“Hung thần” xe tải và những chiêu né luật

Thứ Sáu, 28/04/2017, 08:07
Những chiếc xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng cao lô nhô vượt quá thành thùng, chạy rầm rầm làm bụi bay mù mịt, cây cối hai bên đường trắng xóa, khiến đất, đá rơi vãi ra đường… Để đối phó với lực lượng chức năng, cánh tài xế xe tải vi phạm lưu thông trên một số tuyến đường của tỉnh Hà Nam đã sử dụng nhiều chiêu thức, thủ đoạn.  


Theo chân Tổ công tác Phòng CSGT (Công an tỉnh Hà Nam) tuần tra kiểm soát, vào hẳn các mỏ đá nằm trên đường tỉnh lộ 494 (đường có chiều dài khoảng 4km, kéo dài từ quốc lộ 1 xuống cầu Kiện Khê, thuộc huyện Thanh Liêm), chúng tôi mới hiểu rõ được những khó khăn của lực lượng CSGT trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng.

Tại mỏ đá Tân Thủy Thanh Liêm trên đường tỉnh lộ 494, thuộc phường Thanh Tuyền, TP Phủ Lý, khi những chiếc xe của Tổ công tác vừa leo dốc và qua đoạn cua tay áo, có lẽ quá bất ngờ trước sự xuất hiện của lực lượng chức năng, mà lại ngay trước nơi xuất bến, lái xe “hổ vồ” (Howo) BKS 90C-0457X vội vàng lùi xe vào một khu đang khai thác đá và hạ tải…

Thiếu tá Đinh Văn Hiệp, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Nam tiến tới nhưng tài xế đã nhanh chóng khóa cửa xe, tìm cách trà trộn vào đám đông có mặt để tẩu thoát. “Việc lái xe nhìn thấy lực lượng chức năng rồi đột xuất hạ tải, bỏ đi gây khó khăn rất nhiều.

Một lái xe “hổ vồ” vội vàng hạ tải khi bắt gặp lực lượng chức năng.

Để xử lý một xe tải có thể quá tải trọng như này rất mất thời gian vì phải xúc lại, cắt cử cán bộ tới canh trong khi chờ xe tới cẩu về. Trong khi đó, những cung đường tại các mỏ đất, đá này di chuyển rất khó khăn nữa. Để xử lý triệt để tình trạng này, chỉ có làm tốt công tác kiểm tra trước khi xuất bến từng xe. Có kiểm tra gắt gao, quyết liệt như vậy thì mới hạn chế được các xe chở quá tải trọng...” - Thiếu tá Hiệp chia sẻ.

Rẽ sang một mỏ đá gần đó, trên đường đi, chúng tôi bắt gặp khá nhiều xe tải trong thùng chứa đầy ắp đá, chỉ có điều lạ là các xe đều đang nằm yên bất động. Hỏi ra mới biết, các xe ở đây đều đang “sửa chữa”, chủ xe tuyệt nhiên không một ai có mặt…

Tại những mỏ khác gần đó, ngay trước đường vào, các tiệm sửa xe bỗng đông đúc xe tải hơn mọi ngày. Điều rất ngạc nhiên là mấy chiếc xe này đều chở đầy đá, cao lô nhô hơn cả thành thùng và được đỗ vuông vắn vào tiệm để “sửa chữa”…

Vừa kích đầu xe BKS 90C-0263X đang “cõng” đầy đá trên lưng bị yếu máy, hay bị lịm không lên được dốc, thợ sửa xe Nguyễn Hoàng Chung cho biết khối lượng chở trên xe như này chưa là gì sau nhận định của chúng tôi do chở nặng, chất cao hơn thành thùng.

Theo anh Chung, xe chạy đường núi, giờ lại khấu hao cao, cước không lên, dầu, lốp giá lại tăng nên các chủ xe thường chở quá tải. Chỉ vào chiếc xe đang sửa, anh Chung bảo: “Xe này chạy ra ngoài đường bị bắt từ lâu rồi”…

 Ghi nhận của phóng viên tại đây, ngoài thủ đoạn hạ tải, cho xe chạy đường tránh thì các tài xế còn tìm mọi lý do khác nhau khi bị phát hiện. Trên lộ trình của mình, các tài xế luôn có người bí mật theo dõi lực lượng chức năng để thông báo, né tránh… Ngay khi xe của Tổ công tác tiến vào mỏ đá đầu tiên Tân Thủy Thanh Liêm trên đường tỉnh lộ 494 đã có hai chiếc xe bán tải bám theo. Tại mỗi nơi Tổ công tác dừng lại để xử lý lái xe tải vi phạm đều thấy sự xuất hiện của các chủ xe bán tải này, họ liên tục gọi điện thoại thông báo, “phím” cho các tài xế khóa cửa, rời khỏi xe gây khó dễ trong xử phạt…

Sau vài tiếng đồng hồ “chờ” các tài xế quay lại, những chiếc xe nghi quá tải cũng được đưa đến các trạm cân. Lăn từng bước nặng nề qua máy để cân, chiếc xe BKS 90C-0415X làm các con số tăng vọt và dừng lại ở hơn 71 tấn, trong khi khối lượng toàn bộ xe cho phép chỉ 31 tấn. Tại đây, sau khi cân, các xe đều vi phạm chở quá tải trọng cho phép, có nhiều chiếc quá đến hơn 200%...

Thượng tá Trần Thu Đông, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cho biết, sau khi thực hiện Kết luận số 13 về tổng kết kế hoạch của liên Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Phòng CSGT đã cùng các huyện, thị, thành phố thành lập 9 tổ công tác, tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá trọng tải trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả đạt được cao hơn hẳn, chỉ tính riêngtừ ngày 1-11-2016 đến 20-3-2017, đơn vị đã lập biên bản 597 xe, trong đó hơn 200 xe vi phạm quá tải.

Hiện việc xử lý xe quá tải gặp rất nhiều khó khăn do các văn bản quy phạm pháp luật quy định về kích thước thành thùng xe không thống nhất, mỗi thời kỳ quy định một loại kích thước khác nhau. Các tài xế thường đi thành đoàn, bị dừng xe thì khóa cửa, bỏ lại xe, làm máy không nổ được hay lốp hỏng để chống đối mà đơn vị lại không có xe cứu hộ nên việc xử lý, cưỡng chế, kéo những chiếc xe vi phạm này gặp khó. Để xử lý một trường hợp cũng phải mất 4, 5 tiếng, có khi hơn nửa ngày chưa xong…

Để xử lý triệt để các xe quá trọng tải, theo Thượng tá Trần Thu Đông, thời gian tới, đơn vị sẽ thành lập các tổ kiểm tra đặc biệt nhưng rất cần có sự chung tay phối hợp giữa các đơn vị chức năng liên quan. Đặc biệt, các đơn vị xử lý ngay tận gốc, kiểm soát tất cả phương tiện tại các kho cảng, bến bãi, tại các mỏ và các nơi cung cấp vật liệu trước khi xuất bến. Có làm được như vậy mới hạn chế tối đa được các phương tiện chở quá tải trước khi chúng “băm nát” các con đường, gây ô nhiễm môi trường…

Thảo Vy
.
.
.