Chủ tịch Hạ viện và cựu Tổng thống Brazil bị điều tra tham nhũng

Thứ Sáu, 21/08/2015, 10:12
Theo tin từ hãng AP cho hay, tòa án tối cao Brazil đã chính thức ra lệnh điều tra Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha do ông này bị tình nghi liên quan tới vụ tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Cùng bị điều tra với ông Eduardo Cunha còn có Thượng nghị sĩ Fernando Collor, cựu Tổng thống Brazil đầu những năm 1990.

Cựu Tổng thống Fernando Collor. (ảnh: The Alpicity).

Ông Eduardo Cunha bị cáo buộc nhận hối lộ 5 triệu USD từ năm 2006 đến năm 2012, tiền hoa hồng từ vụ mua bán hai tàu khai thác dầu của Petrobras và thêm tội rửa tiền. Trong khi đó, cáo trạng nhằm vào ông Fernando Collor không được tiết lộ.

Được biết, ông Eduardo Cunha là một trong những thủ lĩnh của đảng Phong trào dân chủ Brazil (PMDB) - đảng lớn nhất tại nước Nam Mỹ và liên minh với đảng Lao động (PT) cầm quyền.

Hồi tháng trước, ông Eduardo Cunha đã tuyên bố không hợp tác với Tổng thống Dilma Rousseff để đứng về phía phe đối lập nhằm yêu cầu bà Rousseff từ chức.

Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha. (ảnh: Reuters).

Trong khi đó, ông Fernando Collor là Tổng thống đầu tiên được bầu ở Brazil sau gần 3 thập kỷ nước này chịu ách độc tài quân sự.

Năm 1992, ông Fernando Collor từ chức vì bị Thượng viện yêu cầu điều trần xung quanh cáo buộc nhận hàng triệu USD từ quỹ đen của cựu nhân viên quyên góp tài chính bầu cử của ông. 

Anh Tuấn
.
.
.