Bangladesh quyết chống khủng bố đến cùng

Thứ Năm, 07/07/2016, 08:01
Đó là tuyên bố của Thủ tướng Bangladesh và bà Sheikh Hasina còn cho biết, vụ bắt cóc con tin tối 1-7 là hành động vô cùng tàn ác, do đó Chính phủ nước này sẽ quyết tâm loại bỏ khủng bố cũng như tình trạng nổi dậy ở Bangladesh. 


Bà Sheikh Hasina cũng thông báo (khi phát biểu trên truyền hình quốc gia), lực lượng đặc nhiệm đã cứu được 13 người và tiêu diệt 6 tên khủng bố tại chỗ, 1 tên bị bắt sống. "Đây là lần đầu tiên kiểu tấn công này xuất hiện tại Bangladesh, bởi trước đây chỉ có những vụ giết người riêng lẻ", bà Sheikh Hasina nhấn mạnh.

Và Chính phủ Bangladesh đã tuyên bố 2 ngày quốc tang (3 và 4-7) để tưởng nhớ các nạn nhân. Hãng Reuters dẫn lời ông Gowher Rizvi, cố vấn của Thủ tướng Sheikh Hasina cho biết, khi lực lượng đặc nhiệm tới hiện trường, các tay súng nhanh chóng tháo chạy vào quán cà phê Holey Artisan Bakery và bắt giữ con tin. Sau khi có hơn 100 lính đặc nhiệm cùng cảnh sát và quân đội bao vây hiện trường, các tay súng bắt đầu manh động.

Theo lời khai của Ali Arsalan, chủ quán cà phê Holey Artisan Bakery, các tay súng đã hét lớn "Allahu Akbar" - Thánh Allah vĩ đại, khi xông vào tòa nhà, và ra lệnh cho mọi người trong quán phải đọc kinh Koran. Những ai không đọc được lập tức bị đánh đập dã man, thậm chí bị giết chết.

Cảnh sát tại hiện trường vụ tấn công.

Theo giới truyền thông, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21h 20 hôm 1-7 (theo giờ địa phương) và ở khu vực tập trung nhiều cơ sở ngoại giao của thủ đô Dhaka. Và sau 12 giờ thương thuyết bất thành, lực lượng đặc nhiệm Bangladesh đã mở cuộc đột kích và giải cứu được 13 con tin, sau khi tiêu diệt 6 tên khủng bố và bắt 1 tên khác.

"3 trong số những con tin được giải cứu là người nước ngoài, gồm 1 người Nhật Bản và 2 người Sri Lanka", một người phát ngôn quân đội cho biết. Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo đi lại đối với công dân nước này sau khi xảy ra vụ tấn công và bắt cóc con tin ở thủ đô Dhaka. Không những khuyến cáo họ cẩn trọng khi tới những địa điểm tập trung đông người, Bộ Ngoại giao Nhật Bản còn khuyên công dân nước này nên rời khỏi những khu vực kể trên khi phát hiện bất cứ điều gì khả nghi.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng xác nhận, có 7 công dân Nhật Bản (5 nam và 2 nữ) nằm trong số 20 con tin bị thiệt mạng. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ sự chia buồn về vụ tấn công và đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina. Theo hãng BBC, 9 người Italia, 1 công dân Mỹ và 1 người Ấn Độ nằm trong số những người nước ngoài bị chết.

Theo giới chức cảnh sát, các nạn nhân đã bị giết một cách tàn nhẫn bằng các vũ khí sắc bén. Đã có 2 cảnh sát thiệt mạng, 40 người bị thương và hàng chục người bị bắt làm con tin, sau khi các tay súng IS quyết đấu với lực lượng đặc nhiệm Bangladesh. Theo Phó chánh thanh tra cảnh sát Binoy Krishna Bala, ngoài 2 cảnh sát thiệt mạng, 27 cảnh sát bị thương.

Hiện có 2 nguồn tin chưa được xác thực, đó là có 7 hay 9 tay súng đã xông vào quán cà phê Holey Artisan Bakery ở thủ đô Dhaka tối 1-7. Bởi cho đến nay, cơ quan chức năng Bangladesh cho biết, đã tiêu diệt 6 tay súng và bắt giữ 1 nghi can. Nhưng theo giới truyền thông và các nhân chứng, có 9 tay súng tham gia vào vụ tấn công quán cà phê Holey Artisan Bakery.

Mặc dù IS đã nhận thực hiện vụ tấn công và cho công bố trên internet nhiều hình ảnh của nạn nhân bị sát hại, nhưng cơ quan chức năng Bangladesh vẫn đang điều tra và không loại trừ bất cứ khả năng nào. Bởi các tay súng tham gia vụ bắt cóc con tin đã yêu cầu Bangladesh phóng thích một thủ lĩnh của nhóm vũ trang Jama'atul Mujahideen Bangladesh (JMB) vừa bị bắt mới đây.

JMB là nhóm vũ trang cực đoan bất hợp pháp, bị cáo buộc đã gây ra hàng loạt vụ đánh bom tại Bangladesh những năm qua. 20 ngày trước (12-6), cảnh sát đã bắt hơn 5.000 đối tượng, trong đó có 85 tay súng và hơn 40 thành viên của JMB và 1 thành viên thuộc nhóm Ansarullah Bangla Team (ABT) bị cấm hoạt động ở Bangladesh.

Ngày 3-7, Bộ trưởng Nội vụ Bangladesh cho biết, thủ phạm vụ tấn công tại Thủ đô Dhaka tối 1-7 là một nhóm phiến quân trong nước (JMB), không phải IS.

Giám đốc An ninh quốc tế thuộc Quỹ châu Á-Thái Bình Dương Sajjan Gohel nhận định, IS không ít lần đề cập tới Bangladesh trên Dabiq, tạp chí trực tuyến của tổ chức này. Gần nửa tháng trước (18-6), cảnh sát Bangladesh đã thu giữ một khố lượng lớn vũ khí và đạn dược (108 súng lục, 1.000 viên đạn, gần 190 băng đạn và 10 lưỡi lê) tại một kênh đào ở khu vực Uttara, phía Bắc thủ đô Dhaka. 

Tờ The Hindu từng đưa tin, IS đã cảnh báo về các cuộc tấn công mới ở Bangladesh. Gần 1 năm trước (24-10-2015), IS khẳng định đã tiến hành vụ đánh bom nhằm vào khu đền thờ chính Hossaini Dalan của người Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Dhaka.

Quốc Dũng
.
.
.