Nhiều xe quá tải có dấu hiệu chây ỳ, chống đối

Thứ Bảy, 08/07/2017, 09:17
Không chỉ cố tình đi vào khung giờ không được phép, cố tình vượt quá tải trọng khi Cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, tài xế điều khiển xe tải gắn lô gô PTH trở quá tải trên 200% viện đủ lý do và sau nhiều lần gọi “cứu viện” bất thành, tài xế đánh xe vào trạm cân với tốc độ rùa bò.


Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân sinh sống dọc khu vực đường Quang Trung – Lê Trọng Tấn, Hà Đông (Hà Nội) vào đêm ngày 5-7, theo kế hoạch tổ tuần tra kiểm soát giao thông gồm Đại úy Đào Thường Thọ, Thượng úy Bùi Thanh Nam và Trung úy Nguyễn Trung Anh do Thượng uý Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) chỉ huy kiểm tra, xử lý theo chuyên đề xe tải chở đất, đá quá tải lưu thông trên địa bàn.

Chỉ sau 5 phút, tổ công tác có mặt tại nút giao thông Lê Trọng Tấn- Văn Phú thuộc địa bàn quận Hà Đông và đã dừng xe tải 29C- 565.57 đeo logo PTH trên đầu xe ghi dòng chữ “Chạy bốn mùa không nghỉ”. Khi CSGT dừng xe, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ để kiểm tra, tài xế điều khiển xe tải BKS 29C- 565.57 viện đủ lý do rồi nói: “Giấy tờ chủ xe cầm hết”, rồi gọi “cứu viện”.

Sau khoảng 15 phút, một xe bán tải màu cam đến. Lái xe dáng bặm trợn hạ kính ngó nghiêng, thấy nhiều lực lượng nên lặng lẽ đỗ ở một khu vực vắng dõi theo quá trình làm việc của tổ công tác.

CSGT kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm đêm 5-7.

Dường như đã quen với những trường hợp chây ỳ trên, tổ công tác CSGT vẫn tiếp tục tuyên truyền, yêu cầu tài xế điều khiển xe BKS 29C- 565.57 chấp hành đưa xe vào trạm cân điện tử 150 tấn Tùng Thanh ở địa chỉ phường Xa La, cách tổ công tác khoảng 1km để kiểm tra. Sau khoảng 30 tài xế điều khiển xe tải BKS 29C- 565.57 không gọi được “cứu viện” đã chấp hành đưa xe về trạm cân, tuy nhiên quá trình chạy xe từ chốt đến trạm cân tài xế này cho xe chạy với tốc độ rùa bò.

Kết quả cân xe, xe này khoảng trên 59 tấn (quá tải trên 200%). Sau đó, tài xế điều khiển xe tải BKS 29C- 565.57 được xác định là Nguyễn Văn Nam (SN 1985, ở xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) điều khiển.

Tương tự, tổ công tác dừng xe tải 29C-484.99, trên xe dán dòng chữ “Công ty Cường Linh”, tài xế điều khiển xe tải chưa biết vi phạm gì xin được gọi điện thoại cho chủ phương tiện nhưng bất thành, đã tuân theo sự hướng dẫn của CSGT đưa xe vào trạm cân điện tử 150 tấn Tùng Thanh. Kết quả, tổng trọng lượng xe tải này là trên 30 tấn (quá tải trên 150%). Tài xế điều khiển xe tải BKS?29C - 484.99 là Nguyễn Văn Nghiêm (SN 1980, ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội) xuất trình biên bản của Đội CSGT số 7 lập trước đó với lỗi “Chạy không đúng thời gian quy định”.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7 cho biết: Với lỗi chở quá tải trên 150%, các tài xế này sẽ bị xử lý phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 3-5 tháng theo quy định của Nghị định 46 của Chính phủ. Tuy nhiên, để kiểm tra xe tải thì các tài xế không mang đủ giấy tờ, họ thường ỉ lại trốn tránh gọi chủ phương tiện đến để giải quyết.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Phòng CSGT, Đội CSGT số 7 đã tổ chức tuyên truyền tới 100% doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, đồng thời các doanh nghiệp ký cam kết không vi phạm giao thông.

Đặng Nhật
.
.
.