Quyết liệt dẹp sạch nạn ''xe nát, xe mù…'

Thứ Hai, 19/10/2015, 09:13
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 20/10 sẽ ra quân xử lý các loại xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật trên các tuyến đường trọng điểm, những khu vực dân cư, mua bán hàng hóa...

Đây là những loại xe cũ nát, không biển số, đèn còi, trơ khung sườn hoen gỉ, hầu hết đã thay đổi kết cấu, tự lắp ráp, gắn thêm thùng tự chế… lưu hành trên đường phố, gây rối loạn TTATGT và nguy cơ cao tai nạn giao thông. Phòng CSGT sẽ duy trì thành lập các tổ chuyên đề gồm CSGT phối hợp Cảnh sát cơ động, hình sự, Công an các quận huyện tuần tra 24/24h kiểm tra giấy phép, số khung, số máy, biển số kiên quyết xử lý triệt để, tận gốc các loại xe nguy hiểm, tiềm ẩn tai họa cho người dân thành phố.

Đội quân “xe nát, xe mù” này thường được “chế lại” từ các loại xe Cup 50, cánh én của thập niên 80 thế kỷ trước, chỉ trơ bộ khung sườn, phun khói mù mịt. Nhiều nhất vẫn là xe mua đấu giá từ các bãi xe phế liệu mỗi xe dạng này có giá khoảng 500 ngàn đến 1 triệu đồng.

Xe cũ nát vẫn tung hoành trên phô.

Không chỉ bản thân là phương tiện tiềm ẩn sự nguy hiểm, tai nạn mà ngay trên “xe mù” còn thường chuyên chở theo nhiều loại hóa chất, thùng hèm, bã cặn và những bình khí, bình gas chông chênh... Nhiều quái xế còn chở cả máy lạnh, máy giặt, thùng ti vi cồng kềnh, không cần buộc dây nhợ, một tay vịn tạm, một tay rồ gas phóng như điên giữa phố đông người, bất chấp tín hiệu đèn giao thông màu gì.

Nếu “đụng” Cảnh sát thì năm nỉ, kêu khổ nghèo. Nếu xe chở hàng không đáng giá, lỡ va quẹt người khác thì bỏ xe… xù luôn. Công an xử lý cũng gặp khó khăn. Bắt giam xe và xử lý  nhiều trường hợp không gắn biển số thì giam xe 10 ngày, không có giấy tờ thì tịch thu xe. Hầu hết chủ xe tỏ ra bất cần vì giá trị của xe không đáng bao nhiêu. Người điều khiển phương tiện này hầu hết thuộc thành phần khó khăn về kinh tế, chở hàng thuê, mua bán dạo và những đối tượng chở hàng lậu…

Nếu xác định được chủ cửa hàng đã giao xe cũ nát (không đảm bảo chất lượng) cho nhân viên đi chở hàng (mà lại chở quá tải trọng) là nguyên nhân khiến xe bị gãy cổ hoặc gây nên cái chết của nhân viên chở hàng thì hành vi giao xe, giao việc đó sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Trường hợp này cần phải điều tra, xem xét trách nhiệm của người đã giao xe, giao việc cho nhân viên giao hàng.

Người đưa xe máy không đủ điều kiện chất lượng để tham gia giao thông gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn”.                              

Hoàng Châu
.
.
.