Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội:

Thúc đẩy thực hiện Đề án 06, ứng dụng chuyển đổi số phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân

Thứ Hai, 06/05/2024, 18:02

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn còn đặc biệt chú trọng đầu tư yếu tố con người với chiến lược dài hạn, chuyên sâu. Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã nâng cao năng lực trình độ đội ngũ Công nghệ thông tin (CNTT); cử đi học tập, đào tạo nâng cao chuyên sâu theo từng chuyên ngành.

Bệnh viện cũng là một trong những đơn vị có đội ngũ Thạc sỹ CNTT nhiều nhất trong các đơn vị ngành. Cùng với đó, nâng cao năng lực cán bộ, công nhân viên toàn bộ Bệnh viện khi 100% cán bộ công nhân viên được tập huấn, phổ biến và đào tạo định kỳ kiến thức CNTT cũng như việc sử dụng phần mềm của bệnh viện.

34-2.jpg -1
Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn xác định công nghệ thông tin là tiên phong của tiên phong và chiến lược về chuyển đổi số năm 2025 trở thành bệnh viện thông minh.

Mang trong mình sứ mệnh tận tâm chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhân dân Thủ đô và cả nước cũng như người nước ngoài với quan điểm xuyên suốt: “Người bệnh là người thân”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn luôn chú trọng phục vụ bằng những giá trị cốt lõi “chuyên môn cao – dịch vụ tốt – văn hóa Hà Nội” góp phần xây dựng bệnh viện trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu Việt Nam, vươn tầm quốc tế. Những giá trị truyền thống và hiện đại đang được Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn kết tinh, phát triển trên tinh thần “Truyền thống trăm năm – Tiên phong công nghệ”.

Không chỉ là cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu của TP Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn còn được xem là địa chỉ có uy tín trong hệ thống các cơ sở, bệnh viện khám chữa bệnh của Bộ Y tế. Đặc biệt, Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, tâm niệm rằng bên cạnh việc phát huy truyền thống lịch sử trăm năm của bệnh viện, đồng thời phải luôn tiên phong trong ứng dụng khoa học, công nghệ, góp phần ngày càng hiệu quả hơn công tác khám, chữa bệnh phục vụ bệnh nhân.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: Trong chiến lược phát triển của bệnh viện, công nghệ thông tin được xác định là tiên phong của tiên phong và chiến lược về chuyển đổi số năm 2025 trở thành bệnh viện thông minh.

Khi các mô hình chuyển đổi số của Đề án 06 được triển khai, với tinh thần chủ động, sáng tạo, tiên phong công nghệ và nhất là nhận thấy được những lợi ích to lớn từ giải pháp công nghệ mang lại, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nhanh chóng ứng dụng mô hình sử dụng Kiosk thông minh tự phục vụ trong công tác khám, chữa bệnh. Từ 1 Kiosk thử nghiệm ban đầu với trung bình mỗi ngày có khoảng 100 lượt tiếp đón, đến nay Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã triển khai 5 Kiosk trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt tiếp đón trên Kiosk. Đảng ủy, Ban lãnh đạo Bệnh viện phấn đấu trong năm 2024 tiếp đón trực tiếp trên kiosk được trên 3.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày, đạt trên 90% tổng số người bệnh đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Việc triển khai các Kiosk đã mang lại nhiều giá trị, tiện ích cho cả bệnh nhân và bệnh viện. Cụ thể, đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế khi sử dụng phương pháp xác thực bằng Căn cước công dân gắn chíp (CCCDGC)/VNeID kết hợp với sinh trắc học (khuôn mặt) sẽ phòng, chống trục lợi bảo hiểm, đồng thời sử dụng dữ liệu sinh trắc học rút ngắn thời gian tiếp đón cho các lần tiếp theo qua Kiosk. Thông qua việc kiểm tra thông tuyến trên cổng bảo hiểm xã hội (BHXH), tự động phân luồng đúng tuyến và trái tuyến bệnh nhân có thể lên thẳng phòng khám mà không cần qua quầy làm thủ tục. Người dân đến khám không phải mang quá nhiều giấy tờ gây áp lực cho người dân đi khám chữa bệnh nhất là với người cao tuổi, người bệnh chỉ cần mang căn cước công dân gắn chip hay có tải app VNeID đã đăng ký trên điện thoại. Người dân có thể chủ động tự thao tác tiếp đón tại Kiosk để chọn chuyên khoa mình cần thăm khám, không cần có nhân viên y tế hỗ trợ.

Với việc kết hợp thanh toán không dùng tiền mặt trực tiếp tại Kiosk, bệnh nhân có thể thực hiện đăng ký khám và lên thẳng phòng khám mà không cần chờ làm thủ tục tại quầy như trước. Kiosk hỗ trợ các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: QRcode - sử dụng các ứng dụng ngân hàng để thanh toán, thanh toán qua ví điện tử, thanh toán qua máy POS được gắn cố định trên Kiosk thông qua các thẻ ngân hàng nội địa.

Đăng ký khám dịch vụ, tương tự như đăng ký khám thu phí, Kiosk sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt kết hợp với việc đọc thông tin từ CCCDGC/VNeID để tạo hồ sơ khám giúp cho bệnh nhân bớt được các khâu nhập liệu và phải ra quầy làm thủ tục.

Đáng chú ý, không chỉ khám chữa bệnh, các Kiosk còn có chức năng thông báo lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân. Người nhà của các bệnh nhân nội trú sẽ ra kiosk để thực hiện thông báo lưu trú và kiosk sẽ đồng bộ dữ liệu lưu trú lên hệ thống ASM của Bộ Công an một cách thuận tiện, nhanh chóng sử dụng căn cước công dân (CCCD). Cùng với đó, hỗ trợ công dân sau khi khám đổi giấy phép lái xe tại bệnh viện nộp luôn hồ sơ trực tuyến sau đó về nhà đợi kết quả thay vì phải ra trực tiếp Sở Giao thông vận tải để nộp như quy trình truyền thống.

Việc ứng dụng các Kiosk trong khám, chữa bệnh còn giúp bệnh viện và nhân viên y tế giảm thiểu được nhân sự tham gia khâu tiếp đón thông qua việc ứng dụng công nghệ xác thực, định danh bệnh nhân và các phương thức thanh toán trên kiosk; Giúp xác thực, định danh một cách chính xác bệnh nhân đang làm thủ tục với thông tin trên CCCD gắn chíp hoặc VNeID. Giảm thiểu các khâu nhập liệu bằng tay thông qua việc đọc thông tin từ thẻ CCCD gắn chíp hoặc VNeID sau đó liên thông trực tiếp với phần mềm HIS của bệnh viện để tạo hồ sơ khám; Giúp chuẩn hóa dữ liệu đầu vào trong công tác khám chữa bệnh với 18 trường thông tin đọc được từ chip của CCCDGC/VNeID.

34-1.jpg -0
Nhiều bệnh viện, đơn vị trên cả nước đã đến tham quan, học hỏi mô hình đăng ký khám chữa bệnh tự động qua Kiosk khám chữa bệnh tự động tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn dự kiến sẽ triển khai các chức năng quản lý lưu trú trong bệnh viện. Đối với người nhà bệnh nhân khi đã thông báo lưu trú thì đi qua các điểm kiểm soát lưu trú có thể dùng khuôn mặt hoặc CCCDGC để xác thực khi đi ra vào các điểm kiểm soát ra vào thay vì phải cấp thẻ ra vào; Sử dụng sinh trắc học cho tất cả các luồng tiếp đón để hướng đến bệnh viện thông minh không giấy tờ;  Thanh toán cận lâm sàng, bệnh nhân sau khi phát sinh các chỉ định có thể ra các kiosk mini được đặt tại các chuyên khoa, kiosk mini thực hiện thanh toán 24/7 giúp giảm tải cho quầy thu ngân tại bệnh viện; Checkin dành cho bệnh nhân đã đặt lịch khám từ trước qua VNeID hoặc ứng dụng dành cho bệnh nhân: Bệnh nhân khi đã có lịch khám đăng ký từ trước có thể qua kiosk thực hiện checkin và cầm phiếu hướng dẫn đi lên các chuyên khoa mà không phải chờ đợi làm thủ tục; Sử dụng dữ liệu được đồng bộ lên VNeID trong công tác khám chữa bệnh; Kết hợp với VNeID để hỗ trợ bệnh nhân có thể đăng ký khám bệnh thông qua VNeID; Sử dụng dữ liệu sổ sức khỏe điện tử được liên thông từ cổng BHXH trên VNeID; Xác định nhân thân của những bệnh nhân không có nhân thân khi nhập viện thông qua trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Nâng cấp ứng dụng điều dưỡng thành ứng dụng nhân viên giúp nhân viên y tế có thể khai thác thông tin bệnh nhân một cách dễ dàng, tạo thêm các phiếu điều dưỡng, nhắc nhở thực hiện y lệnh cận lâm sàng, thủ thuật, thuốc…, bác sĩ có thể nhận xét, cho y lệnh, ký số trực tiếp trên app; triển khai thêm nhiều ứng dụng AI trong hỗ trợ chẩn đoán như trong siêu âm tim, siêu âm bụng…

Lãnh đạo Bệnh viện cũng cho biết: Cùng với việc ứng dụng những tiện ích ưu việt của Kiosk trong khám chữa bệnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn còn quyết tâm rất lớn trong xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử. Hiện, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn là một trong những Bệnh viện đa khoa hạng 1 đầu tiên của Sở Y tế Hà Nội được công nhận đã triển khai thành công bệnh án điện tử và được công bố trên cổng Bộ Y tế. Bệnh viện đã triển khai ứng dụng, phát triển những phần mềm, các app điện tử dành riêng cho người bệnh; là 1 trong 2 đơn vị đẩy thí điểm đầu tiên thành công liên thông dữ liệu khám chữa bệnh lên Hệ thống Hồ sơ sức khoẻ điện tử TP Hà Nội. Số liệu đến ngày 20/3/2024, Bệnh viện đã liên thông hồ sơ lên “Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm y tế và Hệ thống Hồ sơ sức khoẻ điện tử của thành phố Hà Nội” theo Công văn số 5741/SYT-KHTC ngày 5/12/2023; Bệnh viện đã đẩy lên cổng số liệu trong năm 2024 tính đến ngày 23/4/2024 là: hơn 116.976 lượt hồ sơ; Số liệu các năm cũ đã đẩy thành công (dữ liệu các năm 2021, năm 2022, năm 2023) là hơn 900.000 lượt hồ sơ.

Hoàng Phong
.
.
.