Mất 100 triệu mỗi ngày vì xe né trạm thu phí

Chủ Nhật, 29/11/2015, 08:19
Mỗi ngày có hàng trăm xe tải trốn trạm thu phí dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước)...

Ngày 28-11, ông Phạm Thành Nam – Phó Tổng giám Công ty cổ phần Đức Thành – Gia Lai, đơn vị quản lý thu phí trạm thu phí số 2 thuộc dự án đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 14 đoạn cầu 38 đến thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) theo hình thức BOT cho biết, thời gian qua lượng xe tránh trạm thu phí, không mua vé chạy vào đường dân sinh ấp 1, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) ngày càng tăng gây thất thoát lớn nguồn thu hoàn vốn của nhà đầu tư và tiền thuế nhà nước.

Phóng viên ghi nhận ngày 28-11, lưu lượng xe ôtô đi vòng trên tuyến đường dân sinh dài khoảng 500m, rộng 4m thuộc ấp 1, xã Đồng Tiến (huyện Đồng Phú) không mua vé để trốn trạm thu phí số 2 hằng ngày khá lớn. Đây là tuyến đường giao thông nông thôn có kết cấu đá bụi, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng do xe chở quá trọng tải hoành hành.

Việc trốn trạm thu phí số 2, gây thấy thoát trên 100 triệu đồng/ngày. Nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xây dựng cổng barie trên tuyến đường dân sinh nhằm hạn chế các phương tiện trốn trạm thu phí số 2. Hằng ngày trạm vẫn cắt cử nhân viên canh mở barie cho các phương tiện của người dân trong vùng qua lại. Ai trong vùng có phương tiện thì đăng ký lên trạm để trạm giải quyết.

Đến nay có hơn 10 phương tiện của người dân trong vùng đều đã đăng ký và qua lại con đường giao thông nông thôn bình thường. “Thời gian qua nhà đầu tư, cán bộ nhân viên trạm thu phí số 2 đã kết hợp với cán bộ địa phương ngăn chặn các phương tiện trốn trạm. Tuy nhiên do không có chế tài xử phạt nên các phương tiện ôtô vẫn chạy vòng qua tuyến đường dân sinh để trốn trạm không phải mua vé” – ông Nam nói.

Xe quá tải né trạm thu phí số 2 đã làm tuyến đường dân sinh ở ấp 1, xã Đồng Tiến nát bét. 

Trước đó từ kiến nghị của Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản (do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký) đề nghị nhà đầu tư phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra thực tế hiện trường, nghiên cứu, thống nhất giải pháp lắp đặt các loại biển báo hạn chế tải trọng, giải pháp chống thất thoát doanh thu đối với các phương tiện lưu thông trên các tuyến đường ngang giao cắt với đường Hồ Chí Minh tại phạm vi khu vực trạm thu phí số 2. Mặt khác phối  hợp với Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông kiểm tra xử phạt theo qui định đối với các trường hợp cố tình vi phạm. 

UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phối hợp các địa phương nghiên cứu lắp đặt các loại biển báo hạn chế tải trọng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao cắt với quốc lộ 14 đoạn cầu 38 – thị xã Đồng Xoài.

Đức Trí
.
.
.