Bộ Công an đề xuất nghiêm cấm nhiều hành vi liên quan đến phương tiện, kiểm định xe cơ giới vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Bộ Công an đề xuất nghiêm cấm nhiều hành vi liên quan đến phương tiện, kiểm định xe cơ giới vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ.
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định. So với dự thảo Luật lần 2, dự thảo Luật mới nhất đã có một số quy định thay đổi bảo đảm tính linh hoạt, thống nhất, không chồng chéo, trùng lặp, phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật đồng thời phù hợp với xu hướng, tiến trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người dân.
Theo Bộ Công an, việc xây dựng và ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ là đòi hỏi tất yếu, khách quan, cấp bách của thực tiễn, phù hợp với quy luật phát triển, phù hợp với xu hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN.
Ngày 17/5, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị thông tin tuyên truyền về các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV.
Chiều 17/5, Công an TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin, lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV thông qua tại các kỳ họp.
Dự thảo Luật Đường bộ gồm 6 chương, 95 điều, so với dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) năm 2008 đã chuyển 2 chương sang Luật TTATGT đường bộ; giữ nguyên 1 điều; sửa đổi 40 điều, bổ sung mới 54 điều.
Với tính cấp bách hiện nay đang xảy ra nhiều bất cập trong thực tiễn nên nếu Luật được ban hành sớm ngày nào thì khắc phục được ngày đó với tinh thần cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ; các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với Bộ Công an thực hiện quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ.
Bộ Công an đã hoàn thành dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT) để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Luật về Trật tự an toàn giao thông đường bộ do Chính phủ trình tại nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV đã được biên soạn công phu, nội dung phù hợp với thực tiễn, đề nghị Quốc hội khóa XV sớm đưa vào chương trình xây dựng pháp luật.
Diễn đàn hỏi đáp trực tuyến về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ được tổ chức với mục đích tiếp nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của quần chúng Nhân dân; phát huy dân chủ, sức mạnh của Nhân dân trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đảm bảo ANTT, an toàn giao thông đường bộ; đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin giữa cơ quan chức năng của Bộ Công an với Nhân dân.
Diễn đàn nhằm tiếp nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của quần chúng Nhân dân; phát huy dân chủ, sức mạnh của Nhân dân trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trước một số thắc mắc xung quanh Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, mới đây hai đại diện Ban soạn thảo là Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, thành viên ban nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng và Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông đã có những thông tin giải đáp rõ nhiều vấn đề mà người dân lo ngại.
Bộ Công an đã tích cực thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về tiếp tục lấy ý kiến, giải trình ý kiến tham gia của các đại biểu Quốc hội, cơ quan của Chính phủ, các địa phương, các tổ chức, cá nhân…
“Đã đến lúc buộc phải có luật đi đường”, câu nói vui nhưng rất rõ nghĩa của Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, trong buổi làm việc đã giúp chúng tôi nhận ra sự độc lập giữa vấn đề “đi lại” và “đường sá”, dù có những “miền” chung...
“Sau này, có dịp trở lại Việt Nam, các bạn sẽ chỉ cho tôi cách qua đường như thế nào" - câu nói vui của Cựu Tổng thống Mỹ Obama, khi ông sang thăm Việt Nam năm 2016, đã khiến phòng làm việc của Đại tá Nguyễn Hải Phong - Trưởng Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) đầy ắp tiếng cười.
Khi tham dự một số hội thảo khoa học đóng góp ý kiến về tính khả thi của Luật Trật tự an toàn giao thông từ góc độ của người tham gia giao thông, nhiều đại biểu đồng tình cần có một luật riêng để giải quyết triệt để, mạnh mẽ hơn trật tự, an toàn giao thông đường bộ - một trong những vấn đề nổi cộm và gay gắt trong thực tiễn hiện nay.
GS.TS Đỗ Đình Hoà-Chuyên gia nghiên cứu Học viện Cảnh sát nhân dân - cho rằng, việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ trong hơn 20 năm qua về cơ bản đã thể hiện khá tốt vai trò, sứ mệnh lịch sử của nó trong tổ chức giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) thời kỳ ban đầu của mở cửa hội nhập quốc tế tại Việt Nam.
Sau hơn 3 giờ làm việc tập trung, trách nhiệm, chiều 14/3, Hội thảo khoa học "Luận cứ khoa học và thực tiễn của việc xây dựng dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ" do Bộ Công an chủ trì tổ chức đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.
Việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm hoàn thiện cơ sở pháp luật góp phần bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia; phòng, chống các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm TTATXH và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT trên lĩnh vực giao thông đường bộ...