Dự toán sai lệch rất lớn số tiền chi phí đền bù, giải tỏa phục vụ Dự án đường Vành đai 3

Thứ Tư, 11/12/2024, 14:57

Dù được bố trí thừa rất nhiều tiền cho công tác giải phóng mặt bằng, nhưng báo cáo về tình hình triển khai các dự án quan trọng quốc gia và dự án trọng điểm ngành GTVT với Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vào ngày 5/12 vừa qua, ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP Hồ Chí Minh đã thông tin, đến cuối tháng 11 vừa qua việc thu hồi đất phục vụ Dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 3 vẫn chưa hoàn tất…

Dự án đường Vành đai 3 được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 6/2023, theo đó UBND TP Hồ Chí Minh được giao làm chủ đầu tư 2 dự án thành phần với sơ bộ tổng mức đầu tư cho Dự án thành phần 1- Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua địa bàn TP Hồ Chí Minh với chiều dài 47,35km, gồm cả cầu Kênh Thầy Thuốc với tổng mức đầu tư 22.412 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 - Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất phục vụ triển khai dự án với tổng mức đầu tư 25.610 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.

Dự toán sai lệch rất lớn số tiền chi phí đền bù, giải tỏa phục vụ Dự án đường Vành đai 3  -0
Thi công cầu vượt trên tuyến đường Vành đai 3.

Trước đó, ngày 6/12/2022 Dự án thành phần 1 đã được UBND thành phố phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư đúng bằng con số trên. Trong khi Dự án thành phần 2 được phê duyệt quy mô giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh cho cả giai đoạn mở rộng tuyến Vành đai 3 sau này với tổng diện tích đất cần thu hồi là 410ha, nhưng tổng mức đầu tư chỉ còn 18.975 tỷ đồng.

Tuy vậy, trong báo cáo của Sở TN&MT vào tháng 10/2023 về tình hình giải ngân vốn bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thì tổng mức chi phí cho công tác bồi thường của TP Thủ Đức và các huyện trong việc thu hồi đất phục vụ Dự án đường Vành đai 3 giảm chỉ còn khoảng 11.688 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với mức dự toán đã được phê duyệt trước đó.

Để bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất phục vụ dự án này, thành phố đã chuẩn bị 7 khu tái định cư, trong đó có 5 khu đã có sẵn và 2 khu đã hoàn chỉnh hạ tầng trên đất do chính quyền quản lý. Nhưng đến nay việc thu hồi đất vẫn chưa dứt điểm.

Về thi công, đến cuối tháng 11 vừa qua 10 gói thầu xây lắp chính của dự án thành phần 1 mới chỉ đạt sản lượng 4.850 tỷ đồng trên tổng số 16.578 tỷ đồng, tương ứng với hơn 24% giá trị xây lắp. Riêng 4 gói thầu phục vụ khai thác, vận hành hiện cũng mới đang trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt thiết kế. Kéo theo đó, đến hết tháng 11 kết quả giải ngân vốn đầu tư công cũng mới chỉ dừng lại ở mức 26,8%. 

Nhằm đảm bảo nguồn cát phục vụ dự án, theo ông Lê Ngọc Hùng, Ban Giao thông tiếp tục làm việc với các địa phương là Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để thực hiện thủ tục cấp phép khai thác cho các mỏ cát do hiện mới có 6/13 mỏ được cấp phép. Trong khi đó, việc này lẽ ra thuộc tránh nhiệm của các Sở ngành chức năng và UBND thành phố nhưng cũng đã được đẩy xuống cho Ban này.    

  

Bảo Sơn
.
.
.