Chủ đầu tư chung cư Aranya khắc phục thấm dột sau phản ánh của Báo CAND
Những ngày đầu năm 2023, chủ đầu tư tòa nhà chung cư Aranya (phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) là Công ty CP Aranya Việt Nam đã triển khai thực hiện các phương án, thi công khắc phục xử lý tình trạng thấm dột tại tầng 9 của tòa nhà này sau khi Báo CAND có thông tin phản ánh.
Theo đó, sau khi khảo sát, kiểm tra, Công ty CP Aranya Việt Nam đã cho đơn vị thi công tiến hành lợp mái tôn lên trần và thực hiện các biện pháp để khắc phục nước mưa thấm, dột xuống các căn hộ ở tầng 9 của tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, theo các hộ dân ở tầng 9 chung cư này, dù đã có cuộc họp và kiến nghị nhiều lần với chủ đầu tư nhưng đơn vị thi công chỉ cắt cử vài 3 nhân công đến khắc phục sửa chữa lợp mái tôn.
"Riêng trần thạch cao bị hư hỏng bên trong căn hộ của người dân đến nay vẫn chưa được xử lý, việc khắc phục khó hoàn thành trước Tết Nguyên đán như cam kết của chủ đầu tư ”, chị Phan Thị Tâm ở căn hộ 9A5-CT3 chung cư Aranya cho hay.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 26/12/2022, ông Đặng Ngọc Tuấn, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan gồm UBND TP Huế, UBND phường Xuân Phú, đơn vị chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư Aranya và các hộ dân để giải quyết những kiến nghị của người dân.
Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã đề nghị chủ đầu tư tòa nhà chung cư Aranya tiến hành xử lý và yêu cầu đơn vị thi công có trách nhiệm bảo hành, sửa chữa, khắc phục triệt để các vấn đề nứt, thấm nước sàn; trần thạch cao bị ẩm mốc do thấm nước tại các căn hộ 9A5, 9A6, 9A7, 9C20, 9C6. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, xử lý việc thấm nước tại hộp kỹ thuật và trần thạch cao tại các căn hộ 8C6, 8A7 và hoàn thành các công việc trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Tại cuộc họp, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng yêu cầu chủ đầu tư khắc phục ngay việc thang máy tòa nhà CT3 bị hỏng hóc trong quá trình sử dụng; kiểm định thang máy định kỳ để không ảnh hưởng việc đi lại của cư dân.
Trước đó, Báo CAND thông tin phản ánh sự việc chung cư Aranya vừa đưa vào sử dụng đã nứt trần, thấm dột. Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi ký hợp đồng mua nhà và thuê nhà ở xã hội với Công ty CP Aranya Việt Nam, là đơn vị chủ đầu tư tòa nhà CT3 khu chung cư Aranya tại khu đô thị mới An Vân Dương (phường Xuân Phú, TP Huế), đầu năm 2022, nhiều hộ được bàn giao căn hộ tại chung cư này để tiếp tục hoàn thiện và sau đó chuyển vào ở. Tuy nhiên sau khi vào sinh sống tại căn hộ chỉ mới vài tháng, các hộ dân ở tầng 9 tòa nhà CT3 chung cư Aranya phát hiện trần nhà căn hộ bị nứt nẻ, nước mưa thấm dột từ trần mái xuống nhà gây ảnh hưởng đến cuộc sống.
Người dân bức xúc phản ánh đến đơn vị chủ đầu tư nhưng sau nhiều cuộc họp với Ban quản lý tòa nhà, sự việc trần nhà chung cư bị nứt, thấm dột kéo dài hơn 4 tháng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Do đó, các hộ dân đã làm đơn “cầu cứu” gửi đến Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế để phản ánh hiện trạng hư hỏng tại các căn hộ chung cư để mong sớm được khắc phục.
Ông Tạ Đức Thịnh, đại diện đơn vị chủ đầu tư khu chung cư Aranya, TP Huế cho biết, đơn vị đã thực hiện phương án khắc phục tạm thời bằng cách khoan cắt trần thạch cao bị ẩm mốc để xử lý vết nứt tại trần bê tông, bơm keo PU chống thấm vào vị trí nứt trần. Tuy nhiên, do thời tiết ở Huế mưa kéo dài nên công tác khắc phục gặp khó khăn.