Công an tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh thực hiện Đề án 06

Thứ Ba, 04/04/2023, 09:01

Qua hơn một năm triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có nhiều chuyển biến tích cực.

Người dân rất đồng tình, ủng hộ chủ trương và hỗ trợ lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an và Công an tỉnh Trà Vinh được nâng lên so với cùng kỳ.

Cong_an_Tra_Vinh_2_1651543540467-1680563483252.jpg
Ảnh minh họa.

Với vai trò chủ công, thường trực, Công an tỉnh Trà Vinh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06.

Đảng ủy Công an tỉnh tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 02/3/2023 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Cấp ủy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục quán triệt quan điểm và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả 9 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo cấp ủy, kể cả Công an cấp xã tổ chức quán triệt đến đảng viên, cán bộ, chiến sĩ nắm và triển khai thực hiện.

Công an tỉnh Trà Vinh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị tiếp tục tích hợp các dịch vụ công thiết yếu lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đối với 11 dịch vụ của Bộ Công an, trong đó dịch vụ công trực tuyến trên lĩnh vực cư trú của Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư từ ngày 1/1/2022 đến nay, Công an toàn tỉnh tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho công dân là 131.305 hồ sơ, đạt tỉ lệ 98,47%.

Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng rà soát, hướng dẫn xử lý, công khai, tích hợp các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế triển khai thực hiện. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản nhi đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt thông qua thẻ thanh toán do bệnh viện phát hành.

Về giải pháp khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân, tiếp tục thí điểm sử dụng thẻ căn cước công dân có gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ Bảo hiểm y tế giấy để khám, chữa bệnh. Đến ngày 12/12/2022, toàn tỉnh có 108/108 cơ sở khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế triển khai sử dụng căn cước công dân trong khám, chữa bệnh (đạt 100%), có 228.710 lượt tra cứu thành công.

Đối với nhóm phục vụ phát triển công dân số, tính đến ngày 9/3/2023, Công an toàn tỉnh thu nhận 997.058 hồ sơ Căn cước công dân, 130.282 hồ sơ Định danh điện tử. Lực lượng Công an tập trung mọi nguồn lực làm sạch và duy trì dữ liệu thông tin công dân bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống"; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu sẵn sàng kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện định danh và xác thực điện tử phục vụ công dân số.

Ngoài ra, để đảm bảo nguồn lực của lực lượng Công an tham gia thực hiện thành công Đề án 06, Công an tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện Đề án Công an xã chính quy, rà soát bố trí đủ và ổn định nguồn nhân lực tại cấp xã thực hiện công tác quản lý cư trú và duy trì việc bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư, bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống". Đến nay, Công an tỉnh Trà Vinh đã bố trí trung bình mỗi xã có 7 đồng chí Công an chính quy.

Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy Trà Vinh và Ban Chỉ đạo Đề án 06 ban hành nhiều văn bản đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Dự án sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân. Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện hiệu quả công tác cấp Căn cước công dân. Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên hội viên tiên phong, gương mẫu đi đầu trong việc tuyên truyền, thực hiện sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Hồ Giang
.
.