Brazil:

Chủ tịch Thượng viện cản trở điều tra tham nhũng

Thứ Năm, 02/06/2016, 09:52
Sau khi khiến tân Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca phải từ chức (11 ngày sau khi được bổ nhiệm), tờ Folha de Sao Paulo tiếp tục tiết lộ thông tin về một đoạn băng ghi âm giữa Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros với ông Sergio Machado, cựu Chủ tịch Công ty Transpetro. Và ông Renan Calheiros muốn ngăn cản tiến trình điều tra vụ tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. 


Trong số ra ngày 25-5, tờ Folha de Sao Paulo cho biết, Chủ tịch Thượng viện là một trong những yếu nhân đang bị điều tra xung quanh nghi vấn nhận hối lộ từ Petrobras và ông Renan Calheiros muốn “hạn chế” các nhân chứng khai sự thật để đổi lấy sự khoan hồng của pháp luật. Và nếu thông tin của tờ Folha de Sao Paulo được chứng minh là đúng sự thật, thì Chủ tịch Thượng viện và một số chính trị gia Brazil đang lo sợ khi quá trình điều tra tham nhũng tại Petrobras được mở rộng. 

Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros.

Nửa năm trước (30-11-2015), Viện Kiểm sát từng kiến nghị với Tòa án Tối cao điều tra Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros, bởi bị tình nghi có liên quan tới vụ tham nhũng ở Petrobras. Và nếu kiến nghị này được chấp nhận, ông Renan Calheiros sẽ phải đối diện với 5 yêu cầu điều tra. 

Trong khi đó, đoàn luật sư của nữ Tổng thống bị “lật đổ” cũng đang bổ sung hồ sơ để “gỡ tội” cho bà Dilma Rousseff, người bị bãi nhiệm (12-5) từ tài liệu do phe đối lập câu kết với đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) đưa ra. Những người ủng hộ bà Dilma Rousseff coi 2 đoạn băng ghi âm bị tiết lộ đã củng cố quan điểm cho rằng, nữ Tổng thống là nạn nhân của một vụ đảo chính.

Chỉ trong 3 ngày (từ 23 đến 25-5), tờ Folha de Sao Paulo đã đăng tải 2 đoạn băng ghi âm và dư luận xã hội cũng như chính giới Brazil đang đặc biệt quan tâm tới vấn đề này; còn cảnh sát tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ để đưa những cá nhân và tổ chức có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng ở Petrobras ra ánh sáng. 

Ngày 23-5, tờ Folha de Sao Paulo đăng nội dung một đoạn băng ghi âm (dài 75 phút) cuộc điện thoại giữa ông Romero Juca với ông Sergio Machado, cựu Chủ tịch Công ty Transpetro, trực thuộc Petrobras. Trong đó ông Romero Juca (hiện là Chủ tịch PMDB của Tổng thống lâm thời Michel Temer) cho rằng, phải “hợp tác” kể cả với cơ quan tư pháp để ngừng ngay các cuộc điều tra tham nhũng và giải pháp cho kế hoạch này là phế truất nữ Tổng thống Dilma Rousseff. 

Và biện pháp dễ nhất là đưa ông Michel Temer vào cuộc! Sau khi đoạn băng kể trên được đăng tải, tân Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca đã xin nghỉ việc (từ ngày 24-5) để Bộ Công cộng điều tra, xem xét và làm rõ vụ việc. Tổng thống lâm thời Michel Temer đã đình chỉ chức Bộ trưởng Kế hoạch của ông Romero Juca cho đến khi có kết quả điều tra về vấn đề kể trên.

Ngày 24-5, ông Romero Juca đã phải tuyên bố từ chức, nhưng bác bỏ mọi cáo buộc. Ông Romero Juca và ông Sergio Machado đều nằm trong diện bị điều tra do có những cáo buộc nhận hối lộ trong vụ Petrobras và Bộ trưởng Kế hoạch là thành viên đầu tiên trong nội các mới của Tổng thống lâm thời Michel Temer phải từ chức. Và việc này diễn ra chỉ 11 ngày sau khi chính phủ của ông Michel Temer được thành lập. Hiện có 3 bộ trưởng trong tân nội các bị điều tra. 

Còn theo tờ The Guardian, trong nội các mới thành lập của ông Michel Temer có tới 7/22 bộ trưởng (có tài liệu nói 12/22 tân bộ trưởng) từng dính líu tới cuộc điều tra tham nhũng ở Petrobras.

Bộ trưởng Kế hoạch Romero Juca.

Ngày 24-5, cảnh sát và nhân viên Bộ Công cộng đã kiểm tra và lục soát 28 văn phòng tại thành phố Sao Paulo và Rio de Janeiro của các công ty bị tình nghi tham gia rửa tiền trong vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras. Đã có 2 người bị bắt, nhiều người bị đưa đi thẩm vấn. 

Và theo Thẩm phán Sergio Moro, người thụ lý cuộc điều tra kể trên cho biết, cơ quan chức năng đang tìm kiếm những bằng chứng về việc các công ty này rửa tiền cho Petrobras. Cảnh sát khẳng định, không gì có thể ngăn cản quá trình điều tra vụ việc và số tiền bị thất thoát đang điều tra lên tới 11,5 triệu USD. 

Theo giới truyền thông, các điều tra viên đang mở rộng cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào quá trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro vào tháng 8 tới. Và Công viên Olympic, cơ sở hạ tầng tại khu vực Deodoro, nơi diễn ra các hoạt động chính của Thế vận hội Olympic là trọng tâm của đợt điều tra này. 

“Chúng tôi đang kiểm tra những hoạt động liên quan đến sử dụng quỹ của liên bang, phục vụ cho quá trình xây dựng các công trình như hợp đồng dịch vụ”, công tố viên Leandro Mitidieri cho biết hôm 24-5. Ông Leandro Mitidieri cũng nhấn mạnh, kết quả điều tra tham nhũng sẽ được công bố chi tiết trong tuần tới. Theo thống kê, có 5 công ty đang đảm nhiệm việc xây dựng các công trình phục vụ Thế vận hội Olympic, trị giá khoảng 10,8 tỉUSD.

Thiện Lân
.
.
.