Nga dùng động cơ nội địa cho chiến xa “Mãnh hổ” Gaz-2330

Thứ Sáu, 03/06/2016, 14:58
Công ty Công nghiệp Quân sự Nga, nhà sản xuất xe chiến đấu bộ binh Gaz-2330 tuyên bố  sẽ không sử dụng động cơ Cummin chạy bằng diesel do Mỹ sản xuất, từng được lắp đặt cho một số mẫu xe trước đó và thay bằng động cơ nội địa.

Vào ngày 2-6, Tổng giám đốc Công ty Alexander Krasovitsky cho báo Lenta.ru biết về quyết định của doanh nghiệp.

 “Khi phải đối phó với những chính sách chống đối Nga, và vì sự khác biệt trong tỷ giá hối đoái, sự cần thiết để chuyển đổi sang sử dụng đông cơ nội địa hoàn toàn là một quyết định sáng suốt”, giám đốc công ty Công nghiệp Quân sự Nga giải thích.

Chiến xa Tigr (Mãnh hổ) Gaz-2330 của Nga

Ngoài ra, ông cho biết thêm: “Ngày nay, nhà máy Yaroslavl đang cung cấp động cơ mới hiện đại nhất ở châu Âu, động cơ của họ được nhiều công tin tin dùng, bao gồm tập đoàn Mercedez Benz”.

Đồng thời, theo ông Krasovitsky, ngoài việc tiếp nhận động cơ mới được Yaroslavl phát triển, dòng chiến xa Tigr (Mãnh hổ) cũng tiếp nhận một số cải tiến khác liên quan đến giáp chống mìn và đạn đạo. 

Ông cũng cho biết thêm, bất chấp phương Tây áp dụng những chinh sách chống kinh tế đối với Nga, tăng trưởng sản xuất của công ty vẫn đạt từ 20-25%/năm và liên tục tuyển dụng công nhân mới.

Mãnh hổ Gaz-2330  là chiến xa cơ động nhất của quân đội Nga

Mãnh hổ Gaz-2330 được Nga phát triển vào đầu những năm 2000, bắt đầu sản xuất đại trà từ năm 2005 ở Nhà máy Cơ khi Arzmas trực thuộc Công ty Công nghiệp Quân sự.

Thân xe dài 5,16m, rộng 2,2m và cao 2m. Nó có thể chở 1,5 tấn hàng hóa quân sự và 11 binh sĩ.

Gaz-2330 được trang bị súng máy cỡ nòng 7,6/12,7mm hoặc dàn phóng lựu đạn tự động cỡ nòng 30mm. Hệ thống vũ khí lắp trên nóc xe.

Phiên bản Mãnh hổ Gaz-2330 bọc thép được trang bị những tấm thép và kính chống đạn đạt độ phòng vệ cấp 2. Chiến xe có thể bảo vệ binh sĩ tránh được vũ khí hạng nhẹ, mảnh vỡ đạn phá và thiết bị nổ tự tạo.

Gaz-2330 sử dụng động cơ Cummins B205 20 chạy bằng dầu diesel cho phép xe đạt vận tốc tối đa trên đường bằng phẳng 140km/giờ, động cơ mới cũng sẽ cho phép xe đạt tốc độ tương đương. Một máy sưởi đặt phía trước cho phép động cơ khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Ngoài ra, khoang động cơ được cài đặt hệ thống chữa cháy tự động.

Mãnh hổ Gaz-2330 có hệ thống bánh lái hiện đại và lốp xe KI-155AM cho phép tài xế điều chỉnh áp suất lốp theo điều kiện địa hình khác nhau.

Chiến xa của Nga vượt địa hình sa mạc khô tốt hơn so với những sản phẩm cùng loại do NATO phát triển. Nó có thể hoạt động tốt trong vùng khí hậu sa mạc có nhiệt độ môi trường +50°C, leo dốc 52° và lội nước sâu đến 1,2m.
Phạm Trúc
.
.
.