Có dấu hiệu “chống lưng” xe quá tải?...

Thứ Bảy, 30/12/2017, 10:33
Đêm 26-12, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu đoàn kiểm tra mai phục bắt xe quá tải tại Hà Nội. Trên đường Phạm Văn Đồng, ông Huyện lệnh dừng, kiểm tra tải trọng xe BKS: 29C-809.93, 29C-804.46, 90C-060.79 bằng cân di động. 


Khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, các lái xe liên tục gọi điện cầu cứu và tỏ thái độ bất hợp tác, không giao giấy tờ liên quan với lý do: “Chỉ là người làm thuê, giấy tờ chủ giữ”. Tuy nhiên, trước thái độ kiên quyết của lực lượng thanh tra, các đối tượng này mới chấp nhận đưa xe vào trạm cân và nhờ người mang giấy tờ đến.

Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc tài xế chống đối như trên là có sự chuẩn bị từ trước nhằm kéo dài thời gian để chủ doanh nghiệp cầu cứu các thế lực “chống lưng” và báo cho các xe khác.

Kết quả cân lưu động cho thấy, xe BKS 29C-804.46 (chủ xe là Nguyễn Quốc Mạnh, trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do lái xe Hoàng Văn Khánh (trú tại xã Tràng Các, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển quá tải thiết kế (QTTK) 54%, quá tải cầu đường (QTCĐ) 30% bị lập biên bản xử phạt 33,5 triệu đồng; xe BKS 90C-060.79 do lái xe Trần Bá Kiên (22 tuổi, trú tại Hòa Hậu, Lý Nhân, Hà Nam) điều khiển QTTK 178%, QTCĐ 93%, kích thước thùng vượt quy định 600mm (1.500mm/900mm) bị phạt 57 triệu đồng. Đặc biệt, xe BKS 29C-80.993 (chủ quản là Công ty TNHH TMVT & XD Tây Sơn) do lái xe Đặng Văn Duy (trú tại tổ 6, khu Xuân Hà, TT Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển QTTK 317%, QTCĐ 113%, kích thước thành thùng vượt quy định 1.100mm (1.700mm/600mm) bị phạt 93,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, ngoài logo quy định để nhận biết, tất cả các xe chở quá tải này đều dán logo riêng. “Điều đó chứng tỏ các xe này có dấu hiệu được “chống lưng”. Lực lượng này chủ yếu là đội ngũ thực thi công vụ”, ông Huyện nói và thông tin thêm: Qua kiểm tra có thể thấy, công tác kiểm soát tải trọng tại Hà Nội có dấu hiệu bị buông lỏng.

Trên thực tế, Hà Nội xử lý xe quá tải không khó vì địa bàn có rất nhiều cửa ngõ, chỉ cần siết chặt quản lý, kiểm tra gắt gao, không bao giờ xe quá tải ở các tỉnh khác có thể lọt vào nội thành. Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đẩy mạnh lắp đặt trạm cân tại các trạm thu phí để thực hiện phạt nguội và thông báo cho các địa phương; đồng thời chỉ đích danh doanh nghiệp chở quá tải để đề nghị địa phương phạt nguội ngay tại các doanh nghiệp.

Đặng Nhật
.
.
.