Phải xử lý nghiêm vi phạm giao thông, không để tình trạng bị dừng xe là gọi điện thoại

Thứ Năm, 05/01/2017, 08:47
Đó là chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông tổ chức ngày 4-1.


Tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe ôtô có xu hướng gia tăng

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết, năm 2016, toàn quốc xảy ra 21.589 vụ tại nạn giao thông (TNGT) làm chết 8.685 người, làm bị thương 19.280 người.

So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.261 vụ, giảm 43 người chết, giảm 1.792 người bị thương, trong đó có 40 tỉnh, thành phố giảm số người chết. Về tình hình ùn tắc giao thông, cả nước xảy ra 41 vụ ùn tắc giao thông kéo dài (chủ yếu là trên địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A), so với năm 2015, giảm 4 vụ.

Lực lượng CSGT xử lý vi phạm giao thông.

Mặc dù, tình hình TTATGT trong năm 2016 tiếp tục được kiềm chế, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí; tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại như chưa đạt mục tiêu về tỷ lệ giảm (5%) số người chết do TNGT; số người chết vì TNGT tháng 5, 6, 8, 11 và 12 tăng cao so với cùng kỳ năm 2015; chưa xử lý dứt điểm được hiện tượng chở quá tải trọng phương tiện trên đường bộ;  Cùng đó, tỷ lệ TNGT liên quan đến xe ôtô có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tỷ lệ TNGT do lái xe ôtô gây nên (chiếm 27,07% số vụ TNGT đường bộ, trong khi số ôtô chỉ chiếm 6% tổng số phương tiện cơ giới); tỷ lệ TNGT do người điều khiển vi phạm phần đường, làn đường cũng ở mức cao, trên 25%; tình hình TTATGT trên các tuyến đường cao tốc vẫn diễn biến phức tạp.

Vẫn xảy ra tình trạng phương tiện và người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động không có giấy phép; còn hiện tượng ném đá lên xe ôtô, hiện tượng rải đinh, vật sắc nhọn trên một số tuyến đường bộ; tình trạng xe quá niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm tham gia giao thông…

Xử lý nghiêm xe công vi phạm Luật giao thông

Chia sẻ kinh nghiệm kéo giảm TNGT trong nhiều năm, đại diện Ban ATGT tỉnh Tây Ninh cho biết, trong 5 năm qua, Tây Ninh liên tục kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Có được kết quả này là sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Tỉnh xác định rõ trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trong việc để gia tăng tai nạn ở địa phương mình; đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, không có vùng cấm trong việc xử lý dù xe công hay xe tư nhân, không có chuyện du di, xử lý vi phạm phải bình đẳng, đúng pháp luật.

Đại diện tỉnh An Giang cũng cho biết kinh nghiệm của tỉnh là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; duy trì đội đặc nhiệm tại các huyện thị, vừa đảm bảo ATGT, vừa ngăn chặn, phòng chống tội phạm từ 22h đến 5h sáng; trang bị thêm đường dây nóng ATGT, để người dân tự phản ánh.

Năm qua, tỉnh đã xử lý 71.000 vụ vi phạm luật ATGT. Trong đó, xử lý nghiêm cả trường hợp cứ vi phạm là móc túi “alo” nhờ hỗ trợ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình khẳng định năm 2017, mục tiêu của cả nước là tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016, giảm số người chết do TNGT năm 2017 ở mức dưới 8.500 người; cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên 30 phút. Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần có văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cấm sử dụng bia rượu trong giờ hành chính, nghỉ trưa.

“Phải xử lý nghiêm các vi phạm, không để tình trạng cứ bị dừng xe là rút điện thoại ra gọi, sau đó có tiếng nói người quen là cho đi. Phải kiên quyết chấm dứt tình trạng “cưa đôi” giữa người vi phạm và lực lượng thực thi công vụ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

l Cũng trong sáng 4-1, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã dự lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2017 và cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa lễ hội Xuân 2017 do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ ra quân, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ, ngành, UBND các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 2239 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và lễ hội Xuân năm 2017, đặc biệt là bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải khách; điều tiết, chống ùn tắc giao thông và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT.

Phạm Huyền
.
.
.