Chung cư vừa đưa vào sử dụng đã nứt trần, thấm dột

Thứ Bảy, 17/12/2022, 08:55

Chung cư Aranya ở phường Xuân Phú, TP Huế (Thừa Thiên-Huế) mới đưa vào sử dụng vài tháng nhưng nhiều hộ dân ở tầng 9 phải chịu cảnh thấm dột do trần nhà bị nứt. Người dân đã phản ánh, gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư nhiều lần nhưng suốt 4 tháng qua chưa được xử lý, khắc phục dứt điểm.

Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi ký hợp đồng mua nhà và thuê nhà ở xã hội với Công ty CP Aranya Việt Nam, là đơn vị chủ đầu tư tòa nhà CT3 khu chung cư Aranya tại Khu đô thị mới An Vân Dương (phường Xuân Phú, TP Huế), đầu năm 2022, nhiều hộ được bàn giao căn hộ tại chung cư này để tiếp tục hoàn thiện và sau đó chuyển vào ở. Tuy nhiên sau khi vào sinh sống tại căn hộ chỉ mới vài tháng, các hộ dân ở tầng 9 tòa nhà CT3 chung cư Aranya phát hiện trần nhà căn hộ bị nứt nẻ, nước mưa thấm dột từ trần mái xuống nhà gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Chung cư vừa đưa vào sử dụng đã nứt trần, thấm dột -0
Căn hộ của người dân ở chung cư Aranya bị nứt trần, thấm dột.

Anh Phan Thanh Phong (SN 1989, chủ căn hộ 9A6-CT3 chung cư Aranya) bức xúc nói rằng, sau khi ký hợp đồng mua căn hộ với chủ đầu tư và bỏ thêm khoản kinh phí để hoàn thiện nhà với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng, tháng 7/2022, gia đình anh chuyển về ở tại căn hộ này. Tuy nhiên, khi vào ở chưa được bao lâu thì anh phát hiện trần nhà có nhiều vết nứt. Mỗi lần trời mưa, nước mưa theo vết nứt thấm dột xuống làm bong trần thạch cao, nước thấm tường gây ố vàng, bong tróc sơn tường và gây hư hại các vật dụng nội thất trong nhà. Tình trạng thấm dột cũng gây sự cố chập điện khiến gia đình anh rất bất an.

Chung cảnh ngộ, gia đình chị Phan Thị Tâm ở căn hộ 9A5-CT3 chung cư Aranya cũng chịu cảnh nước mưa thấm dột xuống nhà; chị phải dùng xô, chậu để hứng nước chảy xuống mỗi khi trời mưa...

Nhiều căn hộ khác như 9A6, 9A7, 9B5, 9B6… thuộc tòa nhà CT3 chung cư Aranya cũng trong tình trạng tương tự. Những căn hộ này đều nằm ở tầng 9 là tầng áp mái của tòa nhà chung cư nhưng lại không được thiết kế mái che bằng tôn. Người dân bức xúc phản ánh đến đơn vị chủ đầu tư nhưng sau nhiều cuộc họp với Ban quản lý tòa nhà, đến nay sự việc trần nhà chung cư bị nứt, thấm dột kéo dài hơn 4 tháng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mới đây, các hộ dân đã làm đơn “cầu cứu” gửi đến Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế để phản ánh hiện trạng hư hỏng tại các căn hộ chung cư để mong sớm được khắc phục.

Qua trao đổi, ông Tạ Đức Thịnh, đại diện đơn vị chủ đầu tư khu chung cư Aranya, cho biết, toàn bộ khu chung cư gồm 3 tòa nhà CT1, CT2 và CT3 với khoảng 500 căn hộ. Sau khi nhận được phản ánh từ các hộ dân ở tầng 9 tòa nhà CT3, đơn vị đã thực hiện phương án khắc phục tạm thời bằng cách khoan cắt trần thạch cao bị ẩm mốc để xử lý vết nứt tại trần bê tông, bơm keo PU chống thấm vào vị trí nứt trần. Tuy nhiên, do thời tiết ở Huế mưa kéo dài nên công tác khắc phục gặp khó khăn.

Hiện chủ đầu tư đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện công tác bảo hành, bảo trì các căn hộ của người dân theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời thực hiện kiểm tra tất cả các căn hộ có trần bị nứt, thấm dột, qua đó chọn phương án tối ưu nhất để khắc phục, sửa chữa công trình. Ngoài ra, sẽ thống kê thiệt hại của các hộ dân để có phương án hỗ trợ, đền bù. Riêng công tác khắc phục sẽ được thực hiện trước Tết Nguyên đán 2023 để người dân ổn định cuộc sống.

Anh Khoa
.
.
.