt bên trong.

Cảnh sát Jordan tại tòa lâu đài Karak, nơi xảy ra vụ đấu súng. (Ảnh: Reuters)

Theo giới chức Jordan, sau khi khống chế tòa lâu đài, những kẻ “khủng bố” đã quyết liệt chống trả lực lượng an ninh trong nhiều giờ và giết chết 5 cảnh sát, 3 dân thường và 1 du khách nữ người Canada.

Lực lượng an ninh Jordan sau đó thu giữ nhiều loại vũ khí và đang tiếp tục lục soát tòa lâu đài, vốn là một điểm du lịch nổi tiếng được xây dựng vào thời Trung cổ.

Theo một số nguồn tin, những du khách mặc dù không bị các tay súng khống chế, nhưng không dám chạy ra ngoài vì lo ngại đứng giữa 2 làn đạn. Hiện giới chức Jordan vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên.

Chính quyền Jordan hiện chưa tiết lộ danh tính những nạn nhân của vụ việc và cũng chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Jordan là quốc gia Arab có đóng góp lớn cho các chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu ở Syria. Mặc dù là đồng minh của Mỹ ở Trung Đông, nhiều người dân Jordan lại phản đối quyết định trên của chính phủ do lo ngại nó có thể kích động tình trạng bạo lực ở trong nước.

Hồi tháng 11, một vụ đấu súng giữa binh lính Jordan và chuyên gia quân sự Mỹ đã xảy ra ở một căn cứ quân sự của Mỹ tại nước này khiến 3 người chết và một số người khác bị thương. Nguyên nhân của vụ việc được cho là do mâu thuẫn giữa chuyên gia và binh lính hai bên.

Phùng Nguyễn
.
.
.