Phát hiện kho báu vô giá khi xây dựng tàu điện ngầm

Thứ Hai, 27/02/2023, 13:22

Năm 2018, một trong những dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhất Hà Lan được công bố - tuyến tàu điện ngầm Bắc-Nam của Amsterdam dài 9,65 km. Ở thời điểm đó, người dân Hà Lan khó có thể tưởng tượng được rằng, tuyến tàu điện ngầm này không chỉ hỗ trợ họ trong việc di chuyển, mà còn đưa người dân của đất nước cối xay gió khám phá lịch sử thời trung cổ huy hoàng.

Xây dựng tàu điện ngầm, Hà Lan lại tìm thấy kho báu vô giá -0
Những cổ vật được khai quật trong quá trình xây dựng tuyến tàu điện ngầm Bắc - Nam tại Amsterdam. Nguồn: Cục Di tích và Khảo cổ Amsterdam.

Tờ Republic World ngày 27/2 đưa tin, nhà ga Rokin - một trong tám điểm dừng của tuyến tàu điện ngầm Bắc -- Nam tại Amsterdam, giờ đây là nơi trưng bày của khoảng 10.000 cổ vật thời trung cổ, vốn được phát hiện trong quá trình xây dựng tuyến tàu điện ngầm này.

Theo Peter Kranendonk, một trong những nhà khảo cổ học của dự án, họ mới chỉ khai quật được các cổ vật quý giá này từ cách đây vài năm, ở độ sâu 30 mét. Sau bao công sức sàng lọc bùn mềm, một nền văn minh dưới lòng đất đã được tái hiện.

Xây dựng tàu điện ngầm, Hà Lan lại tìm thấy kho báu vô giá -1
Các nhà khảo cổ học mới chỉ khai quật được các cổ vật quý giá từ cách đây vài năm, ở độ sâu 30 mét. Nguồn: Cục Di tích và Khảo cổ Amsterdam.
Xây dựng tàu điện ngầm, Hà Lan lại tìm thấy kho báu vô giá -0
Hơn 10.000 cổ vật đã được phục chế và trưng bày tại ga tàu Rockin. Ảnh: Cục Di tích và Khảo cổ Amsterdam.

Vô số di sản quý hiếm trong thế kỷ 17-19 được khai quật bao gồm vỏ sò 115.000 năm tuổi. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy nhiều xương động vật bị gãy nhỏ, cho thấy sự tồn tại của một lò mổ gần đó. Vô số phụ kiện nội thất cũng xác nhận sự hiện diện của một cửa hàng sản xuất đồ gia dụng trong thế kỷ trước.

Ông Kranendonk chia sẻ: “Một số cổ vật như những đồng xu 500 năm tuổi, luôn có một câu chuyện đằng sau mà khoa học chưa thể lý giải. Trên cơ sở những phát hiện, chúng tôi cũng có thể hiểu biết thêm về quá khứ của khu vực cũng như những dấu ấn lịch sử từng bị ẩn sâu dưới lớp đất đá".

Nhà khảo cổ học Kranendonk hy vọng, không chỉ người dân địa phương mà các khách du lịch khi tới Amsterdam cũng sẽ thử di chuyển bằng tàu điện ngầm và tới tham quan bảo tàng dưới lòng đất. 

Được biết, tuyến tàu điện ngầm Bắc-Nam của Amsterdam là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất Hà Lan, dài 9,65 km, trong đó có 7,2 km chạy bên dưới trung tâm thành phố lịch sử. Ngay sau khi khai trương, ước tính có khoảng 120.000 hành khách sử dụng tuyến tàu Bắc - Nam mỗi ngày.

Kim Ngọc
.
.
.