KrAZ Kuagar - chiến xa của quân đội Ukraina

Thứ Hai, 04/04/2016, 14:46
Trong các cuộc giao tranh với quân nổi dậy miền Đông, quân đội chính quyền Ukraina đã mất một số lượng lớn xe quân sự. Xe quân sự bọc thép hạng nhẹ KrAZ Kuagar được cho là chiến xa có uy lực, tăng cường đáng kể sức mạnh cho bộ binh...


Xe quân sự bọc thép hạng nhẹ KrAZ Kuagar được sản xuất ở Ukraina theo giấy phép từ Tập đoàn Streit (trụ sở văn phòng ở các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, các quốc gia góp cổ phần gồm Mỹ, Canada và Nga, hiện hoạt động ở hơn 100 quốc gia và vũng lãnh thổ) bắt đầu phục vụ quân đội Kiev từ năm 2014.

Xe quân sự KrAZ Kuagar của quân đội Ukraina.

KrAZ Kuagar được thiết kế dưạ trên khung gầm Toyota Land Cruiser 79. Loại xe quân sự bọc thép hạng nhẹ này hoạt động rất hiệu quả, trong khi chi phí bảo dưỡng thấp. Trước đây, nó được thiết kế dành cho mục đích tuần tra, gìn giữ hòa bình, kiểm soát biên giới.

Lớp giáp của KrAZ Kuagar chống được đạn súng cối và đạn pháo 7,62 x 51mm theo tiêu chuẩn NATO. Sàn xe có thể chịu được lựu đạn nổ.

Xe quân sự có một tháp pháo kèm tấm chắn đạn gắn trên nóc. Nó được trang bị súng máy 7,62mm, 12,7mm hoặc súng phóng lựu 40mm tự động.

Xe có thể chở 4 binh sĩ,  bao gồm tài xế. Binh sĩ lên và xuống xe qua các cửa bên hông hoặc cửa sau. Nó có một số cửa sổ quan sát, cổng bắn để họ giao chiến với kẻ thù. KrAZ Kuagar có thể chở 1 tấn vũ khí, vật tư quân sự.

Chiến xa sử dụng chạy bằng động cơ diesel tăng áp 4 lít-240 sức ngựa hoặc động cơ xăng 4,5 lít-218 sức ngựa do Toyota sản xuất. Động cơ được kết hợp với một hộp số 5 số để tăng tốc độ.

KrAZ Kuagar sử dụng tên lửa RK-3 “100% made in Ukraina” có tầm bắn tối đa 2,5km và tên lửa RK-2S có tầm bắn tối đa 5km. Cả 2 loại tên lửa đều là vũ khí dẫn đường chính xác, có thể tích hợp với đầu đạn tầm nhiệt (HEAT) và đầu đạn phân mảnh nổ cường độ cao (HE-FRAG).

Tuy nhiên, KrAZ Kuaguar có nhược điểm lớn: không thích hợp với hoạt động ở cường độ cao. Vì thiếu xe bọc thép nên quân đội Ukraia buộc phải sử dụng loại xe này. Trong thời gian qua, khi giao tranh với lực lượng nổi dậy ở miền Đông, quân đội chính quyền Ukraina đã mất một số lượng lớn xe quân sự.

Trúc Phạm
.
.
.