Kiên quyết xử lý lái xe quá tải không hợp tác, gây lộn xộn

Thứ Hai, 12/06/2017, 22:21
Trong những ngày qua, việc Công an huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) kiên quyết xử lý xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 279 đang được các cơ quan báo chí phản ánh với nhiều luồng dư luận khác nhau. 

Tám chiếc xe của Công ty cổ phần đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Việt Pháp chở quặng từ Khu công nghiệp Bình Vàng, huyện Vị Xuyên đến nhập kho tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Quang Bình tạm giữ trên địa bàn vì chở quá tải trọng cho phép.
Những chiếc xe quá tải bị tạm giữ.

Theo giấy phép vận chuyện hàng hóa mà các chủ xe xuất trình, mỗi xe chở quặng có trọng lượng từ 51 đến 53 tấn quặng sắt vo viên. Các xe này đã vi phạm quy định trọng tải xe được phép qua cầu sông Bạc trên Quốc lộ 279. Bởi hiện nay, cầu sông Bạc đã xuống cấp nghiêm trọng. Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Giang đã có thông báo toàn quốc, trước khi cầu chưa bị hỏng thì tải trọng cho phép đi qua cầu là 16,9 tấn; sau khi được sửa chữa, tu sửa thì tải trọng cho phép qua cầu là 10 tấn. Như vậy, cả 8 chiếc xe siêu trường, siêu trọng này đều vượt quá tải trọng cho phép trên 40 tấn/ 1 xe, các lái xe đã bất chấp quy định để lưu thông qua cầu, phá vỡ kết cấu hạ tầng của quốc lộ và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia lưu thông.

Tuy nhiên, các lái xe và phụ xe đã không hợp tác, gây lộn xộn. Họ cho rằng, phương tiện của họ được phép lưu thông qua Quốc lộ này, vì trước đó, họ không hề nhìn thấy biển báo tải trọng khi đi qua cầu, biển báo chỉ được cắm sau đó…Điều này đã gây nhiều dư luận khác nhau. Những người dân sống quanh khu vực cầu sông Bạc cho biết cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng và rất yếu. Khu vực đầu cầu vẫn có biển báo tải trọng qua cầu, do nhiều nguyên nhân, những biển báo được cắm lại rất nhiều lần.

Hiện nay, quốc lộ 279 đang được sửa chữa, nâng cấp, do đó, các phương tiện có tải trọng lớn đi qua đây sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gây ùn tắc và phá vỡ kết cấu hạ tầng của tuyến đường. Người dân trong vùng rất hoan nghênh việc các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý các phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật. Và thiết nghĩ, nếu không có vụ việc này, thì nỗi khổ của người dân sẽ ít được biết đến.

Lương Nguyễn - Nguyễn Lân
.
.
.