Xe ngang nhiên né trạm thu phí

Thứ Ba, 20/10/2009, 11:11
Để phản đối lại việc không đi qua đường Điện Biên Phủ mà vẫn bị thu phí, song không được chính quyền thành phố xử lý dứt điểm, thời gian gần đây phương tiện xe cơ giới đã đồng loạt "né" trạm ngay trước mặt nhân viên thu phí của CII.

Một điều dễ nhận thấy từ thực trạng xe tải, xe container ngang nghiên né Trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã khiến giao thông tại khu vực này và một số tuyến đường khác thêm hỗn loạn.

Có mặt tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội sáng 19/10, chúng tôi nhận thấy do cổng thu phí đối với các loại xe ôtô từ hướng cầu Sài Gòn, tỉnh lộ 25B đi ra các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và phía Bắc… đặt cách cổng cảng ICD Phước Long khoảng gần 100m nên nhiều tài xế rành đường khu vực này đã dễ dàng cho xe quẹo trái, băng ngang qua xa lộ Hà Nội để vào cổng cảng ICD Phước Long.

Từ đây, dòng xe cộ "né" trạm thu phí lưu thông xuôi theo đường Đặng Văn Bi nối dài, chạy song hành với tuyến xa lộ Hà Nội… rồi vòng trở lại xa lộ Hà Nội tại ngã tư Bình Thái hoặc ngã tư Thủ Đức.

Xe tải, xe container đồng loạt quẹo vào đường song hành để né trạm thu phí xa lộ Hà Nội.

Ở hướng xe từ phía quận Thủ Đức đi vào cũng vậy, đến gần chốt thu phí của CII nằm phía cầu Rạch Chiếc, rất nhiều xe tải, xe container đã rẽ phải vào Nhà máy Xi măng Hà Tiên, men theo tường bao của nhà máy này để vòng lại chân cầu Rạch Chiếc. Tất cả đều là né tránh Trạm thu phí xa lộ Hà Nội của CII.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ những tài xế rành đường ngang nhiên "né" trạm ngay trước "mũi" nhân viên CII mà hiện tượng này đã trở nên phổ biến khi ngay cả những tài xế không rành đường cũng truyền nhau, bám đuôi chắn ngang xa lộ Hà Nội để khỏi mất tiền.

Anh Trương Hoàng Bốn, một tài xế xe container thường xuyên chạy tuyến cảng Cát Lái  - ra các tỉnh miền Đông Nam Bộ cho biết: "Sau khi biết bị thu phí oan, vào cảng lấy, trả hàng chúng tôi đã chỉ cho nhau cách "né"  trạm thu phí. Hiện những tài xế thường xuyên chạy trên tuyến đều rành cách này để khỏi tốn phí"…

Hiện tượng tài xế đồng loạt chạy vào đường song hành với xa lộ Hà Nội để né trạm thu phí đã khiến giao thông tại khu vực này thêm phức tạp, hỗn loạn. Nhất là với các xe ở hướng từ cầu Sài Gòn, cảng Cát Lái ra bởi khi nhiều xe tải lớn, xe container cùng lúc nối đuôi nhau quẹo trái vào cổng cảng ICD Phước Long, dòng xe cộ lưu thông 2 chiều trên xa lộ Hà Nội bị dồn ứ lại...

Không chỉ có tình trạng "né" trạm thu phí ngay trước mặt nhân viên của CII, nhiều xe tải nhỏ, xe hơi lưu thông từ hướng quận 2 ra quận 9, Thủ Đức… và ngược lại hiện cũng đã chọn lộ trình là đi trên tuyến đường Nguyễn Thị Định (quận 2), quẹo vào đường Nguyễn Duy Trinh sau đó chạy sang đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) rồi vòng ra lại xa lộ Hà Nội để khỏi phải qua trạm thu phí. 

Rõ ràng, việc dời trạm thu phí xa lộ Hà Nội của CII về phía cầu Rạch Chiếc cho dù có được tính toán trước là nhằm mục đích tận thu, bắt chẹt nhiều loại phương tiện phải đóng phí song đã không tránh khỏi sơ hở. Điều này đã khiến nguy cơ ùn tắc, gây TNGT tại đây phát sinh thêm.

Về phía tài xế, lợi dụng đây là hướng chính vào cảng ICD Phước Long, Nhà máy Xi măng Hà Tiên… ngành GTVT không thể đặt biển cấm phương tiện lưu thông nên đã tận dụng cơ hội để đồng loạt cho xe chạy vào những tuyến đường nội bộ này.

Như vậy, khi việc tranh chấp tại Trạm thu phí xa lộ Hà Nội giữa CII với Hiệp hội Vận tải hàng hóa thành phố còn chưa được giải quyết dứt điểm, thì hậu quả sẽ còn tiếp tục phát sinh

Đức Thắng
.
.
.